ĐỒNG THANH CẢM TẠ
“Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài!”.

Trong một cuộc nghiên cứu về các em mãi dâm ở tuổi vị thành niên, một nhà tâm lý hỏi, “Có một điều gì đó bạn cần nhất và không thể có được?”. Phản ứng của các em, luôn đi kèm với nỗi buồn và những giọt nước mắt, là đồng thanh đáp, “Điều tôi cần nhất là, một ai đó lắng nghe tôi. Một người đủ quan tâm để lắng nghe tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Các em trong cuộc phỏng vấn của nhà tâm lý đã đồng thanh cho biết một điều thật đáng buồn! Vậy mà, Thánh Vịnh đáp ca của phụng vụ Lời Chúa hôm nay lại nói đến một sự đồng thanh khác, một sự đồng thanh vui tươi, cũng là ước ao của mỗi người chúng ta, “Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải ‘đồng thanh cảm tạ’ Ngài!”.

Bài đọc Lêvi hôm nay tiết lộ, chư dân sẽ nhận biết Chúa; và sẽ ‘đồng thanh cảm tạ’ Ngài khi họ nhìn thấy con cái Thiên Chúa sống yêu thương, công bằng với đồng loại, đặc biệt trong năm được gọi là Năm Toàn Xá, Năm Thánh của Thiên Chúa. Bài đọc thứ nhất hôm nay kết thúc, “Không ai trong các ngươi được làm thiệt hại người đồng bào, nhưng hãy kính sợ Thiên Chúa của mình!”. Lòng kính sợ Thiên Chúa được thể hiện bằng tình bác ái đối với anh em đồng loại.

Vậy mà các nhân vật của câu chuyện Tin Mừng lại cho thấy điều trái ngược, ngoại trừ một mình Gioan Tẩy Giả! Các nhân vật đó là bộ ba quận vương Hêrôđê, bà Hêrôđia, tình nhân của ông và Salômê, con gái riêng của bà, một đứa trẻ ngây thơ. Vì lòng dục xấu xa và bất chấp lề luật cha ông, Hêrôđê đã lấy vợ anh mình; và Gioan đã lên tiếng. Hậu quả là, Hêrôđê đã hành xử sai trái khi bỏ tù Gioan, một người lành thánh bảo vệ sự thật; và khi cơ hội đến, dịp sinh nhật vua, chỉ với một điệu múa, Hêrôđia đã nham hiểm xúi giục vua phạm một tội tầy đình khi bảo đứa trẻ vô tội ‘nhúng tay vào máu’, đòi cho được chiếc đầu của Gioan. Một người có thể gây nên một điều ác, nhưng một điều ác lớn hơn thường bắt nguồn từ nhiều người cùng chủ tâm gây nên nó! Cách hành xử của Hêrôđê, Hêrôđia và con gái bà đã dẫn đến một sai lầm nghiêm trọng. Họ là những con người tỏ ra không kính sợ Thiên Chúa, tàn nhẫn với đồng loại; điều đó cho thấy họ đã không nhận biết Thiên Chúa và thay vì ‘đồng thanh cảm tạ’ Ngài, họ sỉ nhục Ngài!

Đang khi Gioan Tẩy Giả, một con người thuộc về Thiên Chúa đã hiến dâng mạng sống để bảo vệ chân lý, bảo vệ lề luật Ngài. Chúng ta thường coi Têphanô là vị tử đạo đầu tiên của Kitô giáo và Gioan thì không được vậy; nhưng thật ra, Gioan đúng là một vị tử đạo cho Chúa Giêsu về mọi mặt, ‘trừ danh nghĩa’, vì công việc tiền hô của Gioan là chuẩn bị gần cho Chúa Giêsu mà vì đó, ông đã bị giết. Gioan trả giá bằng mạng sống mình cho sự chính trực, cho ơn gọi tiên tri của mình; Gioan không phải là “cây sậy rung rinh trước gió”, không đơn giản bổ theo hướng của bất cứ luồng gió nào mạnh nhất; Gioan là cây sậy có ‘chất thép’. Làm chứng cho các giá trị của Tin Mừng thường có nghĩa là đứng vững trước những cơn gió ‘thịnh hành’ của thời đại! Chứng tá của Gioan làm hiển danh Thiên Chúa; Kitô hữu mọi thời sẽ ‘đồng thanh cảm tạ’ Thiên Chúa vì Gioan đã là nguồn cảm hứng cho mọi thời.

Anh Chị em,

Cả chúng ta, chúng ta cũng có thể trở nên nguồn cảm hứng cho thời đại hôm nay khi chúng ta dám toả sáng cả khi ‘ánh sáng về sự hiện diện’ của Thiên Chúa xem ra rất le lói và ít ỏi. Gioan đã trải nghiệm thực tế này khi sống tăm tối ở chốn lao tù; cách tương tự, trong những ngày dịch bệnh này, khi chúng ta đang đối mặt với một hoàn cảnh nghiệt ngã, Thiên Chúa muốn chúng ta cũng hãy cho phép ánh sáng đức tin của mình ngời sáng ánh quang Tin Mừng ngay trong những ngày không mấy thuận lợi này. Bằng cách này cách khác, chúng ta cố giữ cho ánh sáng Chúa Kitô luôn chói sáng với những việc làm yêu thương trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúa Giêsu và Thánh Thần của Ngài đang đồng hành để nâng đỡ chúng ta, giúp chúng ta làm một điều gì đó cho hiển vinh danh Ngài. Nhờ đó, những ai chung quanh chúng ta chưa nhận biết Thiên Chúa, họ sẽ nhận ra Ngài; vì khi thấy những việc lành chúng ta làm, họ cũng sẽ ‘đồng thanh cảm tạ’ Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ban cho con một lương tâm trong sạch như Gioan, để con trở nên nguồn cảm hứng cho anh em con; vì qua con, họ sẽ nhận biết Chúa và sẽ ‘đồng thanh cảm tạ’ Ngài”, Amen.

(Tgp. Huế)