Lễ Khấn Lần Đầu Hội Dòng Môn Đệ Chúa Giêsu Thánh Thể

Sáng ngày 4-10-2018, Lễ kính thánh Phanxicô Assidi, tại giáo xứ An Phú, Thuận an, Bình dương, Ðức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám Mục Giáo Phận Phú Cường chủ sự Thánh Lễ Khấn Dòng cho 8 Nữ Tu thuộc Hội Dòng Môn Đệ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Cùng đồng tế có quý cha Dòng Thánh thể và quý cha thân nhân các tân khấn sinh. Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân thân nhân của các tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ An phú chung lời tạ ơn.

Xem Hình

Sau bài giảng là nghi thức khấn gồm có các phần như: giới thiệu ứng sinh, Đức Giám Mục thẩm vấn, tuyên khấn, trao phù hiệu gồm khăn lúp và Hiến chương. Tân khấn sinh đội lúp lên đầu là dấu chỉ thuộc trọn về Chúa Kitô, từ nay chị em hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh; còn Hiến chương là bản luật dòng để Nữ tu suy niệm hằng ngày và đem ra thực hành, đây cũng chính là kim chỉ nam giúp Nữ tu đi đúng linh đạo môn đệ Chúa Giêsu Thánh Thể và đạt đến đức ái hoàn hảo.

Cuối thánh lễ, Bề trên hội dòng và đại diện gia đình các tân khấn sinh dâng lời cảm tạ. Sau thánh lễ các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh chia vui bữa tiệc với Hội dòng.

Hội Dòng Môn Đệ Chúa Giêsu Thánh Thể (DGE) là Dòng Giáo Hoàng được Đức Cha Raffaello Delle Nocche sáng lập tại Ý ngày 04 tháng 10 năm 1923. Hiện nay Hội Dòng hiện diện tại các quốc gia như: Ý, Brazin, Mozambic, Ruawanda, Philippin, Indonesia, Đông Timo, Việt Nam, Mexicô.

Đấng sáng lập mong ước các môn đệ không chỉ sống đời sống chiêm niệm nhưng họ còn phải sống một tinh thần phục vụ trong một số hoạt động sứ vụ tông đồ, đặc biệt là việc tông đồ Thánh Thể, đó là đặc thù của Hội dòng,và nhất tìm đến với những ai cần đến sự chăm sóc nhiều nhất.

Để thực thi thánh ý Chúa cho Hội Dòng và thực hiện nguyện vọng của Đấng Sáng Lập Dòng “Trong mọi ngõ ngách của thế giới đều có nhà tạm và bàn thờ để thờ phượng, tôn sùng Thánh Thể và chầu đền tạ”. Ngày 21 tháng 11 năm 2012 các Môn Đệ đầu tiên đã đến Việt Nam và được cha Giuse Hoàng Minh Đường chánh xứ giáo xứ Dốc Mơ (hạt Gia Kiệm giáo phận Xuân Lộc) chào đón nồng nhiệt. Đồng thời, Hội Dòng cũng được gia đình ông bà cố Andre Phạm Văn Hùng giúp đỡ về cơ sở vật chất trong những ngày đầu. Cùng với sự đồng hành và giúp đỡ của quý cha dòng Thánh Thể, Hội Dòng đã có được cơ sở vật chất đầu tiên tại giáo xứ An Phú. Vì thế, ngày 21 tháng 12 năm 2012, Hội Dòng đã chuyển về giáo xứ An Phú và đã được Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước giám mục giáo phận Phú Cường tiếp nhận và cho phép chính thức đi vào hoạt động.

Đến nay, Hội Dòng đang hiện diện tại giáo xứ An Phú hạt Phú Cường để chào đón các bạn trẻ muốn tìm hiểu ơn gọi. Tại đây, Hội Dòng có chương trình đào tạo cho Tu Sinh muốn theo đuổi đặc sủng của Hội Dòng và chương trình đào tạo này được tiếp tục tại Manila Philippin cho Thỉnh Sinh và Tập Sinh.

Đặc sủng của Hội Dòng là tôn thờ liên lỉ Chúa Giêsu Thánh Thể.Cầu nguyện cho ơn gọi. Chầu đền tạ. Các Nữ tu cũng cộng tác trong công tác mục vụ tại giáo xứ với các sứ vụ tông đồ.

Đời tu là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì đời sống thánh hiến được ban cho Giáo hội. Hồng ân Thiên Chúa chiếu rực trong cuộc đời của người tu sĩ để rồi người tu sĩ được biến đổi để đem Chúa Kitô cho cuộc đời. Xin chung lời cầu nguyện cho 8 bông hoa tiến dâng cho Thánh Thể Chúa Giêsu.

Trong Thông điệp Ecclesia de Eucharistica, thánh Gioan Phaolô II đã dành chương cuối để dạy các tín hữu noi gương bắt chước Đức Mẹ về lòng say mến Thánh Thể. Trót cả cuộc đời, Mẹ liên kết khít khao với Thánh Thể. Mẹ đã gắn bó thái độ nội tâm rất sâu xa với mầu nhiệm bí tích cực thánh. Có thể nói “Đức Maria là một phụ nữ Thánh Thể” (Ecclesia de Eucharistica, 53). Tháng kính Mân Côi, theo gương Mẹ Maria Người Nữ Thánh Thể, ước mong các Nữ tu hôm nay đã tươi đẹp, trong suốt quãng đời tương lai được mãi tươi, mãi đẹp, mãi tỏa hương nhân đức khoe sắc yêu thương.

Thánh Gioan Phaolô II mời gọi: “Hãy sống Bí tích Thánh Thể bằng chính niềm tin và tình yêu của Mẹ Maria, một trinh nữ lắng nghe, một trinh nữ nguyện cầu. Một trinh nữ hiến dâng, một hiền mẫu trinh nguyên, một trinh nữ gương mẫu và cũng là Bà Thầy của lòng tôn thờ thiêng liêng trong cuộc sống thường ngày, đã biến đổi chính Mẹ thành của lễ hiến dâng đẹp lòng Thiên Chúa”. Ước gì trong cuộc đời thánh hiến, các Nữ tu biết siêng năng chạy đến trường học của Đức Maria, người nữ Thánh Thể để được biến đổi mỗi ngày thành của lễ tình yêu vẹn toàn dâng lên Chúa Cha.

Cầu chúc các tân khấn sinh gặt hái được hạnh phúc trong đời dâng hiến nhờ yêu mến gắn bó với Thánh Thể Chúa Giêsu hàng ngày.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An