Chúng tôi sẽ có một buổi cầu nguyện trực tuyến cùng với cộng đoàn Đền thánh Đức Mẹ Częstochowa theo lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ Bẩy 8 tháng 5 lúc 7g tối theo giờ Việt Nam.
Xin trân trọng kính mời quý vị và anh chị em tham gia cùng với chúng tôi và cộng đoàn Đền thánh Đức Mẹ Częstochowa, theo ý chỉ sau đây của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Hôm thứ Năm 6 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đang cầu nguyện cho người dân Ấn Độ khi họ phải đối mặt với đợt bùng phát coronavirus quá sức kinh hoàng.

Trong một thông điệp ngày 6 tháng 5 gửi đến Đức Hồng Y Oswald Gracias của Bombay, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, Đức Giáo Hoàng bày tỏ “tình đoàn kết chân thành” với 1.3 tỷ dân của đất nước này.

Ngài viết: “Vào thời điểm này khi rất nhiều người ở Ấn Độ đang phải chịu đựng hậu quả của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, tôi viết thư này để truyền đạt tình đoàn kết chân thành và sự gần gũi thiêng liêng của tôi với tất cả người dân Ấn Độ, cùng với sự bảo đảm những lời cầu nguyện của tôi xin Chúa ban ơn chữa lành và an ủi cho tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi đại dịch nghiêm trọng này”.

“Suy nghĩ của tôi trên hết là hướng tới những người bệnh và gia đình của họ, những người chăm sóc họ, và đặc biệt là những người đang thương tiếc sự mất mát của những người thân yêu của họ”.

“Tôi cũng nghĩ đến rất nhiều bác sĩ, y tá, nhân viên bệnh viện, tài xế xe cứu thương, và những người làm việc không mệt mỏi để đáp ứng nhu cầu cấp bách của anh chị em họ. Với lòng biết ơn sâu sắc, tôi cầu xin tất cả những ân sủng của Thiên Chúa là lòng kiên trì, sức mạnh và bình an”.

Ấn Độ báo cáo con số người nhiễm bệnh kinh hoàng trong 24 giờ của ngày 5 tháng 5 là 412,000 người. Nước này đã ghi nhận hơn 21 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 và hơn 230,000 trường hợp tử vong tính đến ngày 6 tháng 5.

Số trường hợp nhiễm bệnh và tử vong trên thực tế có thể cao hơn so với con số được báo cáo trong các thống kê chính thức. Hệ thống y tế sụp đổ không đủ nhân viên y tế chăm sóc cho các bệnh nhân nên các bệnh viện không còn tha thiết đến việc báo cáo con số tổn thất về nhân mạng. Nhiều bệnh nhân không được nhận vào bệnh viện, bị đuổi về nhà vì bệnh viện đã hết chỗ. Những người như thế chắc chắn không có trong các con số thống kê. Ngoài ra, còn có yếu tố chính trị. Đảng BJP, là đảng Ấn Giáo cực đoan, đang cầm quyền hiện nay vừa thua đậm trong cuộc bầu cử tại Tây Bengal. Chính vì thế, họ chỉ đạo cho các địa phương giảm bớt con số thương vong thực sự.

Sự bùng phát hiện nay đã có một tác động sâu sắc đến người Công Giáo Ấn Độ, vốn chỉ là thiểu số trong một xã hội nơi Ấn Giáo chiếm tuyệt đại đa số. Truyền thông địa phương đã đưa tin rằng ít nhất 14 linh mục Công Giáo đã chết vì COVID-19 ở nước này trong khoảng thời gian có 4 ngày, cụ thể là từ ngày 20 tháng 4 đến ngày 23 tháng 4, và 5 linh mục đã chết trong 24 giờ ở bang miền tây Gujarat vào ngày 17 tháng 4.

Đức Cha Theodore Mascarenhas, Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận Ranchi, bang Jharkhand, cho biết tuần trước rằng chính ngài đã đưa các linh mục nhiễm COVID-19 đến bệnh viện vì không có xe cứu thương.

Ngài rơi nước mắt khi mô tả tình hình sức khỏe tồi tệ ở giáo phận phía đông của mình trong một cuộc phỏng vấn với Colm Flynn của EWTN News.

“Hiện tôi có bảy linh mục đang nằm viện, và đó là những người may mắn tìm được giường bệnh. Tôi có bảy chủng sinh khác bị bệnh, đang nằm trong một nhà dưỡng lão gần bệnh viện. Tôi đưa họ đến một ngôi nhà dành cho người già vì không có chỗ trong bệnh viện”, Đức Cha Mascarenhas nói.

“Năm ngày trước, tôi mất một linh mục, 30 tuổi, chỉ mới được chịu chức một năm. Và thật đau lòng, chúng tôi thiếu thuốc men, thiếu mọi thứ. Không còn biết phải làm sao, tôi cho ngài uống nước dừa cho đến khi ngài qua đời”.

Các nhóm viện trợ Công Giáo, bao gồm Catholic Relief Service và Caritas Ấn Độ, đang vận động các nỗ lực cứu trợ.

Kết luận thông điệp của mình gởi cho Đức Hồng Y Gracias, Đức Thánh Cha nói: “Cách riêng, tôi hiệp nhất với cộng đồng Công Giáo ở đất nước của hiền đệ, với lòng biết ơn vì những công việc bác ái và tình đoàn kết huynh đệ đã được thực hiện để phục vụ tất cả mọi người; Tôi đặc biệt nghĩ đến sự hào phóng của rất nhiều người trẻ dấn thân”.

“Tôi hiệp cùng hiền đệ phó dâng cho lòng thương xót vô hạn của Chúa các tín hữu đã thiệt mạng, đặc biệt là đông đảo các linh mục và tu sĩ nam nữ”.

“Trong những ngày vô cùng đau buồn này, xin cho tất cả chúng ta được an ủi trong niềm hy vọng phát sinh ra từ Lễ Phục sinh và từ niềm tin vững chắc của chúng ta vào lời hứa phục sinh và sự sống mới của Chúa Kitô”.
Source:Catholic News Agency