Islamabad - Khadim Hussain Rizvi, Lãnh tụ Hồi giáo cực đoan của đảng phái chính thống Tehreek-e-Labaik Pakistan gọi tắt là TlP, đã bị bắt, bị cáo buộc tội khủng bố và bạo loạn.

Bộ trưởng Thông Tin Pakistan là Fawad Chaudhry, cho biết như trên vào ngày 1 tháng 12.

Cảnh sát Pakistan đã bắt lãnh tụ Khadim Hussain Rizvi vào ngày 23 tháng 11 về tôi đã cùng với các thành viên khác của đảng gây thù hận khắp nước theo sau vụ Toà Án Tối cao của Pakistan tha bổng cô Asia Bibi, một người Thiên Chúa Giáo, về tội mà Hồi Giáo quá khích gọi là phạm thánh (Blasphemy).

Bộ trưởng Chaudhry giải thích rằng việc bắt giữ và truy tố Khadim Hussain Rizvi vì đảng này đã tổ chức các cuộc biểu tình bạo loạn.

Được biết sau khi bản án tha bổng Asia Bibi được công bố, đảng trường Rizvi và các lãnh tụ Hồi giáo quá khích khác đã kêu gọi dân chúng nổi dậy,chống lại quân đội, ám sát các thẩm phán Tòa án Tối cao và gán cho Thủ tướng Imran Khan là "con trai của người Do Thái".

Tất cả những hành động này, Bộ trưởng cho biết, có thể dẫn đến án chung thân".

Trong nhiều ngày, những người quá khích đã chặn các con đường trong thành phố chính Pakistan, tạo ra các cuộc biểu tình ngồi lì và diễu hành, ngăn cản việc lưu thông xe cộ và phương tiện vận tải, đốt lốp xe và xe máy. Theo ước tính của chính phủ, các nghi phạm đã "trực tiếp tham gia vào việc phá hủy tài sản của Nhà nước, ước lượng 50 triệu rupee khoảng hơn 320,000 Mỹ Kim

Bộ Trưởng Chaudhry cho biết tổng cộng có trên 3000 người biểu tình bị giam giữ. Trong số những người bị bắt, ông nói thêm "nếu bị tòa án tìm thấy có tội, họ sẽ phải ở tù".

Để tránh những cuộc biểu tình lan ra khắp nước, chính quyền Pakistan đã đạt được thoả thuận tạm thời với đảng TIP bằng cách chính quyền cho sửa lại bản án dành cho Asia Bibi là không cho Asia Bibi được quyền rời khỏi đất nước Pakistan. Hiện nay Asia Bibi đang sống tại một nơi bí mật.

Cuối cùng, Bộ trưởng Chaudhry tuyên bố rằng "chính phủ không phản đối các cuộc biểu tình để bảo vệ quyền lợi của người dân, nhưng nhà nước chống lại các cuộc biểu tình vượt quá giới hạn của Hiến pháp và pháp luật".

Nguyễn Long Thao