Trong cái se se lạnh của buổi sáng mùng một Tết Dương lịch, quý chị em Dòng Đa Minh Rosa Lima quy tụ về Tu viện Trung ương Dòng mừng kỷ niệm ngày thành lập Hội Dòng.

Khi vạn vật còn say giấc nồng thì các chị em từ nơi xa như Gia Lai, Đà Lạt đã hiện diện tại tu viện từ lúc 3g sáng. Các em Tiền Tập, Thỉnh Sinh cũng đến đông đủ. Ước lượng khoảng hơn 300 chị em.

Xem Hình

Tiếng cười nói rổn rảng, tiếng gọi nhau í ới, tiếng xe, tiếng người và tiếng cười rộn rã một ngày đầu năm mới, rộn rã một khoảng trời Thủ Đức thương yêu.

7g30 chị em đã an yên trong Hội trường bắt đầu một ngày gặp gỡ bằng việc tạ ơn Thiên Chúa đã cho chị em về đến nơi bình an. Chị em Tập viện giúp cộng đoàn cầu nguyện qua phần diễn nguyện thật sốt sáng và linh thánh.

Với phần trình bày của chị trưởng ban đào tạo và ban kinh tài, tất cả chị em có được những số liệu về ơn gọi, về kinh tế. Có thể nói đây là những con số biết nói, vì qua việc thống kê này chị em cùng có một cái nhìn tổng thể để mỗi người trong vai trò của mình làm cho những số liệu ấy tròn đầy hơn trong thánh ý Chúa. Chị em cảm thấy như có trách nhiệm hơn với Dòng, với ơn gọi của mình.

Tiếp đến chị em tham gia trò chơi Rung chuông vàng với chủ đề về đời sống Thánh Hiến qua ba lời khấn: khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh theo Hiến pháp, nội quy và công vụ tổng hội của Dòng. Phần thi đã lôi cuốn hết những năng lực và những cách trổ tài khéo léo và thông minh lẫn trí nhớ của các chị em. Những tiếng cười khi đáp án trúng và cả những tiếng cười khi đáp trật... thế mà vẫn vui.

Sau phần giải lao, chị em tiến lên nguyện đường dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn một năm đã qua, dâng Người một năm mới, tạ ơn Chúa 46 năm Hội Dòng thành lập và mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Trong bài giảng cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam chia sẻ: Có một sự liên đới giữa hai sự kiện trong ngày hôm nay đó là lễ Mẹ Thiên Chúa và ngày Giáo hội cầu cho hòa bình thế giới. Chúng ta biết trong gia đình, người mẹ luôn đứng trong vai trò hòa giải, là người trung gian khéo léo với tất cả sự ân cần và dịu dàng...

Sau thánh lễ chị em hái lộc xuân Lời Chúa, chụp hình lưu niệm và đặc biệt viếng quý Chị Em đã về với Chúa. Hình ảnh thật đẹp giữa sáng mùng một Tết, người sống và người chết ở hai thế giới khác nhau nhưng hội tụ lại một nơi và nhớ đến nhau, những kỷ niệm vui buồn có nhau, những góp công chung tay xây dựng của chị em để có một Đa Minh Rosa hôm nay. Không những vậy, chị em còn nhớ đến những chị em vì công việc học hành hoặc sứ vụ ở xa, không thể hiện diện trong ngày truyền thống. Tất cả góp thành một bức tranh Hội dòng của người có mặt, khuyết mặt hoặc đã trở thành khói mây. Thế hệ trẻ và thế hệ già, vẫn tiếp bước bên nhau, cùng nhau bước để chuyên chở sứ vụ cầu nguyện và hoạt động, chiêm niệm và chia sẻ những điều mình chiêm niệm cho người khác.

Tu viện trung ương nhỏ, không đủ chỗ chứa tất cả chị em trong nhà cơm nên chỗ nào cũng là bàn ăn của chị em, nào là bãi cỏ, hành lang, hiên nhà, ghế đá... có bao giờ được thế này đâu! Vui thì thôi là... rồi chị em cùng lớp í ới tìm một góc riêng ngồi lại với nhau... lại rổn rảng.

Buổi chiều những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn đem lại cho chị em những tràng cười, những tiếng xuýt xoa khi các diễn viên thể hiện hết mình...Diễn viên là chị em trong nhà, bình thường thì thấy ù ù, chỉ cười, vậy mà hôm nay lên sân khấu làm nhiệt tình và đạt quá nên những tràng pháo tay khen thưởng không ngớt. Đan xen giữa các tiết mục văn nghệ là trò chơi đoán bài hát theo chủ đề mùa Xuân. Từ bài nhạc trẻ đến nhạc xưa, các chị em đua nhau giơ tay giành trả lời khi "ca sĩ" chưa hát hết đoạn nhạc.

Cảm động nhất có thể nói là những giây phút chị phụ tá Bề trên tổng quyền đại diện Hội dòng chúc tết quý chị cao niên. Đáp từ, các sơ lớn tuổi chúc tết chị em và chia sẻ: năm trước còn đông mà năm nay vợi bớt rồi. Rồi sơ kể các sơ nào có cùng độ tuổi với nhau... mình thấy rưng rưng lòng. Các chị vẫn nhớ nhau, nhớ tuổi nhau... chỉ có sự quan tâm, rất quan tâm mới có được những sẻ chia ấy. Nhìn các chị mà lòng mình cầu xin mỗi năm các chị hiện diện để chị em trẻ chúng em noi gương, gương cầu nguyện, gương hy sinh, gương quan tâm yêu thương...

Trong phần điểm lại những sự kiện lớn của Dòng năm 2018 vừa qua, tất cả chị em đều rất thích thú... ai cũng giơ tay chia sẻ... và ban tổ chức đã “cháy” quà. Tạ ơn Chúa vì những sự kiện lớn nhỏ đều được chị em từ các cấp huấn luyện nhỏ nhất đến các chị cao niên quan tâm nhớ một cách rõ ràng, trình tự và mạch lạc. Một niềm vui khó tả vì chị em cùng quan tâm đến vận mệnh và những đổi thay của Dòng... cùng chung chia niềm vui và trách nhiệm để cầu nguyện và cùng nhau nắm tay cho Dòng ngày một mạnh hơn.

Cuối cùng, ban truyền thông phát hành tập san Hoa Hồng số 5 với chủ đề Hoán cải và canh tân đời sống cộng đoàn. Ban Phụng vụ cũng phổ biến tập sách Thống nhất các kinh và lời kinh trong giờ kinh phụng vụ của Hội Dòng.

Kết thúc ngày họp mặt, chị em cầm tay nhau cùng nhau cầu nguyện tạ ơn. Những cái nắm tay để biết rằng trong mọi công việc, trong mọi lúc, từng cá nhân trong Dòng luôn được tất cả chị em trong Hội Dòng quan tâm và nâng đỡ. Những cái nắm tay cho sức mạnh: sức mạnh của đức tin, của niềm tin và yêu thương.

Saigon 02/1/2019