Đức Cha Michael Bibi, Giám Mục của giáo phận Buea đã lên án vụ bắn chết một bé gái hôm thứ Năm tại một trạm kiểm soát của cảnh sát trong thành phố, và cái chết của người cảnh sát viên chịu trách nhiệm về cái chết của cháu bé.

“Tôi góp tiếng nói của mình với rất nhiều người khác trong việc lên án vụ xả súng kinh hoàng vào một chiếc xe hơi dẫn đến cái chết của một đứa trẻ vô tội đơn giản chỉ vì người lái xe không tuân thủ các biện pháp kiểm tra an ninh”, Đức Cha nói.

“Tôi cũng lên án việc giết chết viên cảnh sát của đám đông, bởi vì không ai có quyền lấy đi mạng sống của người khác”.

Bé gái Enondiale Tchuengia Carolaise, khoảng 5 tuổi, đã bị bắn chết khi người điều khiển chiếc xe chở cô bé đến trường từ chối dừng lại ở một trạm kiểm soát của cảnh sát. Trên xe có Carolaise, hai đứa trẻ khác, mẹ của cô bé và viên tài xế.

Một cảnh sát viên đã bắn vào chiếc xe, gây ra cái chết của Carolaise.

Những trạm kiểm soát như vậy ở Cameroon thường được dựng lên để bắt người dân phải hối lộ. Viên chức này bị cáo buộc muốn thu tiền mãi lộ là 500 franc Cameroon, tương đương 0.89 Mỹ Kim.

Sau khi vụ giết người xảy ra, một đám đông nhanh chóng tập trung tại địa điểm này, bắt giữ viên cảnh sát và đánh anh ta cho đến chết.

Thi thể của Carolaise được chôn cất cùng ngày hôm đó.

“Tôi cảm thấy nỗi đau của gia đình bé Carolaise và những người đã mất người thân trong hoàn cảnh tương tự,” Đức cha Bibi nói. “Tôi xin gửi lời chia buồn tới tang quyến và kêu gọi tất cả anh chị em cầu nguyện cho những người đã khuất.”

“Giáo hội luôn đề cao quyền sống của mọi cá nhân. Quyền này xuất phát từ thực tế là mọi người được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa (Sáng Thế Ký 1:27), và do đó mọi người có phẩm giá con người, bất kể trong hoàn cảnh nào.”

“Ngay cả khi người ta làm ô nhục phẩm giá của người khác, hoặc tước đoạt mạng sống con người bằng những hành động như trong trường hợp vừa nêu, chúng ta vẫn phải nhìn nhận phẩm giá con người và quyền sống của họ, là điều không thể bị mất đi ngay”.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Cameroon đã mô tả hành động của viên cảnh sát là “không phù hợp với hoàn cảnh và rõ ràng không tương xứng với hành vi không chấp hành của người lái xe.”

Các trạm kiểm soát ở Buea có liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Cameroon, bắt nguồn từ xung đột giữa các khu vực nói tiếng Anh và các vùng nói tiếng Pháp của Cameroon. Khu vực này là thuộc địa của Đức vào cuối thế kỷ 19, nhưng lãnh thổ bị chia thành các khu chiếm đóng của Anh và Pháp sau khi Đức thất bại trong Thế chiến thứ nhất. Sau đó, các khu vực này được thống nhất thành một quốc gia Cameroon độc lập vào năm 1961.

Đức Cha Bibi nói rằng “Dân thường đã tiếp tục phải trả giá cho những hành động liều lĩnh của bạo lực kinh hoàng từ lực lượng an ninh hoặc các nhóm vũ trang kể từ khi cuộc khủng hoảng đang diễn ra, và điều này cách này hay cách khác, đã góp phần vào việc cực đoan hóa vài người trong số họ.”

“Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho công lý, hòa bình và hòa hợp trong Đất nước của chúng ta,” Đức cha cầu khẩn và thúc giục các nhân viên an ninh “kiềm chế hơn trong việc thực hiện các hoạt động an ninh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những thường dân vô tội”.
Source:Catholic News Agency