Giáo Hội Công Giáo tại Panama

Theo thống kê vào tháng 7, 2018, Panama hiện có 3,230,000 người Công Giáo, tức là chiếm 85% trong tổng số 3,800,600 dân.

Giáo Hội tại Panama nhận Đức Mẹ Thành Seville, tiếng địa phương gọi là Santa María la Antigua /santa maˌrɪˈa latɪˈgʊa/, làm bổn mạng.

Giáo Hội tại Panama đã từng được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm trong chuyến tông du của vị Giáo Hoàng Ba Lan vào tháng Ba năm 1983.

Giáo Hội tại Panama gồm một tổng giáo phận, 5 giáo phận, một miền Giám quản Tông tòa và một miền Phủ Doãn Tông tòa

Tổng giáo phận thủ đô Panama là giáo phận xưa nhất tại Mỹ Châu, đã được thành lập vào năm 1514 sau khi các nhà truyền giáo thuộc dòng Phanxicô đặt chân đến quốc gia này.

Hàng giáo phẩm Panama

Hàng giáo phẩm hiện nay của Panama gồm có một vị Hồng Y và 2 Tổng Giám Mục và 9 Giám Mục.

Đức Hồng Y José Luis Lacunza Maestrojuán sinh năm 1944, năm nay 74 tuổi, được tấn phong Giám Mục vào năm 1985. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày 14 tháng Hai năm 2015. Diễn biến này gây sửng sốt cho nhiều người vì Đức Hồng Y cai quản một giáo phận tương đối nhỏ là giáo phận David với dân số chỉ có 415,500 người so với 1,729,000 người Công Giáo tại tổng giáo phận thủ đô Panama.

Theo niên giám 2017 của Tòa Thánh, giáo phận David có 26 giáo xứ, 47 linh mục trong đó có 13 linh mục triều và 33 linh mục dòng, 6 phó tế vĩnh viễn, 37 nam tu sĩ không có chức linh mục, 53 nữ tu và 8 chủng sinh.

2 vị Tổng Giám Mục của Panama là Đức Tổng Giám Mục José Dimas Cedeño Delgado và Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta.

Đức Tổng Giám Mục José Dimas Cedeño Delgado, 85 tuổi, là Tổng Giám Mục Hiệu tòa của tổng giáo phận thủ đô Panama, và Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta, 62 tuổi, là Tổng Giám Mục đương chức của tổng giáo phận này, và cũng là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Panama.

Theo niên giám 2017 của Tòa Thánh, tổng giáo phận thủ đô Panama có 1,729,000 tín hữu, 96 giáo xứ, 205 linh mục trong đó có 84 linh mục triều và 121 linh mục dòng, 68 phó tế vĩnh viễn, 236 nam tu sĩ không có chức linh mục, 256 nữ tu và 67 chủng sinh.

Tổng giáo phận thủ đô Panama có hai vị Giám Mục Phụ Tá là Đức Cha Pablo Varela Server, 76 tuổi và Đức Cha Uriah Ashley, 74 tuổi.

Bên cạnh các vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục đang làm mục vụ tại Panama, tưởng cũng nên kể thêm hai vị Giám Mục là người gốc Panama đang ở nước ngoài là Đức Tổng Giám Mục Mario Alberto Molina Palma cai quản tổng giáo phận Los Altos, của Guatemala và Đức Cha Julio César Terán Dutari hiện nghỉ hưu sau khi coi sóc miền Phủ Doãn Tông Tòa Santo Domingo của Ecuador trong 3 năm. Trước đó, ngài từng là Giám Mục Phụ Tá của thủ đô Quito trong 9 năm và Giám Mục Ibara trong 7 năm.

Sứ thần Tòa Thánh tại Panama

Từ năm 1923, Tòa Thánh và Panama đã thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ, và Đức Tổng Giám Mục Angelo Rotta là Sứ Thần Tòa Thánh tiên khởi tại Panama.

Vị Sứ Thần Tòa Thánh hiện nay là Đức Tổng Giám Mục Mirosław Adamczyk, người Ba Lan, 56 tuổi.

Đức Cha Mirosław Adamczyk sinh ngày 16 tháng 7 năm 1962. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 16 tháng 5 năm 1985. Sau khi tốt nghiệp trường ngoại giao Tòa Thánh, ngài được tấn phong Tổng Giám Mục vào ngày 27 tháng Tư năm 2013. Ngài đã từng là Sứ Thần Tòa Thánh tại Giambia và Sierra Leone trước khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Panama vào ngày 12 tháng 8, 2017.

Bài hát chủ đề chính thức của Đại hội Giới trẻ Thế giới Panama 2019.

Bài hát chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34 năm 2019 là bài “Hágase en mí, según tu palabra” (Xin làm cho tôi như lời sứ thần truyền) do nhạc sĩ Abdiel Jiménez, người Panama sáng tác, được lấy cảm hứng từ nhịp điệu đặc trưng của người Panama, và từ chủ đề chính thức đã được Đức Thánh Cha chọn “Vâng, tôi đây nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1:38).

Tối hôm 4 tháng 7 năm ngoái, trong bữa tiệc gây qũy hàng năm ATLAPA lần thứ 48 cho Đại chủng viện San José, bài hát được thu âm bằng 5 ngôn ngữ chính thức (Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha) đã được ra mắt.

Jiménez vừa là một nhạc sĩ, vừa là một giáo lý viên và là một một giảng viên về Thánh vịnh tại giáo xứ Cristo Resucitado ở San Miguelito. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm phụng vụ, và là thành viên của nhiều ca đoàn khác nhau tại Panama. Ông tốt nghiệp môn Khoa học Tôn giáo tại Đại Học La Universidad Católica Santa Maria La Antigua.

Bài thánh ca này sẽ được hát và thưởng thức trên khắp năm châu nhờ sự cộng tác của nhiều nhạc sĩ tài hoa trên thế giới.

Phiên bản tiếng Ý được soạn bởi nhạc sĩ Marco Frisina, người nổi tiếng với tác phẩm “Jesus Christ You Are My Life” (Chúa Giêsu Kitô là Sự sống của con). Phiên bản tiếng Bồ Đào Nha đã được dịch bởi Ziza Fernandes, người Brazil. Phiên bản tiếng Anh đã được Cha Robert Galea của Úc dịch, và phiên bản tiếng Pháp được dịch bởi các nhạc sĩ và nhà soạn nhạc tài năng của Cộng đồng Chemin Neuf ở Pháp.

Giới trẻ tại Panama

375,000 người trẻ Panama đã ghi danh tham dự với ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2019. Với các hoạt động nhộn nhịp, sáng tạo và đa dạng của giới trẻ tại quốc gia này như các cuộc rước, các chương trình văn nghệ, các khóa tĩnh tâm.. Giáo Hội tại Panama hy vọng sẽ có hơn nửa triệu bạn trẻ tham gia trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha vào ngày thứ Năm 24 tháng Giêng tại Campo Santa María la Antigua.

Hoa Kỳ, Á Căn Đình, Ba Tây là các nước được hy vọng là có đông đảo người trẻ tham gia vào biến cố này..




Source: WYD Panama Tài liệu của Ủy Ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Panama