Trong một biện pháp quyết liệt nhằm chống lại sự thao túng của Mafia và nhấn mạnh đến ý nghĩa đích thực của việc chọn cha mẹ đỡ đầu khi làm lễ rửa tội và khi chịu phép Thêm Sức, tổng giáo phận Catania của Sicilia trong ba năm tới theo một sắc lệnh do Đức Tổng Giám Mục ban hành có hiệu lực từ tháng 10 này.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Gristina của Catania cho biết ngài quyết định tạm thời đình chỉ việc chọn cha mẹ đỡ đầu trong Bí Tích Rửa Tội và những người đỡ đầu trong Bí Tích Thêm Sức vì truyền thống tốt đẹp này đã trở thành một “phong tục xã hội trong đó chiều kích đức tin khó được nhìn thấy”.

Catania là hòn đảo của Ý trên đó có thành phố lớn thứ hai của Sicilia, nằm trên nền của một ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động, là hỏa diệm sơn Etna. Thành phố có một lịch sử Công Giáo lâu đời, có thể truy nguyên tới vị giám mục đầu tiên là Thánh Birillô vào thế kỷ thứ nhất, lả người theo truyền thống đã được chính Thánh Phêrô tấn phong Giám Mục.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng trong “bối cảnh xã hội - Giáo Hội” ở Catania ngày nay, đặc biệt là trong “hoàn cảnh gia đình bất thường của quá nhiều người,” thường những người được các gia đình chọn làm cha mẹ đỡ đầu hoặc người đỡ đầu Bí tích Thêm sức không đáp ứng được các yêu cầu về giáo luật đối với những vai trò này.

“Truyền thống hàng thế kỷ của Giáo hội nhấn mạnh rằng cha mẹ đỡ đầu phải đồng hành cùng với người được rửa tội hoặc được thêm sức, để giúp họ trên hành trình đức tin,” Đức Cha Gristina viết như trên trong sắc lệnh vừa được công bố với nhan đề “ad Experium e ad triennium”, nghĩa là trong khoảng thời gian ba năm thử nghiệm.

Đức Cha Gristina nói rằng điều quan trọng hơn sự hiện diện của cha mẹ đỡ đầu tại lễ rửa tội là việc họ có hoàn thành “chức năng thực sự được Giáo Hội trao phó hay không”.

Theo Quyển Thứ Tư Bộ Giáo luật của Giáo Hội Công Giáo, cha mẹ đỡ đầu trong bí tích rửa tội, được yêu cầu phải là một người Công Giáo hoàn toàn vững vàng trong đức tin, và có hạnh kiểm tốt “người sống một đời sống đức tin phù hợp với chức năng đảm nhận.”

Vai trò của cha mẹ đỡ đầu là giúp “người đã được rửa tội có đời sống Kitô tuân sống theo ý nghĩa của phép Rửa Tội và hoàn thành một cách trung tín các nghĩa vụ vốn có trong phép Rửa Tội”.

Giáo Luật không quy định bắt buộc phải có cha mẹ đỡ đầu trong bí tích rửa tội, nhưng khuyên rằng “trong chừng mực có thể, một người được rửa tội nên có một người đỡ đầu.”

Giáo luật cũng không bắt buộc phải có một người đỡ đầu trong Bí tích Thêm sức, nhưng khuyến khích nên có “nếu có thể” để hoàn thành vai trò nâng đỡ và đồng hành để “người được thêm sức sống như một chứng nhân đích thực của Chúa Kitô và trung thành thực hiện các nghĩa vụ vốn có trong bí tích này”.

Nghị định của Đức Cha Gristina, được ban hành lần đầu tiên vào tháng 3, có hiệu lực đầy đủ vào ngày 1 tháng 10 sau khoảng thời gian tạm thời từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 30 tháng 9, cho phép diễn ra các lễ rửa tội đã được lên lịch với các cha mẹ đỡ đầu được chọn. Thực tế là nhiều trường hợp rửa tội đã bị hoãn do các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Đức Cha Gristina nói rằng quyết định ban hành sắc lệnh của ngài đã được thực hiện với sự tham khảo ý kiến của các thành viên trong hội đồng linh mục của giáo phận, đa số bày tỏ ý kiến thuận lợi về hành động này vào năm 2019.

Đức Ông Salvatore Genchi, tổng đại diện của Catania, bày tỏ hy vọng trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Ý Famiglia Cristiana, nghĩa là “Gia đình Kitô rằng việc đình chỉ tạm thời ba năm đối với việc chọn cha mẹ đỡ đầu sẽ là một cơ hội để đổi mới, trong đó người Công Giáo hiểu rõ hơn về kỳ vọng của Giáo hội đối với cha mẹ đỡ đầu.

“Chúng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ thay đổi, và bất cứ ai sắp trở thành cha đỡ đầu hoặc mẹ đỡ đầu sẽ thực sự làm như vậy vì họ có ý định trở thành nhân chứng cho một hành trình đức tin,” Cha Genchi nói.

Lệnh đình chỉ cha mẹ đỡ đầu được đưa ra trong một bài báo trên tờ New York Times vào ngày 16 tháng 10, trong đó nói rằng các công tố viên Ý đã sử dụng các giấy chứng nhận rửa tội để tìm ra tầm ảnh hưởng của các trùm mafia.

Tờ báo trích dẫn một linh mục ở Catania, là người nói rằng trong một số trường hợp “những lời đe dọa chống lại linh mục quản xứ” đã được thực hiện để gây áp lực buộc các giáo sĩ phải cho phép một số “nhân vật đáng nghi vấn về tâm linh” được chọn làm cha mẹ đỡ đầu. Cha mẹ của đứa bé đôi khi chọn cha mẹ đỡ đầu là các tên trùm Mafia giầu có, những kẻ sẵn sàng trao tặng cho đứa bé dây chuyền, và lắc bằng vàng để họ có thể hiện diện một cách vênh vang trong nhà thờ. Nguy hiểm hơn nữa là khi đứa bé lớn lên, nó có thể bị tuyển mộ vào các băng nhóm Mafia.

Vatican đã thành lập một nhóm làm việc vào đầu năm nay để nghiên cứu cách tốt nhất để tách các tổ chức tội phạm như mafia khỏi các truyền thống Công Giáo.

Nhóm tám thành viên chuyên nghiên cứu về việc “ra vạ tuyệt thông cho các thành viên mafia” là một sáng kiến của Bộ Phục vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện.

Trong chuyến thăm đến miền nam nước Ý vào tháng 9 năm 2020, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Ngoại trưởng Vatican, nói rằng việc sùng kính Đức Mẹ đặc biệt phải được bảo vệ khỏi sự khai thác của mafia.

“Lòng đạo đức bình dân là một kho tàng lớn lao không thể thiếu đối với Giáo hội vì nó hỗ trợ đức tin trong mọi tình huống. Nhưng nó cũng cần phải được thanh lọc khỏi một số phần tử không phù hợp, đặc biệt nếu họ thuộc về thế giới ngầm hoặc các phần tử tội phạm,” Đức Hồng Y Parolin nói trong một thánh lễ ở Calabria, khu vực nơi có tổ chức tội phạm Ndrangheta, một trong các nhóm mafia quyền lực nhất ở Ý.
Source:Catholic News Agency