Tôi Cử Hành Ngày Ông Bà Và Người Cao Niên Lần Thứ Nhất

Con rất vui khi được Đức Thánh Cha Phanxicô lập ra một ngày để cả thế giới cầu cho Ông Bà và Người Cao Niên. Hưởng ứng lời mời gọi của ngài, hôm 25/07/2021, sáng sớm con đã gọi điện chia sẻ với một vài người cùng tuổi. Thấy họ vui, con phấn khởi lên chương trình gọi điện thăm hỏi trò chuyện với các vị cao niên trong gia tộc, trong giáo xứ, bạn bè, người đồng hương và cả các ông bà sui gia.

Tuy nhiên, suốt một ngày, con chỉ nói chuyện được với hơn 30 vị, bởi có những vị con chỉ vấn an sức khỏe dăm bảy phút là xong nhưng lắm vị lâu lắm mới có người gọi điện thoại hỏi thăm, cứ nói chuyện huyên thuyên không dứt.

Ông Năm là một người anh họ. Ông có nghe ai đó nói hôm nay cầu cho các Ông Bà và người cao tuổi nhưng không rõ nghĩa là gì. Nghe giải thích ý nghĩa của ngày lễ, ông rất ngạc nhiên. Thấy thế con nhắc thêm về các điều kiện hưởng ơn toàn xá, trong đó có việc thăm hỏi Ông Bà và người cao niên. Ông cười không dứt và cứ rối rít cảm ơn.

Một vị khác là ông Tân. Nghe nhắc đến ngày lễ này, ông cười, nói:

- Tui có biết gì đâu!

- Vậy hôm nay ông nhớ dự lễ để hưởng ơn toàn xá nhé!

- Làm sao mà đi lễ được. Trước đây tôi thường đi lễ, từ hôm giãn cách xã hội, không còn được đi lễ nữa, tôi nhớ nhà thờ lắm.

- Thời gian này, Giáo hội cho phép chúng ta được tham dự thánh lễ trực tuyến. Hôm nay ông dự lễ trực tuyến, Chúa cũng ban ơn toàn xá cho ông.

- Thánh lễ trực tuyến là sao? Tôi dự lễ đó ở đâu.

- Nhà ông có máy vi tính mà! Ông bảo mấy đứa con hướng dẫn chút là ông biết ngay, dễ lắm! Tiện thể, ông nói nó chỉ thêm để ông biết mở xem tin tức của Giáo phận, Giáo hội,… Vào trang của Giáo phận ông sẽ biết thêm nhiều điều hay và thiết thực cho việc giữ đạo nữa ông ạ. Trên đó còn cả có truyện ngắn Công Giáo nữa, truyện nào cũng hay hết ông ạ!

- Vậy để tôi nói con tôi nó chỉ cho tôi. Cả tuần chả biết làm gì, cứ ngồi xem mãi chương trình thế vận hội cho qua thời giờ

Một ngày qua đi với nhiều bận rộn nhưng con rất vui. Vui nhất là có một cụ ông đã nói:

- Đức Giáo Hoàng nhiều tuổi hơn tôi mà còn nghĩ đến người cao niên và tổ chức ngày lễ này để bọn trẻ nhớ tới người già, tôi cảm động quá!

Con cám ơn Đức Thánh Cha đã có sáng kiến để cử hành lễ này hàng năm. Con tin rằng nhiều cụ ông cụ bà sẽ được an ủi và hưởng nhiều niềm vui trong ngày lễ này của những năm kế tiếp.

Con gọi mừng một linh mục trong gia tộc đã 75 tuổi và kể cho ngài nghe. Ngài hỏi:

- Cô năm nay bao nhiêu rồi?

- Tuổi ta là 69.

- Vậy thì chúc mừng cô và xin Chúa ban phúc lành. Bây giờ cô giúp tôi một việc nhé. Cô viết lại câu chuyện của cô ngày hôm nay để tôi đưa lên mạng, chắc sẽ có người bắt chước để gọi điện thăm các cụ già, không riêng ngày 25/7 mà cả những ngày khác trong năm nữa chứ. Ai biết khi được có người gọi hỏi thăm, các cụ vui biết chừng nào!

ANNA, Giáo xứ Ba Thôn, Sài Gòn