Nhận được giấy mời của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, tôi vội lên đường vào Hà Tĩnh. Trời mưa tầm tã cả đêm ngày 28-4 và sáng ngày thánh lễ bàn giao sứ vụ 29-4 nhưng người đổ về Văn Hạnh vẫn đông. Cảnh sát giao thông, trật tự phân luồng từ xa và không cho xe vào khu nhà thờ. Có xe vận chuyển giáo dân vào trong khu nhà thờ chính tòa.

Vì trời mưa nên không có rước nên đoàn đồng tế từ phòng áo ra nhà thờ luôn trong tiếng hát của ca đoàn nhà thờ chính tòa Văn Hạnh. Các Giám mục miền Bắc cũng như Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam đều có mặt. Theo tinh thần chống dịch covid-19, tất cả giáo dân, nữ tu, linh mục, Giám mục tham dự thánh lễ đều đeo khẩu trang suốt thánh lễ. Chủ tế là Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh- Chủ tịch HĐGMVN (ảnh dưới).

Hôm 27-4-2021, linh mục Phêrô Hoàng Biên Cương- Phó Chủ tịch Hội đồng linh mục giáo phận cùng địa diện các thành phần giáo phận Hà Tĩnh đã đến hội trường Tòa Giám mục để tri ân Đức cha Phaolo sau 8 năm 6 tháng coi sóc giáo phận Vinh và 2 năm 3 tháng coi sóc giáo phận Hà Tĩnh. Đức cha đã đặt nền móng để xây dựng quy chế cho các Ủy ban, đoàn hội hoạt động; xây mới và sửa chữa nhiều cơ sở tôn giáo nhất là chú ý an sinh xã hội như cứu trợ các nạn nhân bão lũt, xây nhà tránh lũ ở Quảng Bình. Những chương trình liên kết đào tạo linh mục với Hoa Kỳ đã có hoa trái lứa đầu. Tháng 5-2021, sẽ có chủng sinh ở Hà Tĩnh được truyền chức linh mục tại Hoa Kỳ. Chương trình hỗ trợ học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại Chicago hàng năm với 15 học bổng, mỗi suất trị giá 25.000 đô la bắt đầu được tuyển sinh. Giáo phận Hà Tĩnh xin tri ân Đức cha và cầu mong Ngài mạnh khỏe để tiếp tục giúp đỡ Giáo phận sau khi nghỉ hưu. Đức cha Phaolô cũng xúc động cảm ơn mọi người đã giúp đỡ, cộng tác thời gian qua.

Trong khi đó, một đoàn khác do linh mục GB Nguyễn Khắc Bá- Tổng đại diện giáo phận có mặt tại sân bay Vinh để đón tân Giám quản Hà Tĩnh- Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn. Khi đoàn về Văn Hạnh, sau khi chầu Thánh thể, Đức cha Phaolô đã vui mừng chào đón Đức cha Louis và tặng hoa cho Ngài (ảnh trên).

Khắp trong, ngoài nhà thờ Văn Hạnh, nơi nhà ăn, chỗ nào cũng có khẩu hiệu: Tri ân Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp và hân hoan chào đón Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn. Khẩu hiệu Giám mục của Đức cha Louis: Này con đây, cũng được trưng bày trên sảnh cao Tòa Giám mục Hà Tĩnh và cổng nhà thờ Văn Hạnh.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã nhấn mạnh sứ vụ truyền giáo của tất cả mọi Kitô hữu. Các vị Giám mục càng đòi buộc nặng nề hơn. Vì vậy, dù đến tuổi 75 phải làm đơn nghỉ hưu theo Giáo luật nhưng dù không còn giữ chức vụ, nhiệm vụ truyền giáo vẫn phải tiếp tục thực thi dưới những cách thức khác. Đức cha Phaolo đã có nhiều cố gắng để bảo vệ công lý, môi trường, dân nghèo khi đảm nhận chức Chủ tịch Ủy ban công lý, hòa bình của HĐGMVN cũng là để lan truyền Tin mừng trong xã hội. Bây giờ, Ngài nghỉ hưu sẽ có thời gian theo đuổi các chương trình văn hóa, giáo dục, giảng dạy- là những thế mạnh của Ngài mà do bận mục vụ nên không có thời gian biểu lộ vẫn là cách tiếp tục rao giảng Phúc âm.

Linh mục GB Nguyễn Khắc Bá đã thay mặt các thành phần dân Chúa ở Hà Tĩnh tri ân Đức cha Phaolô và chào đón Đức cha Louis bằng những bó hoa tươi thắm. Phát biểu với cộng đoàn, Đức cha Phaolô đã Tạ ơn Chúa cho mình được phục vụ giáo phận Vinh và giáo phận Hà Tĩnh. Cũng đã cố gắng làm được một số việc nhưng dự định còn dang dở nhiều lắm vì khó khăn chủ quan, khách quan đòi hỏi phải cố gắng nhiều hơn nữa. Tất nhiên cũng có việc được khen và có việc bị chê nên phải rút kinh nghiệm đồng thời xin lỗi mọi người về những thiếu sót đó. Song tất cả chỉ là để tôn vinh Chúa và truyền bá lời Chúa. Đức cha Louis đáp từ, Ngài nói rằng, dư luận đồn thổi khác nhưng Tòa thánh lại quyết Ngài về quê hương. Vì quê nội của Ngài ở Hương Khê, Hà Tĩnh. Ông cố vào Đà Nẵng lấy vợ và sinh được 9 người con. Nay bà cố đã 92 tuổi đem con trai về ra mắt nhà chồng. Xin cảm ơn Đức cha Phaolô - Giám mục tiên khởi của giáo phận Hà Tĩnh đã vất vả xây dựng giáo phận những ngày đầu thành lập tới nay. Nhiều chương trình của Đức cha Phaolô sẽ tiếp tục được triển khai nhưng xin đề xuất chương trình xây dựng hội Thánh tại gia tức củng cố gia đình thành pháo đài truyền giáo. Các gia đình sẽ liên gia để thành chuỗi dây truyền giáo. Hà Tĩnh xa nhưng không lạ với con vì con là người con của Hà Tĩnh mà.

Phát biểu cuối cùng trong thánh lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã cảm ơn Đức cha Phaolô hơn 10 năm coi sóc giáo phận Vinh và Hà Tĩnh, đã làm được rất nhiều cho vùng đất khó khăn này. Đặc biệt xin tri ân Đức cha đã là người lính tiên phong trong bảo vệ công lý, hòa bình, môi trường và dân nghèo. Hành động của Đức cha làm cho giáo hội Việt Nam được thơm lây. Xin Đức cha Louis tiếp bước Đức cha Phaolo trong cuộc chạy đua tiếp sức này ở Hà Tĩnh. Bây giờ, do không còn bận việc mục vụ nữa nhưng với khả năng Chúa ban, Đức cha Phaolô có điều kiện theo đuổi các dự án về văn hóa, giáo dục, môi trường để đóng góp cho xã hội, giáo hội. Hà Tĩnh có đặc sản cu đơ. Cu đơ phải có hai cái bánh đa ôm lấy lạc, đường để tạo ra sản phẩm độc đáo thơm ngon cho mọi người. Tôi tin, hai cái bánh đa là sự nghiệp của Đức cha Phaolô và công cuộc sắp tới của Đức cha Louis sẽ ôm trọn cái nhiệt huyết của tất cả các thành phần dân Chúa ở đây để tạo ra một giáo phận Hà Tĩnh vẻ vang cho Giáo hội Việt Nam và đất nước Việt Nam.

Đức cha Chủ tịch HĐGMVN cũng tặng hoa cho cả hai Đức cha mãn nhiệm và tân nhiệm như một cử chỉ tri ân và tạ ơn.

Một bữa tiệc long trọng đã được tổ chức để tiếp tục bày tỏ sự tri ân và tạ ơn với quý khách xa gần. Tôi được biết Ban tôn giáo Chính phủ và một số cơ quan của Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đến chúc mừng sự kiện này của giáo phận Hà Tĩnh. Lãnh đạo tỉnh cũng giao cho thành phố Hà Tĩnh trực tiếp xử lý nhu cầu xin đất làm Tòa Giám mục Hà Tĩnh một cách nhanh nhất.

Vậy là lại có thêm niềm vui trong tâm tình tri ân và tạ ơn ở Hà Tĩnh.