Giữ trong trái tim tâm hồn

Khi có con, người mẹ nào cũng có niềm vui thần thánh trào dâng từ trong tận đáy tâm hồn. Vì người con là qùa tặng của Trời cao ban cho gia đình, cho đời sống người mẹ. Vì người con là tác phẩm hoa trái phúc lộc lòng người mẹ.

Người mẹ nuôi dưỡng ăn sóc nâng niu con mình và giữ những kỷ niệm đời con mình từ lúc chào đời. Có những người mẹ cẩn thận giữ lại những chiếc quần áo, chiếc giầy nhỏ xinh của con mình lúc tuổi thơ, một hai đồ chơi, những tấm hình ảnh chụp ghi lại đời sống em bé mỗi thời kỳ, mỗi biến cố mừng ngày sinh nhật, ngày đi chơi giải trí bên ông bà, ngày bắt đầu đi học, ngày rửa tội, ngày lãnh nhận Bí tích Mình Thánh Chúa, ngày lễ Thêm sức…Vì với bà, những kỷ vật hình ảnh đó quan trọng. Những hình ảnh, vật dụng kỷ niệm đó người mẹ lưu cất giữ trong kho tủ, cùng trong tâm hồn. Và đến khi người con khôn lớn đi sống ở riêng, trao lại cho con mình làm hành trang kỷ niệm đời sống.

Những vật kỷ niệm lưu giữ đó là những lời nói thắm thiết sâu đậm của lịch sử đời sống người con vượt qua không gian cùng thời gian.

Người mẹ thu góp gìn giữ những báu vật kỷ niệm đó với niềm vui mừng hãnh diện. Người con sau này khôn lớn, khi nhìn lại lịch sử đời sống mình qua những kỷ vật qúi gía đó, không khỏi có những vui mừng ngạc nhiên, và trong dòng nước mắt cảm động rộn lên lòng biết ơn mẹ mình ngày xưa không chỉ đã sinh thành, nuôi dưỡng cho mình khôn lớn nên người, mà còn thu thập gìn giữ những biến cố kỷ niệm đó cho đời mẹ mình lúc đó, và bây giờ cho đời sống mình. Cuốn phim lịch sử đời sống ngày xưa còn thơ ấu, còn tuổi thiếu niên qua những vật kỷ niệm đó quay hiện trở về trong tâm hồn…

Ngày xưa cách đây hơn hai ngàn, năm Đức Mẹ Maria đã sinh hạ hài nhi Giêsu, con Thiên Chúa, lúc đó không có máy ảnh ghi lại những biến cố đời thơ ấu cùng niên thiếu của hài nhi Giêsu. Và chắc lúc đó vì hòan cảnh nghèo túng cùng bơ vơ dọc đường, cùng nếp sống văn hóa khác lạ, đâu có gì còn giữ lại trong kho tủ. Nhưng không vì thế Đức Mẹ không giữ những kỷ niệm về đời sống con mình.

Phúc âm Thánh Luca ( Lc 2,19) viết thuật lại: Đức Mẹ Maria gìn giữ tất cả những gì xảy ra về Hài nhi Giêsu trong trái tim tâm hồn mình và hằng suy niệm nhớ lại.

Chắc Đức Mẹ ghi nhớ biến cố sinh hạ con mình, hài nhi Giesu trong hang chuồng súc vật ngòai cánh đồng, cảnh các Thiên Thần xuất hiện ca hát chúc mừng, cảnh các mục đồng nghèo nàn đến thăm viếng hài nhi Giesu cùng trò truyện với Thánh Giuse và Đức Mẹ, cảnh các nhà Bác học ( Ba Vua) đến thăm viếng…

Trái tim tâm hồn không chỉ là một cơ quan bơm lưu chuyển máu sự sống trong thân thể con người, nhưng còn là hình ảnh biểu tượng cho phần thâm sâu đời sống tâm linh tinh thần con người nữa. Và từ nơi thâm sâu tinh thần này tình yêu xu hướng về người khác lan tỏa ra.

Cũng vậy Maria như bao người mẹ khác cũng có những cảm nghiệm niềm vui, tình yêu thương, niềm tự hào hãnh diện về con mình. Nên mẹ Maria không muốn những gì xảy ra cho đời hài nhi Giêsu bị trôi rơi vào quên lãng mất đi. Vì thế mẹ Maria gìn giữ tất cả trong trái tim tâm hồn mình, và luôn luôn suy nghĩ nhớ đến những kỷ niệm đó, cho dù có những buồn tủi đau thương.

Và trong suốt dọc đời sống Chúa Giêsu con mình, mẹ Maria hằng có mặt trong cùng sống trải qua những biến xảy ra trong đời Chúa Giêsu: Tỵ nạn sang Aicập, về quê hương Nazareth, hành hương lên đền thờ Jerusalem, bước đường chúa Giêsu đi giảng đạo, cuộc khổ nạn sự chết trên thập giá và sống lại của Chúa Giêsu.

Mẹ Maria đã không để Chúa Giêsu con mình, một mình. Nhưng trong những giờ phút vui mừng hạnh phúc, cũng như những giai đoạn đau buồn, Mẹ Maria luôn có mặt bên cạnh con mình.

Đức Mẹ Maria là gương mẫu cho mọi người về cung cách sống tình mẫu tử với Chúa Giêsu con mình, Đấng là Con Thiên Chúa từ trời cao xuống thế làm người. Và mẹ Maria cũng trở thành người mẹ niềm tin tinh thần của tất cả mọi tín hữu Chúa Giêsu Kitô.

Lễ mừng kính Đức Mẹ, mẹ Thiên Chúa

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long