Gx. OTTOWAY, NAM ÚC - CĐVN TỔ CHỨC THÁNH LỄ MINH NIÊN MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021

Và Cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cha Diệp

Mỗi độ xuân về theo truyền thống Việt Nam, ngày Tết là thời khắc của sự sum vầy, là dịp các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, bạn bè lâu ngày gặp gỡ ôn lại kỉ niệm xưa. Nhắc đến Tết, ai cũng nghĩ đến niềm vui. Tết rộn ràng là thế, nhưng Tết năm nay, đâu đây lại nhen nhúm một nỗi buồn, nỗi buồn vì dịch covid còn đang hoành hành khắp nơi, mọi người đón xuân trong mùa dịch nên tất cả đều diễn ra trong phạm vi giới hạn, giãn cách …. Thế nhưng, niềm ước mong tìm lại hơi ấm mùa xuân yêu thương và ngày Tết cổ truyền lại được làm ấm lên và tái hiện qua Thánh lễ đầu năm mừng xuân Tân Sửu tại nhà thờ Ottoway thuộc tiểu bang Nam Úc.

Buổi chiều vào lúc 6.30 Pm Thứ Sáu ngày 12/02/2021 (nhằm ngày mùng 1 tết Tân Sửu) trời Nam Úc có nắng đẹp, không khí tươi mát hòa lẫn với những làn gió biển thổi về, hòa trong niềm vui của quý tín hữu trong các khu vực lân cận giáo xứ Ottoway hân hoan quy tụ về thánh đường Thánh Maximilian Kolbe để tham dự thánh lễ ngày đầu năm và cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cha Trương Bửu Diệp.

Thánh lễ được bắt đầu với bài ca nhập lễ, rộn rã niềm hân hoan hòa trong tiếng chiêng trống cùng đoàn rước trong các bộ quốc phục với 2 cha đồng tế tiến lên bàn thờ.

Thánh lễ với sự Chủ tế của Cha Phêrô Trần trọng Mỹ đến từ nhà thờ chánh tòa TGP Adelide, cùng đồng tế là cha Marek, chánh xứ giáo xứ Ottoway với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn dân Chúa từ nhiều vùng trong thành phố Adelaide quy tụ về. Đặïc biệt trong thánh lễ cũng có sự hiện diện của nhiều tín hữu người Úc, Phi, Balan và có cả những người VN lương dân có lòng mến mộ cha Diệp vẫn thường hiện diện trong các thánh lễ hằng tháng.

XEM VIDEO

Mở đầu thánh lễ là lời chào mừng của cha chủ tế và giới thiệu những ý cầu nguyện trong thánh lễ đầu năm: là cầu bình an trong năm mới, cầu cho tiến trình tuyên thánh cha Diệp và cầu cho đức cố tổng giám mục Philip Wison mới qua đời.

Trong phần phụng vụ lời Chúa qua 2 bài đọc trong sách Sáng Thế ký: Thiên Chúa tạo dựng muôn loài trên trời dưới đất cho chúng ta hưởng dùng. Đặc biệt Người dựng nên mặt trời mặt trăng và các ngôi sao để xác định ngày giờ năm tháng.

Và bài đợc 2 Thánh Phaolô xác quyết với mọi người chúng ta rằng: Thiên Chúa là nguồn vui, nguồn hạnh phúc và bình an, chúng ta cần sống đạo đức thánh thiện để được hưởng các ơn lành đó của Chúa.

Tiếp đến là bài phúc âm thánh Matthêu trong ngày đầu năm để nhắc nhở cho các tín hữu về lời dạy của Chúa Giêsu, rằng "Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con". Từ ý nghĩa đó, Cha chủ tế trong bài giảng, đã chia sẻ về, ước mơ muôn thuở của con người là được sống sung túc, dư đầy và trường sinh bất tử. Đây cũng là ước muốn mà con người thường dành cho nhau trong những lời chúc đầu năm. Nhưng loài người khi được sinh ra đều phải gặp đau khổ và phải chết. Đó chính là bi kịch của kiếp người trần gian. Chỉ có Thiên Chúa mới mang lại cho con người một cuộc sống hạnh phúc vĩnh cữu bởi Ngài là chủ của thời gian, là nguồn gốc mọi phúc lành, chỉ có Ngài mới làm cho giấc mơ của con người chúng ta trở thành hiện thực.

Thánh lễ tiếp diễn với những lời nguyện cầu, diễn tả niềm ước mong và khẩn nài lên Thiên Chúa ban muôn ơn lành xuống cho muôn người, cầâu xin những ước nguyện trong cuộc sống, cho năm mới bình an, cho nhân loại được ơn thái bình thịnh trị và cho thế giới thoát khỏi cơn đại dịch hoành hành.

Thánh lễ sốt sáng với khoảng 170 người tham dự đông nghẹt cả nhà thờ với khoảng giãn cách ấn định trong mùa dịch, nên đã có một số người phải đứng ngoài sân để tham dự thánh lễ.

Hoà với tâm tình người tham dự thánh lễ ngày đầu năm ca đoàn cha Diệp đã hiệp dâng lên Chúa Xuân những bài thánh ca ngày Tết khiến cho người tham dự thánh lễ thêm lòng sốt sáng và hân hoan trong ngày đầu năm.

Sau lời nguyện hiệp lễ vị đại diện hội cha Diệp Nam Úc đã có lời chúc mừng năm mới đến quý cha, quý cộng đoàn và bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đến 2 cha đăïc biệt là cha chánh xứ đã giúp đỡ tận tình để mọi sinh hoạt cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cha Diệp được diễn tiến tốt đẹp tại giáo xứ trong hơn 5 năm qua. Nhân dịp đầâu năm theo truyền thống và văn hóa Việt, ban tổ chức cũng đã trao tặng quý cha bao lixì trong ngày đầu năm, như bày tỏ lòng biết ơn đến quý cha trong ngày tết dân tộc.

Tiếp đến, cộng đoàn cầu nguyện hướng về cây lộc xuân cùng với 2 cha qua nghi thức làm phép cây lộc và hái lộc lời Chúa trong năm Tân Sửủ 2021 này.

Kết thúc nghi thức cộng đoàn cùng tiến lên hái lộc đầâu năm. Vì theo luật an toàn trong mùa dịch, mọi người lên nhận lộc lời Chúa cũng phải giữ luận giãn cách bắt buộc, do người trong ban tổ chức hái lộc chuyển đến cho mọi người.

Thánh lễ và nghi thức hái lộc Lời Chúa kết thúc vào lúc 8 giờ cùng ngày đã để lại trong lòng mỗi người tham dự niềm an bình về một mùa xuân nhiều ơn lành của Thiên Chúa tình thương.

Truyền thông Cha Diệp