Chiều 18/11/2018, Đức Cha Georges Colomb, Giám mục La Rochelle và Saintes, nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa Sai Paris, đã cử hành trọng thể lễ kính các Thánh Tử đạo Việt Nam tại Giáo Xứ Paris, nhân kỷ niệm 30 năm Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II tôn phong 117 vị Tử đạo (1988-2018).

Mở đầu Thánh lễ, linh mục Gilbert Nguyễn Kim Sang, Giám đốc Giáo Xứ Việt Nam Paris ngỏ lời chào mừng Đức Cha Colomb, với trọng trách chủ chăn, luôn gần gũi với Giáo Hội Việt Nam. Trong phần đáp từ, ĐGM La Rochelle bầy tỏ niềm vui được cử hành Thánh lễ mừng kính 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo Xứ. Ngài cho biết đã dự Đại Lễ Phong Thánh ngày 19/06/1988 tại Roma, khi ngài còn là một linh mục trẻ 35 tuổi. Trong Đại lễ Phong thánh, thầy Phó tế Gioan Nguyễn Văn Đích tu học tại Hội Thừa Sai Paris đã công bố Tin Mừng bằng tiếng Latinh.

Sau khi Ca đoàn Giáo Xứ đồng ca Gieo Mầm Tin Yêu : ‘‘Ai dãi dầu mưa nắng, đi gieo trồng mầm sống. Ươm vào đất quê hương mình bao hạt giống trên nương đồng, mong chờ ngày lúa đơm bông’’, thầy Phó tế Cao Trọng Nghĩa đã công bố Tin Mừng : ‘‘Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hàng ngày mà theo.’’

Trong bài giảng, Đức Cha Colomb mời gọi cộng đoàn hãy vui lên trong ngày đại lễ. Các thánh tử đạo cam chịu nhiều khổ đau đến khi đổ máu đào. Các ngài chấp nhận hy sinh vì lòng kính Chúa yêu người. Các Ngài minh chứng ba mầu nhiệm trong Giáo Hội : tính phố quát, lòng bác ái và sứ vụ truyền giáo. Ngài nhắc lại câu nói thời danh của Giáo phụ Tertullien (160-220) : Sanguis martyrum, semen christianorum (Máu tử đạo làm nẩy sinh các Kitô hữu). Sau cùng, Đức Cha Colomb xướng danh bốn vị thánh tiêu biểu là André Dũng Lạc, Théophane Vénard, François Jaccard, Joseph Marchand.

Trong phần kết lễ, LS Lê Đình Thông đã thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức Cha Colomb : ‘‘Sự hiện diện của Đức Cha minh chứng Giáo Hội Việt Nam có liên hệ mật thiết với Hội Thừa Sai Paris. Trong một bài phỏng vấn, Đức Cha đã thổ lộ : ngài có ơn kêu gọi làm linh mục vào những năm đen tối nhất của lịch sử Việt Nam.

Vị đại diện cộng đoàn cũng đã cám ơn các cha sinh viên đã giúp giài tội và cùng hiệp dâng Thánh lễ. Các ngài đến từ nhiều Giáo phận quê nhà, là hạt giống đức tin trên đồng ruộng tín hữu.

Được biết Đức Cha Colomb từng là Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris. Trước khi dâng mình cho Chúa, ngài là luật gia chuyên về Dân luật, sau đó học Thần học tại Đại Học Công Giáo Paris. Ngài thụ phong linh mục năm 34 tuổi. Trước khi được bầu làm bề trên tổng quyền, ngài là bề trên nhà tập, phụ trách công tác thiện nguyện. Đa số những người thiện nguyện đều làm việc tại Việt Nam.

Lê Đình Thông

Hình ảnh : Phanxicô Nguyễn Huy