Lễ Tưởng Niệm 30 tháng 4 lần thứ 46 tại giáo xứ CTTĐVN Seattle

Tukwila. Hôm nay ngày 30 tháng 4 năm 2021, ngày gợi nhớ niềm đau vô cùng tận của toàn dân miền Nam Việt Nam cách đây 46 năm khi Sài Gòn lọt vào tay cộng sản. Hiệp thông với Cộng Đồng người Việt Quốc Gia trên khắp thế giới, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle long trọng cử hành lễ Tưởng Niệm 30 tháng Tư vào đúng ngày 30 tháng Tư lúc 7 giờ chiều.

Đúng 7 giờ, vị đại diện Ban Tổ Chức thông báo chương trình lễ tưởng niệm: Kính thưa Cộng đoàn dân Chúa hiện diện, lễ tưỏng niệm 30 tháng Tư gồm nghi thức Tưởng Niệm và Thánh Lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam và cầu nguyện cho các Quân, Dân, Cán, Chính VNCH, cùng các đồng bào đã chết trên vạn nẻo đường khi đi tìm tự do. Mở đầu chương trình là bài diễn từ tưởng niệm 30 tháng 4 do anh Phùng Tuấn đọc với giọng đọc khá truyền cảm. Bài diễn từ ngắn gọn nói lên ý nghĩa của buổi lễ Tưởng Niệm với tất cả tâm tình cầu nguyện:

Xem Hình

Kính thưa quý vị:

Hằng năm cứ tháng 4 về, mọi người Việt Quốc Gia trên thế giới đều nhớ đến biến cố đầy đau thương của miền Nam Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Hiệp thông với nổi đau thương này, giáo xứ các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng với quý vị hiện diện nơi đây, hôm nay đúng ngày 30 tháng 4 vừa tròn 46 năm, chúng ta cùng nhau hướng về quê hương Việt Nam thân yêu, để tưởng niệm biến cố đầy đau thương khi miền Nam Việt Nam lọt vào tay cộng sản, ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Biến cố 30 tháng 4 đã mang lại cho toàn dân miền Nam một cảnh bi thương nhất trong lịch sử dân tộc Việt. Không sách vở nào kể cho hết nổi tang thương, khổ đau vô cùng tận của hàng hàng lớp lớp Quân,Dân, Cán Chính VNCH bị đẩy vào các trại tù cải tạo, một số lớn đã chết trong các trại tù lao động khổ sai này. Không sách vở nào tả hết nổi đau thương của những gia đình mà chồng bị đi tù, vợ con ở nhà bị đưa vào vùng kinh tế mới, sống đời đói rách cơ cực. Sách vở nào kể hết những đói khát khổ đau mà nhân dân miền Nam đã bị phân biệt đối xử và nổi đau thương của hàng triệu người đã phải bỏ nước ra khi đi tìm tự do, nhiều người đã chết nơi rừng sâu, biển cả, làm sao kể hết nổi thương tâm đầy kinh hoàng này.

Nhìn lại 46 năm qua, 46 năm mà toàn dân miền Nam Việt Nam đã phải ngậm ngùi đón nhận đời sống cơ cực nhất khi nhớ lại chuyện cay đắng của cái gọi là ngày: "giải phóng "mà Bắc bộ phủ đã mang lại cho Sài Gòn kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975. Bốn mươi sáu năm trôi qua, 46 năm đảng cộng sản nắm toàn quyền thống trị đất nước với chế độ toàn trị. Cộng sản Việt Nam đã đưa dân tộc Việt đi dần vào vòng nô lệ Tàu Cộng, và đảng cộng sản Việt Nam đã và đang thi hành kế sách của Tàu cộng là dần dần biến Việt Nam thành chư hầu của Tàu cộng theo thời gian bị chuyển hoá dần mà không cần súng đạn.

Bốn mươi sáu năm qua, đảng cộng sản VN đã tàn phá quê hương Việt Nam từ vật chất đến tinh thần, mọi tôn giáo đều bị khống chế bởi các nghị định với luật lệ xin cho, quyền con người bị tước đoạt, luân lý, đạo đức bị suy đồi, mồ mả tổ tiên bị đào bới, giang sơn gấm vóc bị bạo quyền Cộng sản cắt dần dâng cho Tàu Cọng, dân tộc bị nghèo đói, lạc hậu, trăm mối thê lương chồng chất, đưa cả dân tộc đi vào vực thẳm và tạo nên một xã hội đầy tệ trạng.

Tưởng niệm 30 tháng 4 cũng là dịp để các thế hệ con cháu của chúng ta đang sống nơi hải ngoại biết suy niệm về niềm đau của dân tộc Việt do đảng cộng sản Việt Nam gây ra kể từ khi đảng cộng sản nắm toàn quyền thống trị đất nước.

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta cùng nhau hướng về những anh linh vị quốc vong thân, những chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do. Hiệp dâng thánh lễ hôm nay chúng ta cùng cầu nguyện cho Quân, Dân, Cán, Chính VNCH và Đồng Minh đã chết trong suốt cuộc chiến bảo vệ miền Nam tự do, nhất là các chiến sĩ và đồng bào đã ra đi trong những ngày kinh hoàng của biến cố 30 tháng 4, cùng những đồng bào ruột thịt đã chết nơi rừng sâu biển cả trên vạn nẻo đưởng tìm tự do, cùng những chiến sĩ đã chết trong các trại tù tù cải tạo kể cả các chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc.

Trân trọng kính chào. (Xin Ba hồi chiêng trống ).

Bài diễn từ vừa dứt Ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự trang trọng của buổi lễ tưởng niệm. Ba hồi chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, các linh mục cùng với nghi đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của ca đoàn. Dâng thánh lễ hôm nay gồm cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cha Nguyễn Sơn Miên và cha Trần Hữu Lân đồng tế.

Bài ca nhập lễ vừa dứt, vị MC nói: Trân trọng kính mời quý cha tiến về vị trí dâng hương. Nghi thức niệm hương khá trang trọng gồm quý cha và từng cặp đại diện 3 miền Nam Trung Bắc dâng hương.

-Quý Cha dâng hương với lời dẫn: Hương trầm trên tay Quý cha là niềm tri ân dạt dào, là lời cảm tạ bao hồng ân mà Chúa đã ban cho chúng ta được sống trong một đất nước tự do. Trong giây phút thiêng liêng này, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho quê hương Việt Nam sớm chấm dứt nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc. Xin cho toàn dân Việt được ơn can đảm và đoàn kết để cùng nhau bảo vệ đất nước trước nạn xâm lăng của Tàu cộng.

Sau mỗi lời dẫn niệm hương của từng thành phần dâng hương vừa dứt Ca Đoàn hát: Hương Trầm tỏa bay lên tỏa bay lên trước tôn nhan- Ba tiếng chiêng trống điểm theo tiếng hát.

Kế đến là từng cặp đại diện cho 3 miền Nam Trung Bắc dâng hương với lời dẫn:

-Đại diện miền Nam: Nén hương trong tay những đại diện cho miền Nam dâng lên Chúa với lời khẩn nguyện thiết tha. Xin cho những chiến sĩ đã chết cho nền công lý và hoà bình được đơm hoa kết trái trên mảnh đất đầy tình người đơn sơ và chân thật, xin cho mọi người dân Việt được tự do phát triển để cùng nhau xây dựng mảnh đất trù phú mà Chúa đã thương ban.

- Đại diện miền Trung: Miền Trung nơi vun trồng tinh thần bảo vệ tự do tôn giáo mà cố Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền là biểu tượng của chứng nhân sự thật. Chúng con dâng lên Chúa nén hương với lời cầu xin cho những chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Xin cho tinh thần kính Chúa yêu người của cố Hồng Y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận được lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

-Đại diện miền Bắc: Tưởng niệm biến cố 30 tháng tư đầy đau thương này, nén hương chúng con dâng lên để niệm nhớ đến các anh hùng vị quốc vong thân, niệm nhớ các chiến sĩ VNCH và đồng minh đã hy sinh để bảo vệ miền nam Việt Nam, niệm nhớ đến các chiến sĩ đã chết trong các trại tù cộng sản, và tất cả đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường khi đi tìm tự, xin cho tất cả được an nghỉ nơi nước Chúa.

Phần niệm hương kết thúc và thánh lễ bắt đầu. Mở đầu thánh lễ Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế ngõ lời: Hôm nay giáo xứ CTTĐVN cử hành lễ tưởng niệm 30 tháng tư để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm được hưởng một nền công lý đích thực và cầu nguyện cho các Quân Dân Cán Chính VNCH đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do, giáo xứ hân hoan chào đón toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, cùng dâng thánh lễ hôm nay có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ ngày thứ Sáu trong tuần IV Phục Sinh. Tin Mừng hôm nay Thánh Gioan giới thiệu câu chuyện Chúa Giê-su nói với các môn đệ của Ngài: ” Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.” Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

Cha chánh xứ phụ trách giảng lễ, trong bài giảng ngài nhấn mạnh: Ngày 30 tháng tư năm 1975 là ngày mà Sài Gòn thất thủ, ngày mà cộng sản cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, ngày đánh dấu về một nổi tang thương bao trùm cả miền Nam, ngày bắt đầu của một sự mát mát, hàng trăm ngàn quân dân cán chính VNCH đi vào tù, ngày bắt đầu hàng trăm, hàng vạn gia đình bị cưỡng bách đi vùng kinh tế mới để chúng chiếm nhà cửa của họ ở các thị trấn, các thành thị, ngày bắt đầu toàn dân miền Nam bị đày đọa qua cuộc sống khốn cùng vì cái gì cũng thiếu, ngày bắt đầu người dân lao vào một cuộc di tản ra khỏi nước để đi tìm tự do, kể sao hết nổi đau này. Hôm nay đúng là ngày đại tang, ngày miền Nam đã mất đi nền tảng chân -thiện -mỹ đã bao năm xây dựng tại miền Nam. Chúng ta cử hành lễ tưởng niệm 30 tháng tư là để nhớ đến những người đã chết để bảo vệ miền Nam cho chúng ta được sống, họ đã chết cho chúng ta được hưởng nhờ một nền tự do. Ngài nói tiếp: "Nhân ngày tưởng niệm này chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã cho chúng ta được sống trong một đất nước tự do. Nơi đây, chúng ta cùng nhau góp phần vào việc xây dựng một xã hội với nền tảng chân thiện mỹ, và cùng nhau tạ ơn Chúa đã qui tụ chúng ta xây dựng cộng đoàn đức tin theo nền tảng hồn Việt đó là giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đến nay khá vững mạnh, chúng ta tạ ơn Chúa. “

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ đã trân trọng cám ơn quý cha và tòan thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, cám ơn Ban tổ chức và những ai cộng tác vào việc tổ chức lễ tưởng niệm hôm nay được tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ 20 sau phép lành cuối lễ của quý cha, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý