Pedro Sánchez, thuộc Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa Tây Ban Nha, là người đối đầu kịch liệt với Giáo Hội Công Giáo ở nước này hầu như trong mọi vấn đề có liên quan đến học thuyết xã hội Công Giáo. Từ lâu, Giáo Hội Công Giáo Tây Ban Nha đã kêu gọi chấm dứt tình trạng theo đó Tây Ban Nha được coi là Thái Lan của Âu Châu.

Trong một tuyên bố hết sức bất ngờ, sau khi kết thúc đại hội đảng ở Valencia, Sánchez, một người tự mô tả là người vô thần, nhậm chức thủ tướng vào tháng Giêng năm 2020, khẳng định sẽ chấm dứt hoạt động mại dâm ở nước này, vì cho rằng nó bắt phụ nữ làm nô lệ.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại đây chỉ là một tuyên bố ngẫu hứng vì ông ta thừa nhận vẫn chưa soạn thảo luật về vấn đề này.

Tây Ban Nha được ước tính là một trong những thị trường mại dâm lớn nhất ở Âu Châu. Theo một cuộc điều tra năm 2009 của một cơ quan nhà nước Tây Ban Nha, cứ ba người đàn ông ở đất nước từng được coi là Công Giáo nhất Âu Châu thì có một người đã trả tiền để quan hệ tình dục.

Năm 1995, thủ tướng Felipe González, của chính cái Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa Tây Ban Nha, đã hợp pháp hóa mại dâm. Các nhà thổ ở nước này chỉ bị đóng cửa vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch coronavirus.

BBC đưa tin, chỉ trong năm 2019, cảnh sát Tây Ban Nha đã giải thoát gần 900 phụ nữ bị bóc lột làm gái mại dâm và ước tính hơn 80% những người hành nghề mại dâm là nạn nhân của mafias.

Khi báo chí phanh phui về tệ nạn kinh hoàng này, Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa Tây Ban Nha đã đưa ra một tuyên ngôn vào tháng 4 năm 2019 gọi mại dâm là “một trong những khía cạnh tàn nhẫn nhất của nghèo đói và một trong những hình thức bạo lực tồi tệ nhất đối với phụ nữ”.

Tại Hoa Kỳ, mại dâm chỉ hợp pháp ở 10 quận nông thôn của Nevada.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần lên tiếng chống lại mafias, cũng như chống mại dâm, cảnh báo rằng đó là một phần của “văn hóa vứt bỏ” coi phụ nữ là công dân hạng hai.

Sánchez trước đây đã xung đột với Giáo Hội ở Tây Ban Nha về việc giảng dạy tôn giáo trong trường học, hợp pháp hóa phá thai, các cuộc biểu tình ủng hộ sự sống, và trợ tử, cùng nhiều vấn đề khác.

Đức Cha Luis Argüello, tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha, cho biết trong một tweet hôm thứ Bảy rằng ngài hy vọng những đảng viên Đảng Công nhân xã hội chủ nghĩa phản đối các hoạt động như mang thai hộ và mại dâm sẽ áp dụng cùng một logic đối với việc phá thai, mà ngài gọi là “trái với quyền quyết định về cơ thể của chính mình”.

Vào tháng 7 năm 2020, Sánchez tuyên bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã can thiệp để giúp chính phủ thực hiện cuộc khai quật thi thể gây tranh cãi của Francisco Franco, là người cai trị Tây Ban Nha từ năm 1939 đến năm 1975, từ Thung Lũng Các Chiến Binh Tử Trận vào ngày 24 tháng 10 năm 2019.

Điều này đã khiến Tòa thánh đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng Tòa Thánh chưa bao giờ “đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về nơi khai quật hoặc nơi chôn cất, bởi vì nó không thuộc thẩm quyền của mình.”

Sánchez gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican vào tháng 10 năm 2020.


Source:Catholic News Agency