Một Lần “Sai Đi”: Nữ Tu Đaminh Thánh Tâm ra đi chống dịch Covid

Một trong những nghi thức rất cảm động được cử hành trong Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm chúng tôi là Nghi thức Sai đi. Sau khi nghe chị Tổng thư ký xướng tên, từng chị em bước lên, tay cầm nến sáng và nhận văn thư sứ vụ từ tay Bề trên tổng quyền. Các chị em quỳ trước gian cung thánh, lãnh nhận lời Chúc lành của cộng đoàn cùng với lời kinh Salve Regina phó thác cho sự quan phòng chở che của Mẹ Maria. Sau đó chị em trở lại chỗ mình trong lời ca cầu xin thánh Đa Minh, nhắc chị em “nên như Đa Minh” mang trong mình sứ vụ rao giảng Chân lý.

Lần này cũng là một Nghi thức Sai đi nhưng bầu khí rất khác.

Vẫn ở đó, bầu khí thánh thiêng của Thánh lễ hy tế mới được cử hành, ngay sau khi cha đọc lời nguyện cuối lễ, từng chị em trong đoàn thiện nguyện phòng chống Covid 19 bước lên.

Thay cho lời xướng tên, đích thân Bề trên tổng quyền dẫn 15 chị em tiến bước. Ý nghĩa: Đây là một sứ vụ hoàn toàn tự nguyện của từng cá nhân chị em nhưng được đặt trong sứ vụ chung của Hội dòng.

Trước bàn thờ, chị em quỳ gối, gợi lên hình ảnh của những lần chị em bước lên, trước vị Đại diện Hội thánh, trước vị Bề trên của Hội dòng, các chị thưa lên tâm tình của đời dâng hiến: “Con xin Lòng Thương Xót Chúa và Hội dòng”, “ con tuyên khấn… cho đến chết”; “con xin phó thác đời con cho Hội dòng..” và “Lạy Chúa, xin đón nhận con như lời Chúa đã hứa, để con không làm uổng mất điều con đã ước mong”.

Vị Chủ tế đặt hai tay trên các chị, vị Bề trên của Hội dòng và chị em, tay trái trên ngực, tay phải đưa ra hướng về các chị. Ý nghĩa: sức mạnh của cộng đoàn hiệp thông trong ân sủng và tình yêu muốn thông chia dồi dào trên các chị.

Trong nguyện đường, có những giọt nước mắt chan hòa với lời kinh.

Xin Chúa Cha chúc lành cho các chị, xin Chúa Con chữa lành, và Chúa Thánh Thần soi sáng các chị. Xin cho các chị, đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, đôi tay để làm công việc của Thiên Chúa, đôi chân để bước đi, miệng lưỡi để giảng thuyết lời Cứu độ, và thiên thần bình an để canh giữ các chị, và sau cùng, dẫn đưa các chị đến sự sống đời đời.” Amen.

Và sau lời chúc của vị chủ tế : “Chúc chị em đi bình an”. Cùng với cộng đoàn, các chị hướng về Mẹ Maria, trong khi lời ca Salve Regina truyền thống được cất lên… “ Salve Regina …Mẹ là nguồn sức sống, nguồn an vui, nguồn hy vọng của chúng con… Ôi khoan thay, nhân thay, Mẹ Maria trọn đời đồng trinh, xin che chở phù trì chúng con. Ở đó, như sống lại hình ảnh Mẹ Maria dịu hiền giang tay che chở các con cái Mẹ dưới bóng áo choàng tình thương của Mẹ. Ôi! Mẹ của Lòng Thương xót, xin thương xót che chở chị em chúng con trong sứ vụ anh hùng này.

Các chị bước về với cộng đoàn trong lời kinh khẩn cầu cha thánh Đa Minh “ O Spem Miram, Ôi Niềm Hy vọng!”, chúng con tin rằng người Cha nhân ái của mình sẽ khẩn cầu cho các chị, đặc biệt trong mùa đại dịch này. “Cha ơi, xin hãy nhớ lời đã hứa mà cầu bầu bênh đỡ chúng con!”

Có những tiếng sụt sùi đâu đó, có những giọt nước mắt chảy lặng thầm đâu đó. Một sự cảm phục và xúc động. Nhưng sẽ không ai muốn làm mềm yếu ý chí của những chiến sĩ đức tin và tình yêu, mà chút nữa thôi, sẽ bước vào một trận chiến. Một trận chiến không cân sức, một trận chiến mà kẻ thù rất nhỏ bé nhưng vô cùng kinh khiếp, đang gieo kinh hoàng cho thế giới và ngay tại đất nước này, thành phố này, khu phố này. Một trận chiến không biết khi nào kết thúc!

Và… 6 giờ 30 phút, trong sự chia tay lưu luyến của một số chị em, các chị lên đường với ánh mắt rạng rỡ đức tin, với nụ cười ấm áp của tình mến…

Còn lại vị Bề trên Hội dòng đứng đăm đăm nhìn theo chuyến xe cho tới khi xe quẹo ra quốc lộ, đưa các chị em đến Trung tâm Y tế Biên Hòa. Chị em vẫn ở gần nhưng quả thật là đã xa.

Sứ vụ này rồi sẽ ra sao? Chị em tôi rồi sẽ ra sao?

Tại một thí điểm sứ vụ mà người sai đi và người được sai đi chưa hề đặt chân tới, tại một thí điểm mà sứ vụ được xác định trước là không xác định: ở nơi khu cách ly cùng với những người nguy cơ lây nhiễm bệnh hay nơi bệnh viện dã chiến vì số bệnh nhân tăng quá nhanh? Làm công việc đi lấy mẫu và truy vết dịch bệnh tại những khu phố; ngồi tại phòng xét nghiệm, tại phòng tổng hợp kết quả dịch bệnh hay tham gia vào ngay tuyến đầu vì lực lượng y tế đã trở nên quá mỏng và kiệt sức vì đã phải cố gắng quá sức?

Sứ vụ ngày mai có thể sẽ khác với ngày hôm nay và sự cố gắng hôm nay có thể phải nỗ lực hơn ngày hôm qua. Vì tình thế cấp bách cần thay đổi.

Liệu chị em tôi có đủ sức cho những ngày phục vụ này và an toàn trở về?

Nhưng,tạ ơn Chúa, vì chị em chúng tôi đã hân hoan ra đi, vì “tình yêu Chúa Ki-tô thúc bách”, vì ý thức rằng chúng ta đang trên cùng một con thuyền và như lời nhắc nhở của Vị Cha Chung:

“Vì virus corona không biết đến rào cản, biên giới hay sự khác biệt về văn hóa và chính trị, nên hãy đối phó với đại dịch bằng tình yêu không biên giới và vì công ích (…) Đây là lúc làm tăng trưởng tình yêu thương xã hội của chúng ta, bằng sự đóng góp của mọi người, bắt đầu từ sự nhỏ bé của chúng ta. Công ích đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người”. x. bài viết về giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico, Hồng Thủy, Vatican News, 09/7/2021

Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi mọi hiểm nguy của các dịch bệnh!

Ghi nhận

Hội dòng Đa Minh Thánh tâm