Melbourne, lúc 10 giờ 00 sáng Thứ Bảy 1/5/2021, Tại Nhà Thờ Thánh Đa Minh số 816 Riversdale Rd vùng Camberwell. Liên Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Victoria đã tề tựu về ngôi Thánh đường Mẹ thân yêu để dâng lễ mừng kính Thánh Nữ Catarina là Tiến Sỹ Hội Thánh cũng là Mẹ Thánh của Dòng Thuyết Giáo Đa Minh.

Cha Nguyễn Văn Toàn, linh hướng của Liên huynh đoàn giáo dân Đa Minh, Victoria


Xem hình

Trước thánh lễ, đại diện liên huynh đã lên đọc tiểu sử của Thánh Nữ Catarina, vị thánh có tài thuyết giảng, cũng như thuyết phục để giảng hòa cả về phần đạo lẫn phần đời.

Sau đó, đoàn Thánh Giá nến cao đã rước đoàn đồng tế lên bàn thờ để dâng lễ. Thánh lễ đồng tế do Linh mục Nguyễn Văn Toàn OP Chánh xứ Nhà thờ Thánh Đa Minh và cũng là linh hướng của Liên huynh Victoria chủ tế và Linh mục Duy OP đồng tế. Với tiếng đàn do Soeur Kim phụ trách cùng Ca đoàn Đa Minh trẻ phụng vụ thánh ca

Sau khi làm dấu và chào mừng quý đoàn viên liên huynh, quý cha đã cùng với Liên Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Victoria đọc kinh thần vụ.

Thánh lễ đã được Cha chủ tế và liên huynh đồng hiệp dâng sau đó. Trong bài chia sẻ tin mừng. Linh mục Duy, một linh mục trẻ của dòng đã chia sẻ về cuộc đời Mẹ Thánh. Xin tóm tắt: Linh mục chủ tế đã kể lại cuộc đời Thánh Nữ. Linh mục xoay quanh mấy điểm cần ghi nhớ và học hỏi, Mẹ Thánh là một tiền nhân, một vị tiền bối với những tố chất khiêm nhường, dù không được học hành. Nhưng Ngài lại có đời sống hết mực khiêm nhường, Ngài đã sống và học được từ nơi Chúa Giêsu.

Đời sống khiêm nhường và đơn sơ, Ngài đã nhận ra và chia sẻ những khổ đau của con người. Ngài cũng đã có công lớn trong việc thuyết phục để hàn gắn sự chia rẽ mà giáo hội đã kéo dài trong suốt 70 năm, và thuyết phục Đức Giáo Hoàng Grêgoriô XI lúc đó quay trở về Giáo đô Rôma. Qua đời dâng hiến, Thánh Nữ đã sớm nhận ra ơn gọi của Chúa để dâng hiến đời mình. Chúng ta học hỏi nơi mẹ Thánh để sống đời sống của người giáo dân trong huynh đoàn Đa Minh.

Sau lễ, đại diện Ban phục vụ Liên Huynh Victoria đã lên cám ơn quý cha, ông Nguyễn Hoa Kỳ đại diện của Ban Phục vụ Liên Huynh Việt Nam Úc Châu, cùng toàn thể đoàn viên đã về dâng lễ mừng kính Thánh Catarina. Và giới thiệu tân ban phục vụ nhiệm kỳ mới, các thành viên đã được mời trình diện trước các đoàn viên liên huynh. Do quý ông bà Lê Quang Thụy, Nguyễn Thị Hương, Cường Lê, Chị Nữ. ông Công phục vụ trong nhiệm kỳ mới.

Trong một buổi sáng trời đẹp, các đoàn viên từ 6 huynh đoàn trong Tiểu bang Victoria, phần đông là cao tuổi. Được con cháu chở đến hay dùng phương tiện công cộng mà thường là xe Tram, các vị cho biết, đi từ miền Tây qua đây phải thay đổi mấy lần xe và đi qua hơn 50 trạm. Nhưng nhờ ơn Chúa, còn sức đi được, thì còn đi dâng lễ cùng liên huynh đoàn mỗi năm. Năm nay, do dịch bệnh, nên Liên huynh Victoria tổ chức mừng lễ đơn giản hơn các năm trước.

Đây là một thánh lễ mừng bổn mạng của Liên Huynh hàng năm, được tiếp nối sau hơn một năm phải ngưng hoạt động, để ngăn chặn dịch bệnh Covid, theo lệnh của chính quyền và giáo quyền kể từ Tháng Ba Năm 2020.

Được biết, Liên Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh mỗi năm về nhà thờ Thánh Đa Minh hai lần để mừng kính Thánh Nữ Catarina 29/4. Thánh Đa Minh vào ngày 3/8.