VaticanNews ngày 25 tháng 2 cho hay Giáo Hội Công Giáo Úc Đại Lợi hôm thứ Năm đã công bố tài liệu làm việc cho Công đồng Toàn thể, giai đoạn đầu tiên của Công đồng này được dự liệu vào tháng 10 năm nay.



Theo thông cáo báo chí của Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC), với tiêu đề là “Continuing the Journey” (“Tiếp tục cuộc hành trình”), tài liệu, trong tiếng Latinh gọi là 'instrumentum laboris', phần lớn rút tỉa từ nhiều tiếng nói phát biểu trong các giai đoạn 'Lắng nghe và Đối thoại' và 'Lắng nghe và Biện phân' của biến cố Giáo hội goàn, cũng như từ các nguồn chủ chốt khác.

Biện Phân

Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe của Perth, chủ tịch của Công đồng Toàn thể, cho biết vai trò của tài liệu làm việc là “cung cấp một bản tường trình về những gì dân Chúa đã phát biểu như một lời mời gọi biện phân liên tục”. Ngài nói, “Đây là một bước tiến tới đáng lưu ý và chúng ta cùng nhau thực hiện nó, giữa thời điểm có nhiều thay đổi này”.

Công đồng Toàn thể lần thứ 5, một biến cố Giáo hội toàn quốc quan trọng đại diện cho mọi thành phần của Giáo hội, sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Phiên họp thứ nhất ban đầu dự kiến sẽ diễn ra ở Adelaide, tháng 10 năm 2020 và lần thứ hai ở Sydney tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên, vì đại dịch Covid-19, chúng đã được lên lịch lại.

Phiên họp 1 nay sẽ được tổ chức tại Adelaide từ ngày 2 đến 10 tháng 10 năm 2021 và Phiên họp 2 sẽ được tổ chức tại Sydney, ngày 4-9 tháng 7 năm 2022. Vì đại dịch, Phiên họp tháng 10 sẽ được tổ chức kết hợp giữa trực tuyến và có người tham dự trên khắp nước Úc.

Đức Tổng Giám Mục Costelloe nhấn mạnh rằng có hơn 220,000 người đã tham gia vào giai đoạn Lắng nghe và Đối thoại, và “những tiếng nói đó đã được phản ảnh rõ trong tài liệu làm việc”. Ngài nói rằng nó cung cấp một chất xúc tác để Giáo hội đổi mới hành trình cầu nguyện và biện phân hướng tới Phiên họp thứ nhất.

Biến cố giáo hội toàn quốc

Công đồng Toàn thể là cuộc họp chính thức cao nhất của mọi giáo hội địa phương trong một quốc gia. Mục đích của Công đồng Toàn thể của Giáo hội Úc là tạo điều kiện cho cuộc đối thoại liên quan đến tương lai của Giáo Hội Công Giáo trong nước.

Có một số lý do đằng sau Công đồng Toàn thể của Giáo Hội Công Giáo Úc. Đức Giáo Hoàng Phanxicô vốn mời Giáo hội địa phương đối thoại. Xã hội đương thời của Úc cũng đã thay đổi đáng kể từ Công đồng Toàn thể cuối cùng được tổ chức cách đây 80 năm vào năm 1937, 28 năm trước khi Công đồng Vatican II kết thúc vào năm 1965.

Nhưng quan trọng nhất, báo cáo cuối cùng năm 2017 của Ủy ban Hoàng gia về Đáp ứng Định chế Đối với việc Lạm dụng Tình dục Trẻ em ở Úc đã kêu gọi Giáo hội xem xét và đáp ứng sâu xa.

Các tiếng nói và vấn đề

Giải thích về nội dung của tài liệu làm việc dài 76 trang, Đức Tổng Giám Mục Costelloe cho biết nó lấy “cảm hứng từ Kinh thánh, các trước tác và giáo huấn của Giáo hội, kể cả các văn kiện của Công đồng Vatican II, các thông điệp và tông huấn của Đức Giáo Hoàng, các thư mục vụ của các giám mục Úc và v.v...”.

Ngài cho biết tài liệu làm việc "tìm cách cung cấp một bản tường trình về những gì dân Chúa đã phát biểu như một lời mời gọi biện phân liên tục". Về phương diện này, tài liệu nêu bật một số vấn đề, như đồng trách nhiệm trong sứ mệnh và việc quản trị, đáp ứng Ủy Ban Hoàng Gia về Đáp ứng Định chế Đối với việc Lạm dụng Tình dục Trẻ, tình liên đới của Giáo hội với những người Úc đầu tiên và những người ở bên lề xã hội và cổ vũ một Hệ sinh thái toàn diện của sự sống đối với trọn ngôi nhà chung của chúng ta, là Trái đất.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC) đã chính thức công bố Công đồng Toàn thể vào tháng 5 năm 2016, một quyết định được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn vào tháng 3 năm 2018. Tuy nhiên, toàn thể Giáo hội Úc đã chuẩn bị cho biến cố giáo hội toàn quốc này ngay cả trước đó. Hành trình biện phân bắt đầu bằng Giai đoạn Lắng nghe và Đối thoại được tiếp nối bằng Giai đoạn Lắng nghe và Biện phân.