TRỞ THÀNH MỘT PHẦN
“Nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta!”.

Cyrus, người sáng lập đế chế Ba Tư, từng bắt một gia đình hoàng tử. Họ được giải về triều, vua hỏi người tù, “Nếu tôi thả ông, ông sẽ trả tôi cái gì?”, “Một nửa tài sản!”, hoàng tử đáp; “Nếu tôi trả tự do cho con ông?”, “Mọi thứ tôi có!”; “Và nếu tôi thả vợ ông?”, “Bệ hạ, thần sẽ hiến thân!”. Cảm động, Cyrus tha tất cả! Về nhà, hoàng tử nói với vợ, “Cyrus không đẹp trai!”. Với ánh mắt yêu thương, nàng nói, “Em không lưu ý, em chỉ để mắt đến anh, người hiến thân vì em và gia đình!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật đáng ngưỡng mộ tình yêu gia đình của vị hoàng tử! Chúa Giêsu cũng đặt nặng tình yêu của Ngài với các gia đình! Ngài bị ‘hút lấy’ bởi các gia đình; nói cách khác, Ngài hướng về các gia đình, mong ước ‘trở thành một phần’ của mọi gia đình. Ngài không giấu được điều này khi dành cho gia đình Matta, Maria và Lazarô, mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay, những tình cảm ‘rất người’ của Ngài.

Thật kỳ lạ, từ xa xưa, cả Maria và Lazarô đều không được tôn là thánh như người chị của họ! Trong nhiều thế kỷ, phụng vụ dạy, Maria Mađalêna và Maria Bêtania là một. Điều thú vị là lễ nhớ hôm nay được cử hành sau lễ Maria Mađalêna đúng 8 ngày, một dấu tích cho thấy, trước đó, Giáo Hội ‘không chính thức’ cho rằng, Maria Mađalêna là Maria Bêtania, em của Matta. Đồng tình với điều đó, ngày 02/02/2021 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở rộng lễ này bao gồm cả ba chị em Matta, Maria và Lazarô; phải chăng, một trong những lý do Đức Thánh Cha thêm Maria và Lazarô vào ngày lễ hôm nay là để không nhầm lẫn Maria Bêtania với Maria Mađalêna.

Cuộc sống thường ngày của một gia đình vốn dĩ hấp dẫn! Chuyện trò quanh bàn ăn, tranh cãi xem ai quên cho mèo ăn, những cô gái ngắm nghía quá lâu trước gương, các cậu trai luôn xáo tung đồ đạc… Giằng co của cuộc sống gia đình có thể là một vở kịch thô, mộc, nhưng là một vở rất thật. Mọi người bị hút lấy bởi những gia đình lành mạnh; đặc biệt, những người đến từ các gia đình đổ vỡ. Cũng thế, Chúa Giêsu đến với các gia đình; Ngài đi tìm sự ấm áp ấu thời của mình và xem ra, cùng với các môn đệ, Ngài dành nhiều thời gian cho gia đình ba chị em Bêtania. Ngài thích được chuyện trò, lắng nghe, cười vui với họ. Ngài muốn ‘trở thành một phần’ của gia đình họ; và Ngài cũng nóng lòng ‘trở thành một phần’ của gia đình mỗi người chúng ta!

Thiết lập lễ nhớ ba chị em Matta cùng ngày, mở đầu Sắc chỉ, Bộ Phụng Tự viết, “Trong gia đình Bêtania, Chúa Giêsu đã trải nghiệm tình gia đình và tình bạn của Matta, Maria và Lazarô; vì lý do này, Phúc Âm Gioan nói, “Ngài yêu họ””. Bằng việc tôn vinh gia đình này, chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của việc gắn bó với gia đình mình; đồng thời, mời Chúa Giêsu vào gia đình mình, cộng đoàn mình. Việc Ngài lựa chọn làm bạn với gia đình này là dấu cho thấy Chúa Giêsu muốn hiệp nhất từng gia đình và kết bạn với từng thành viên trong mọi gia đình; từ đó, Ngài có thể trở nên nguồn mạch trung tâm của tình yêu và hiệp nhất chia sẻ giữa họ. Và dẫu không phải mọi gia đình đều hiệp nhất, yêu thương, nhưng Thiên Chúa vẫn muốn đi vào mọi gia đình; và xem ra, Ngài muốn đi vào các gia đình ‘rạn nứt’, ‘đổ vỡ’ hơn; và ngay cả ‘chết chóc’. Lazarô đã chết, nhưng có Ngài, anh sống! Cũng thế, có Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta cũng sẽ ‘được lại’ sự sống!

Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, thánh Gioan nói, “Nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta!”. Rõ ràng, gia đình Bêtania đầy ắp tình yêu, họ đầy ắp Chúa; cũng thế, sống yêu thương, gia đình chúng ta sẽ đầy ắp Thiên Chúa. Chúa Giêsu đứng chực ngoài cửa, Ngài nôn nả đi vào để kết thân với từng người, để ‘trở thành một phần’ của gia đình chúng ta. Có Ngài, dẫu gia đình chúng ta không luôn luôn có tiếng cười, dẫu không thiếu vắng tiếng khóc, nhưng mỗi người vẫn có thể nói, “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa!” như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay thổ lộ.

Anh Chị em,

Vì nhất định ‘trở thành một phần’ của gia đình chúng ta, nên Chúa Giêsu hằng mời gọi chúng ta mở cửa cho Ngài. Ngài dỗ dành chúng ta bằng ân sủng, tình yêu của Ngài qua các Bí tích, qua Lời Ngài. Cả khi gia đình chúng ta gặp khó khăn theo nhiều cách khác nhau, hãy biết rằng, Ngài hằng yêu thương gia đình chúng ta như cách Ngài đã yêu thương gia đình Matta, Maria và Lazarô. Cho dù gia đình chúng ta không hoàn hảo, nhưng dẫu sao, Ngài vẫn yêu thương, và có lẽ Ngài sẽ yêu thương hơn tất cả các gia đình êm ấm khác. Ngài ước mong làm điều tương tự và nhiều hơn nữa với gia đình chúng ta; nhất là làm cho mỗi người ‘sống’ như đã làm cho Lazarô sống.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, con mời Ngài đi vào cuộc đời con, xin hãy ‘trở thành một phần’ của gia đình con, cộng đoàn con. Xin băng bó mọi tổn thương, chia rẽ, và cho phép mọi gia đình sẻ chia đầy đủ hơn tình yêu và tình bạn thánh thiện của Chúa”, Amen.

(Tgp. Huế)