Khi nhắc đến Lớp Bồi Dưỡng Thần Học Phaolô Nguyễn Văn Bình, người ta nghĩ ngay đến một tên gọi rất đỗi quen thuộc và thân thương “Học Viện Liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình”. Học viện được hình thành và phát triển từ sau 1975, trong một giai đoạn được xem là khó khăn đối với việc hình thành và phát triển một học viện mang tính chất tôn giáo.

Xem Hình

Khởi đi từ những ý tưởng ban đầu của Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, thông qua các cuộc gặp mặt liên tu sĩ Thành Phố dần chuyển qua các lớp bồi dưỡng thần học gồm các nam tu sĩ và nữ tu. Đến năm 1993, để nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo các ứng sinh linh mục của các hội dòng, tu hội, tu đoàn, khoá bồi dưỡng chính quy đầu tiên được bắt đầu với 97 học viên thuộc 17 hội dòng khác nhau. Kể từ đó, số học viên được tăng lên một cách nhanh chóng, thu hút được nhiều tu sĩ từ các hội dòng khác nhau. Năm 2018-2019 có 180 sinh viên thuộc 40 hội dòng, tu hội, tu đoàn. Việc hình thành và phát triển cho đến nay cũng đã tròn ¼ thế kỷ[1]. Kết quả trong 25 năm là 761 sinh viên tu sĩ đã tốt nghiệp với học vị cử nhân thần học, trong đó 538 người được truyền chức Linh mục.

Một hồng ân chan chứa tình yêu của Thiên Chúa và gói trọn niềm cảm mến tri ân tới Quý Chủ Chăn Tổng Giáo Phận Sài Gòn, đặc biệt là Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, quý Cha trong Ban Giám Đốc, quý Giáo sư, Quý Bề Trên các hội dòng, quý học viên qua từng khoá học. Niềm tri ân ấy đã được chính quý sinh viên Học Viện dâng lên cho Chúa như một bó hoa tươi thắm cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la trong ngày lễ kỷ niệm 25 năm thành lập 1993-2018.

Vào sáng thứ 7 ngày 10-11 tại nguyện Đường Mai Khôi 44 Tú Xương, P.7, Q.3, TpHCM diễn ra ngày cao điểm mừng Kỷ Niệm 25 Năm Hồng Ân Đào Tạo. Ngày này cũng là lễ Thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, OP, bổn mạng Học Viện. Về dự lễ kỷ niệm 25 năm Hồng Ân Đào Tạo của Học Viện có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp Giám Mục Giáo Phận Vinh, một trong những vị giáo sư đã từng giảng dạy tại Học Viện. Cùng hiện diện với Đức Cha, có cha Chủ Tịch liên tu sĩ Thành Phố, Viện phụ Đan Viện Xitô Mỹ Ca Bảo Tịnh Trần Văn Bảo, các Giám Tỉnh, các Bề Trên của các dòng, quý Giáo Sư và đông đảo quý sinh viên của Học Viện. Trước đó, mở đầu cho dịp lễ kỷ niệm 25 năm Hồng Ân Đào Tạo là ngày hội thao thể thao toàn học viện diện ra trong ngày 01/11.

Từ bài thuyết trình của Viện phụ Đan Viện Xitô Mỹ Ca, qua cái nhìn tổng quan của lịch sử hình thành, Viện Phụ đã có cái nhìn rất khách quan về tầm quan trọng và sự tồn tại cần thiết của học Viện. Chính sự tồn tại bé nhỏ đơn sơ của Học Viện đã làm nên một giá trị lớn lao trong việc đào tạo và huấn luyện nên những tu sĩ ưu tú cho giáo hội nói chung và các hội dòng nói riêng. Và cũng như Viện Phụ Bảo Tịnh, trong bài giảng của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế thánh lễ, ngài cũng nhắc đến sự tồn tại bé nhỏ và khá khiêm tốn của học viện này, ngài nhấn mạnh đến sự hiệu quả và giá trị bền vững của sự tồn tại Học Viên trong sự phát triển Giáo Hội Việt Nam ngày nay. Thánh lễ kết thúc với lời cám ơn chân thành của Cha Giám Đốc Học Giuse Đinh Châu Trân, OP, một con người đã gắn bó dường như cả cuộc đời cho sự sống còn của Học Viện cho đến ngày nay.

Lễ Kỷ Niệm 25 Năm Hồng Ân Đào tạo khép lại với cuộc gặp gỡ giao lưu văn nghệ và bữa cơm thân mật cha con trong tình thân ái, với những khát khao và ước vọng cho một tương lai tươi thắm trong sự trưởng thành phát triển Học Viện. Mong ước Học viện trở thành cái nôi sinh dưỡng nên những tu sĩ ưu tú làm vinh danh Chúa và cứu rỗi thật nhiều linh hồn hơn cho nước Trời.

TS Trần Đức Nhường, Tu Đoàn Thừa Sai Thánh Mẫu

[1] Xc. Kỷ yếu 25 năm hồng ân đào tạo, Học Viện Liên Dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình. Năm 2018, Tr 18.