Hằng năm, cứ vào những ngày đầu tháng 11, khi tiết trời vào thu, hàng cây thay lá, Giáo Hội lại nhắc chúng ta nhớ đến cùng đích đời đời của mỗi người là Nước Trời. Như lời bài hát: “Cuộc sống này chỉ thay đổi mà không mất đi. ”

Giáo Hội dành riêng tháng 11 để dạy mỗi người bày tỏ lòng thảo hiếu, biết ơn Ông bà tổ tiên, đồng thời nhắc các tín hữu chuẩn bị cho ngày cuối cùng của cuộc đời mình. Kính nhớ ông bà tổ tiên là nét đẹp trong văn hoá Việt Nam. Việc bày tỏ lòng thảo hiếu không chỉ là văn hoá mà còn là Đạo hiếu, Đạo làm người. Phận làm con, chúng ta không thể kể hết, không thể đo đếm được công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha: “Công cha như núi Thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.”

< ahref='http://www.flickr.com/photos/137123395@N05/sets/72157702973298994/>Xem Hình

Theo truyền thống tốt đẹp của Người Công Giáo, cứ vào ngày mùng 2 tháng 11 hằng năm, Giáo xứ Tây Ninh đều tổ chức viếng Đất Thánh long trọng. Năm nay cuộc “hội ngộ” giữa kẻ sống và người đã khuất ở Đất Thánh Giáo xứ tại Ấp Bình Trung, xã Bình Minh, Tp Tây Ninh để dâng Thánh Lễ và viếng mộ chung cầu nguyện cho Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ. Dù rằng 16g30 Thánh lễ mới bắt đầu, nhưng ngay đầu giờ chiều Bà con đã có mặt tại Đất thánh trong đó có rất nhiều người là con cháu xa xứ lâu ngày mới trở về quê hương để thăm viếng Ông bà đang yên nghĩ tại đây. Thánh lễ hôm nay do Cha Gioan Võ Hoàn Sinh Chánh xứ chủ sự thánh lễ.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ mọi người tham dự đã quy tụ xung quang Lễ đài Dâng lên Mẹ Maria Nữ vương các đẳng linh hồn năm mươi sự thương khó của Chúa.

Lòng người như chùng xuống khi bước vào cổng Đất Thánh, bởi vì tất cả lo toan, bon chen cuộc đời đều được để lại sau lưng. Tâm hồn mọi người đều hướng về những người đang yên nghỉ nơi đây. Không gian thật ấm cúng khiến cộng đoàn cảm thấy gần gũi hơn với những người thân yêu đã ra đi, và lắng đọng tâm hồn tìm về với Chúa suối nguồn bình an. Bởi thế, trước đó, từ nhiều ngày qua, bà con giáo dân đều dành thời gian đến phần mộ của tổ tiên để chăm sóc, lau chùi, quét dọn sạch sẽ, trang hoàng lại cho ngôi mộ của người quá cố cho tươm tất, đẹp hơn.

Bà con tham dự Thánh lễ hôm nay rất đông đảo, có thể nói mọi người con dù đi làm ăn ở xa, học hành ở xa,… họ cũng tranh thủ về tham dự Thánh Lễ tại Đất Thánh nhân ngày hôm nay và viếng mộ Ông bà của mình. Điều đó cho thấy, người giáo dân Công Giáo nói chung và giáo dân Tây Ninh nói riêng rất hiếu kính đối với Ông bà tổ tiên, yêu mến sâu sắc người quá cố và trọng kính Thiên Chúa.Thánh Lễ hôm nay nhắc nhớ chúng ta sống thảo hiếu, sống trọn tình với người còn sống cũng như những người đã khuất. Chắc chắn đứng bên phần mộ người thân đã ra đi, những hình ảnh, những ký ức của người thân sẽ lại trở về với mỗi người.

Thường khi nói đến đất thánh, nghĩa trang, nghĩa địa… tùy theo thói quen gọi tên của mỗi địa phương, người ta nghĩ ngay đến một không gian lạnh lẽo, hoang vu, gây cảm giác sợ sệt và người ta luôn muốn tránh né nơi ấy. Thế nhưng nếu tham dự thánh lễ của người người Công Giáo tại các đất thánh dành cho người đã qua đời, nhất là trong những ngày tháng 11 này, chắc chắn những cảm nhận sẽ hoàn toàn ngược lại.

Hôm nay tại đất thánh Tây Ninh, khung cảnh vẫn là những nấm mộ hàng hàng lớp lớp nhưng những người sống cảm thấy gần gũi và thân thương với những người đã chết. Không phải số người đông đảo có mặt tại đất thánh này xua đi cái lạnh lẽo như người ta vốn nghĩ, nhưng quan trọng nhất là chính niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh, chính niềm tin vào mầu nhiệm các thánh thông công trong giáo hội, niềm tin vào mầu nhiệm kẻ chết sống lại đã làm cho người sống và người chết gần nhau hơn.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, quý Cha và Cộng đoàn sốt sắng đọc một kinh Lạy Cha, một Kinh Tin Kính cầu nguyện cho các linh hồn. Quý Ban phụ trách Âm thanh, Ánh sáng, Phụng vụ, giữ xe…cùng Quý Dì cộng đoàn Mến Thánh Giá Chợ Quán Tây Ninh rất vất vả lo chu toàn phận sự phục vụ cộng đoàn thật tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc trong với Phép lành cuối lễ của Linh mục chủ tế với Ơn Đại xá nhường lại cho các đẳng linh hồn.

Trước khi ra về nhiều người lại tranh thủ đến gặp người thân, để đọc thêm đôi câu kinh, tâm sự một đôi lời thân ái … Ước mong sao, người Kitô hữu, người Công Giáo hãy sống sao cho mỗi lần tháng 11 về, mỗi lần ra thăm mộ, mỗi người không phải áy náy hối hận, không còn những giọt nước mắt muộn màng. Muốn vậy thì ngay bây giờ, xin mọi người hãy sống với nhau cho tròn đầy: Thảo hiếu với Mẹ Cha, hiền hòa với nhau trong gia đình, hài hòa với mọi người và phải lo cho sự ra đi lần cuối của mình nữa.

Xin Chúa cho mỗi người chúng con, đừng quên cùng đích cuộc đời của mình nhưng luôn biết chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trở về, để khi ngày ấy đến, chúng ta thanh thản ra đi mà không phải hối tiếc.

Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương và cho các linh hồn mau được hưởng nhan thánh Chúa !

Và để tạo điều kiện cho các Đẳng lãnh nhận thêm nhiều Ơn Đại xá qua việc thăm viếng Đất thánh của thân nhân các đẳng, trong tuần Cha Chánh xứ sẽ dâng thánh lễ tại Đất Thánh từ chiều thứ hai đến chiều thứ sáu, bắt đầu lúc 16g30 hàng ngày trong tuần.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường.