Trong cuộc họp báo tại Islamabad, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Pakistan Mohammad Faisal cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Canada, bà Chrystia Freeland đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi về triển vọng cho cô Asia Bibi và gia đình được sang Canada sinh sống.

Bà Chrystia Freeland đã lên tiếng ca ngợi quyết định can đảm của Tòa án tối cao và bài phát biểu tích cực của Thủ tướng Imran Khan, và bày tỏ mong muốn phía Pakistan cho cô Asia Bibi và gia đình được xuất cảng sang Canada.

Đáp lại, Ngoại trưởng Qureshi nói rằng Asia Bibi là công dân Pakistan và chính phủ quốc gia này hoàn toàn tôn trọng quyền lợi hợp pháp của cô.

Việc xác nhận các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ về vấn đề này được đưa ra sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói hôm thứ Hai 12/11 rằng chính phủ của ông đang đàm phán với Pakistan về khả năng cung cấp nơi tị nạn cho Asia Bibi.

“Chúng tôi đang thảo luận với chính phủ Pakistan,” Trudeau nói trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã AFP ở Paris, nơi ông đang tham dự một hội nghị hòa bình do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức.

“Vì bối cảnh tế nhị tại quốc gia này nên tôi không muốn nói thêm về chi tiết, nhưng tôi chỉ muốn nhắc nhở mọi người rằng Canada là một đất nước chào đón”, ông nói.

Radio Pakistan cho biết sau cuộc trò chuyện này, Ngoại trưởng Qureshi đã tiếp xúc với gia đình nữ sát thủ Aafia Siddiqui tại Islamabad và thông báo cho họ về nỗ lực của chính phủ Pakistan nhằm đưa Aafia Siddiqui ra khỏi một nhà tù tại Hoa Kỳ.

Có thể Pakistan thực sự đang nuôi giấc mộng đẹp là đưa được Aafia Siddiqui ra khỏi nhà tù Carswell ở Fort Worth, Texas nơi cô ta đang thụ án tù 86 năm.

Tuy nhiên, cũng có thể là chính phủ Pakistan chỉ muốn tìm cách ve vãn các thành phần Hồi Giáo cực đoan của quốc gia này nhằm cho Asia Bibi được xuất cảnh dưới áp lực của dư luận quốc tế. Thật thế, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã hai lần đòi trao đổi Aafia Siddiqui với hai tù binh Mỹ là anh James Foley và cô Kayla Mueller; nhưng cả hai lần chính phủ Mỹ đều từ chối.

Aafia Siddiqui là ai?

Aafia Siddiqui /ɑːfiə sɪdiːki/ sinh ngày 2 tháng 3 năm 1972 trong một gia đình Hồi giáo giàu có và rất cực đoan tại Islamabad. Từ năm 1990, cô theo học ngành thần kinh học tại Đại học Brandeis, Hoa Kỳ và năm 2001 giành được bằng tiến sĩ về thần kinh học tại đây.

Ngay sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, 2001, cô trở về thăm Pakistan. Cô trở về nước một lần nữa vào năm 2003 khi cuộc chiến ở Afghanistan đang ở thời cao độ.

Ngày 1 tháng Ba, 2003, tên Khalid Sheikh Muhammad, kẻ bị tình báo Hoa Kỳ cáo buộc là “kiến trúc sư” vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 của al-Qaeda bị bắt tại thành phố Rawalpindi. Tên này khai với FBI và CIA rằng Aafia Siddiqui là người cung cấp tiền bạc quyên góp tại Hoa Kỳ và các phương tiện kỹ thuật cho bọn khủng bố al-Qaeda. Lệnh lùng bắt được đưa ra, nhưng lúc đó Aafia Siddiqui đã dẫn 3 đứa con bỏ trốn về Pakistan.

Tháng 5, 2004, FBI đưa Siddiqui vào danh sách 7 tên khủng bố và trao giải thưởng cho bất cứ ai cung cấp tin tức dẫn đến việc bắt giữ hay giết chết Siddiqui.

Tháng 7, 2008 trong khi đang hoạt động tại Ghazni, Afghanistan, cô bị cảnh sát Afghanistan bắt giữ và bị các nhân viên tình báo Hoa Kỳ thẩm vấn.

Trong khi bị giam giữ, Siddiqui nói với các nhân viên tình báo rằng cô ta đã bị khủng bố Taliban bắt cóc và cầm tù. Tuy nhiên, người ta tìm thấy trên người cô các tài liệu chế tạo bom và một số lượng đáng kể sodium cyanide (NaCN).

Trong ngày thứ hai của cuộc phỏng vấn, Siddiqui bất ngờ chụp khẩu súng của người thẩm vấn và bắn một nhân viên FBI vừa đến từ Hoa Kỳ và một quân nhân Mỹ. Người quân nhân này bắn cô bị thương.

Sau khi được điều trị; cô được về Mỹ. Ngày 3 tháng 2 năm 2010 cô bị kết án 86 năm tù. Hiện nữ sát thủ này tại đang thụ án tại Trung Tâm Y Khoa Liên Bang Carswell ở Fort Worth, Texas. Đây là một nhà tù dành để chăm sóc y tế cho các tù nhân nữ bệnh nặng hoặc mắc bệnh tâm thần. Siddiqui bị nhốt trong khu biệt giam được canh gác rất nghiêm nhặt.


Source: DAWN Foreign Office confirms talks between Pakistan, Canada over Aasia Bibi