Nhân chuyến viếng thăm Iraq sắp tới của Đức Phanxicô, ZenitNews, ấn bản tiếng Pháp, có bài viết về chiếc Huracán của hãng Lamborghini tặng ngài năm 2017.



Sau khi nhận chiếc xe đó, Đức Giáo Hoàng đã cho bán đấu giá lấy tiền giúp các công trình bác ái, nhất là việc tái thiết Iraq.

Thông cáo báo chí từ cơ quan nhân đạo Công Giáo Giúp Đỡ Giáo Hội Túng Thiếu của Ý ngày 26/02/2021 cho biết, họ là một trong những tổ chức được Đức Giáo Hoàng dành cho một phần số tiền thu được.

Quả thế, quỹ giáo hoàng đã ủy thác 200,000 euro được Cơ quan Giúp Đỡ Giáo Hội Túng Thiếu, theo đề nghị của chính Đức Giáo Hoàng, phân phối để hỗ trợ các cộng đồng Kitô giáo, là các cộng đồng, ngay sau thất bại quân sự của Daesh, đã lập tức bày tỏ mong muốn trở lại làng mạc của họ ở Đồng bằng Ninevê.

Một món quà từ công ty Lamborghini

Theo sự tiết lộ của Sotheby, vào tháng 5 năm 2018, chiếc Lamborghini được tặng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô hồi năm 2017 đã được bán đấu giá ở Monaco với giá 715,000 euro, gấp đôi so với giá ước tính lúc ban đầu. Kiểu “Huracan” này, một chiếc “coupé” màu trắng với viền vàng - để nhắc nhớ màu sắc của Vatican, trắng và vàng -, trong danh mục bán xe, được ước tính từ 250,000 đến 350,000 euro. Người mua cũng phải trả 20% giá bán cho thuế Trị Giá Gia Tăng.

Dòng xe sang trọng - với tiêu chuẩn chống khí thải Euro 6! -, đã được Đức Giáo Hoàng làm phép và ký tên trên mui xe. Xe có thể đạt vận tốc 325 km / giờ (5.204 cm3, 580 mã lực).

Nay, Alessandro Monteduro, giám đốc Cơ quan Giúp Đỡ Giáo Hội Túng Thiếu Ý, nhận xét, "hai dự án đã được thực hiện để hỗ trợ các Kitô hữu ở Đồng bằng Ninevê nhờ chiếc Lamborghini do Đức Giáo Hoàng Phanxicô tặng. Dự án đầu tiên là việc tái thiết hội trường đa năng Syro-Công Giáo dâng kính Đức Mẹ Đồng trinh Bashiqa, đã bị các chiến binh thánh chiến của Nhà nước Duy Hồi giáo phá hủy hoàn toàn. Trong số 200,000 euro do Đức Giáo Hoàng tặng, Cơ quan Giúp Đỡ Giáo Hội Túng Thiếu đã phân bổ 166,000 euro cho sáng kiến này, thêm vào đó, 124,000 euro được bổ sung thêm do các nhà hảo tâm của Qũy cung cấp, tổng cộng là 290,000 euro”.

Sáng kiến thứ hai là việc tái thiết trường mẫu giáo Công Giáo-Syria cũng dâng kính Đức Mẹ Đồng trinh Bashiqa, nơi bị tàn phá một phần bởi các phần tử Hồi giáo cực đoan. Monteduro cho biết thêm “Trong số 200,000 euro do Đức Giáo Hoàng tặng, Cơ quan Giúp Đỡ Giáo Hội Túng Thiếu đã phân bổ 34,000 euro cho sáng kiến này. Tòa nhà, với sức chứa khoảng 70 trẻ em, hiện đã hoàn thành, mặc dù các hoạt động vẫn chưa bắt đầu do đại dịch Covid-19".

Đức Cha Yohanna Boutros Mouche, Giám mục Công Giáo Syria của Mosul, và Cha Rezqallah Alsimanni, cha xứ nhà thờ Đức Mẹ Đồng Trinh, nhận xét, "Chúng tôi rất vui khi hoàn thành công trình tại Vườn trẻ Đức Trinh Nữ Maria, một vườn trẻ sẽ giúp đỡ và khuyến khích con em chúng tôi trở về Bashiqa để học trở lại".

Việc trở về Ninevê

Theo các dữ liệu mới nhất của Cơ quan Giúp Đỡ Giáo Hội Túng Thiếu, cập nhật đến ngày 12 tháng 1 năm 2021, hơn 45% các gia đình cư trú từ ban đầu ở Đồng bằng Ninevê, và bị xua đuổi bởi bạo lực duy Hồi giáo, đã hồi hương, cũng nhờ nỗ lực lớn của tình liên đới quốc tế.
Những ngôi nhà được xây dựng lại với sự đóng góp của các tổ chức khác nhau chiếm gần 57% trong số những ngôi nhà bị phá hủy.

Alessandro Monteduro kết luận, “Với hai dự án được mô tả, Cơ quan Giúp Đỡ Giáo Hội Túng Thiếu muốn tôn vinh cuộc hiến tặng của Đức Thánh Cha đã tự đặt mình một cách cụ thể bên cạnh các Kitô hữu bị Nhà nước Hồi giáo tấn công, và rất vui vì chúng đã được hoàn thành gần vào lúc có cuộc tông du lịch sử của chính Đức Phanxicô tại Iraq".

Số tiền thu được từ cuộc đấu giá chiếc Lamborghini Huracan cũng được sử dụng để tu sửa một trung tâm cho các phụ nữ "nạn nhân của nạn buôn bán nô lệ" mà Đức Giáo Hoàng đã gặp vào ngày 12 tháng 8 năm 2016, nhân ngày Thứ Sáu Lòng Thương Xót, và ngài đã đặt tên là “Cộng đồng Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII”.

Đức Giáo Hoàng cũng đã nói rằng ngài sẽ phân phối một phần tiền bán xe cho hai hiệp hội Ý khác chủ yếu hoạt động ở châu Phi: Gicam của giáo sư Marco Lanzetta (phẫu thuật bàn tay) và "Amis du Centrafrique" ("Amici del Centrafrica"[Bạn Trung Phi]), với các dự án chủ yếu giúp đỡ phụ nữ và trẻ em.