Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Trong bầu khí của Mùa Giáng Sinh còn đọng lại, khi Giáo Hội mừng kính Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa hôm nay. Trong ngày lễ Giáng Sinh, Chúa Giêsu tỏ hiện dưới hình hài của một hài nhi bé nhỏ. Trong ngày lễ Hiển Linh, Ngài tỏ mình cho dân ngoại như là Đấng Cứu Thế. Hôm nay, Ngài tỏ hiện dưới hình thức một Người Con Yêu Dấu, được Thánh Thần ngự xuống để dẫn đưa Ngài vào sứ vụ mới.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa, ban ơn để mỗi người trong chúng ta được trở thành con cái Thiên Chúa qua phép rửa tội, nhờ lửa nung đốt của Chúa Thánh Linh sẽ sống chứng nhân giữa đời và hoàn tất sứ vụ Chúa giao cho mỗi ngưởi trong chúng ta.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Tiên tri Isaia trình bày cho chúng ta: Thiên Chúa hứa ban Đấng Cứu Thế cho dân Ngài, nếu họ biết ăn năn hối cải. Đấng đó qua phép rửa của Gioan Tiền Hô đã bắt đầu đời sống công khai là Con Một Thiên Chúa.

TRƯỚC BÀI I:
Thánh Phaolô trong thư của Ngài gởi cho Titô trình bày cho chúng ta thấy, Thiên Chúa đã sai Đấng Cứu Chuộc là Đức Kitô qua đời sống chứng nhân của Ngài là hình ảnh tình yêu của Thiên Chúa được tỏ hiện.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Thánh sử Luca qua sự trình bày của Ngài, cho chúng ta thấy, Đức Kitô là Con Thiên Chúa qua Phép Rửa Tội, Ngài lãnh sứ vụ từ Ngôi Cha và qua sự hướng dẫn của Thánh Linh, Ngài sẽ hoàn tất sứ vụ mà Thiên Chúa Cha trao ban.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN
Linh Mục: Anh Chị Em thân mến,
Thiên Chúa luôn quan tâm đến những nhu cầu của con người trong cuộc sống. Chúng ta ký thác nơi Ngài những lời nguyện cầu sau đây:

1. Xin cho Hàng Giáo Phẩm luôn được tràn đầy Thánh Thần Khôn Ngoan để chăn dắt đoàn chiên Giáo Hội trần thế. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin Chúa cho cộng đoàn xứ đạo của chúng ta trong năm mới, luôn được yên vui, an bình và hạnh phúc, khi biết chạy đến kín múc nguồn ân sủng dồi dào nơi lòng Chúa xót thương. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho những anh chị em đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân luôn ý thức sự chuẩn bị về phần thiêng liêng cần thiết, để họ chuyên cần tham dự lớp giáo lý chuẩn bị hành trang đầy đủ cho cuộc sống tương lai của họ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho những gia đình vì hoàn cảnh phải phân ly, xin cho họ được tràn niềm hy vọng vào việc thắt lại mối giây hôn phối với gia đình con cái trong năm mới khi họ biết xót thương, thông cảm và tha thứ cho nhau. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho thân bằng quyến thuộc, những linh hồn mồ côi, những linh hồn chúng ta phải nhớ đến cách riêng do lòng hiếu thảo, được an nghỉ trong Nhà Chúa muôn đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Qua việc Con Chúa chịu phép rửa, xin cho ban ơn cho chúng con sống tinh thần ơn phép rửa tội mà chúng con đã lãnh nhận. Xin Chúa đón nhận những tâm tư nguyện ước của chúng con dâng lên Chúa hôm nay. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.