Tại thành phố Taiz của Yemen nơi đang xảy ra tranh chấp, các nhân viên y tế đang làm việc để tiêm chủng cho một số ít người tỏ ra quan tâm đến vắc xin COVID-19.

Yemen đã nhận được 360,000 liều từ chương trình chia sẻ vắc xin COVAX toàn cầu.

Tuy nhiên, việc tiêm chủng đã bị hạn chế rất nhiều do niềm tin tôn giáo, sự thiếu tin tưởng vào vắc-xin, hoặc vì sự nguy hiểm của chiến tranh.

Rajeh al-Maliki, người đứng đầu bộ y tế Yemen ở Taiz và cho biết nhiều người dân địa phương tin rằng vắc-xin sẽ phá vỡ tháng Chay Ramadan.

“Tổng số liều vắc xin đến tỉnh Taiz là 70,000 liều trong tổng số 360,000 liều đến Yemen. Chúng tôi bắt đầu vào ngày 21 tháng 4, nhưng số người muốn tiêm rất thấp, và rất thấp vì hai lý do. Thứ nhất, niềm tin tôn giáo mà nhiều người có rằng chích ngừa trong tháng Ramadan phá vỡ tháng Chay Ramadan. Và đây là một thực tế tôn giáo sai lầm mà mọi người tin tưởng và đã dẫn đến việc mọi người quay lưng với vắc xin, bao gồm cả nhiều nhân viên y tế”.

Số ca nhiễm trùng ở Yemen đã tăng đột biến trong năm nay, gây căng thẳng cho một hệ thống y tế vốn đã bị tàn phá bởi chiến tranh, một nền kinh tế suy sụp và thiếu hụt nguồn viện trợ.

Phong trào Houthi do Iran liên kết kiểm soát hầu hết miền bắc Yemen và một số khu vực của Taiz và đã chiến đấu chống lại chính phủ do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn kể từ năm 2014.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải dựa vào viện trợ để sống sót.

Các trạm kiểm soát và các tay súng bắn tỉa trong thành phố bị quân sự hóa này khiến nhiều người khó tiếp cận bệnh viện chính do chính phủ kiểm soát.
Source:Reuters