Bước đầu tiên để chấm dứt mọi hình thức bạo lực trong xã hội - dù liên quan đến tội phạm, phân biệt chủng tộc hay nghèo đói - là chấm dứt bạo lực phá thai, Đức Hồng Y Timothy Dolan của tổng giáo phận New York viết trong một chuyên mục ngày 20 tháng 10.

“Tôi cho rằng bạo lực sẽ không bao giờ chấm dứt cho đến khi chúng ta dừng giấy phép phá thai cực đoan được cho là bất khả xâm phạm, mà dường như đã thu hút một bộ phận trong xã hội của chúng ta,” Đức Hồng Y Dolan viết.

“Như Mẹ Teresa đã viết, 'Chúng ta đừng ngạc nhiên khi nghe nói về những vụ giết người, những vụ thảm sát, chiến tranh, và hận thù. Nếu một người mẹ có thể giết chết chính đứa con của mình, thì sao người ta không thể giết nhau? '”

Đức Hồng Y Dolan nhận định rằng: Trong một xã hội bị chia rẽ về chính trị và văn hóa, một điều dường như hợp nhất tất cả các bên, "là nỗi lo rằng thế giới của chúng ta đã đánh mất sự tôn trọng cơ bản đối với sự sống."

Đức Hồng Y đã trích dẫn một số ví dụ thuyết phục về cách đối xử đáng tiếc đối với cuộc sống con người, bao gồm hoàn cảnh của hàng triệu người tị nạn và di cư nghèo khổ; những cảnh khủng khiếp gần đây trong cuộc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan; sự coi thường của một số người đối với những sinh mạng dễ bị tổn thương trong đại dịch coronavirus; tội phạm bạo lực, bao gồm cả vụ giết George Floyd; sự gia tăng các vụ tự tử, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi; và bóng ma thường xuyên, ở rất nhiều nơi, của các vụ xả súng hàng loạt.

Ngài viết rằng những ví dụ này cho thấy “cuộc sống con người hiện nay bị coi là vô dụng, vô giá trị, chỉ dùng một lần”. Trích dẫn những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô về chủ đề này, ngài nói rằng những thứ như vậy là một phần của “văn hóa vứt bỏ”.

Đức Hồng Y lập luận rằng luật cho phép giết và phanh thây những đứa trẻ vô tội trong bụng mẹ gửi ra một thông điệp phản đối sự sống quyết liệt đe dọa tất cả mọi người.

“Hãy nghĩ về điều đó: nếu sự sống mong manh của một đứa trẻ vô tội trong bụng mẹ - mà thiên nhiên bảo vệ như một nơi an toàn nhất so với bất cứ đâu – lại có thể bị chấm dứt, thì ai là người an toàn?”

“Nếu sự tiện lợi,“ sự lựa chọn ”hay“ quyền của tôi” có thể lấn át sự sống của đứa trẻ trong bụng mẹ, thì cuộc sống con người lại không bị đe dọa sao? Khi luật cho phép cuộc sống dễ bị tổn thương có thể bị hủy hoại, buộc nhân viên y tế phải làm điều chống lại lương tâm của họ, và yêu cầu tiền thuế của chúng ta phải trợ cấp cho điều đó, thì chúng ta đang đưa ra thông điệp gì về phẩm giá con người và sự thánh thiêng của cuộc sống? "

Đức Hồng Y Dolan lưu ý một quan sát của Robert F. Kennedy rằng “sức khỏe và đạo đức của xã hội được đánh giá bằng cách chúng ta bảo vệ những người bất lực và dễ bị tổn thương nhất”.

Đức Hồng Y đặt câu hỏi: "Ai mỏng manh và không có khả năng tự vệ hơn đứa trẻ nhỏ trong bụng mẹ?".

“Hút một đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ, phanh thây nó, đầu độc nó, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả, giống như thuê một 'sát thủ' để ám sát một nạn nhân."

Đức Hồng Y Dolan kêu gọi tất cả mọi người, dù có đức tin hay không, hãy lên tiếng vì những thai nhi “không có khả năng tự vệ” và tố cáo “quyền” phá thai là “vô nhân đạo, bạo lực và trái với nhân quyền”.
Source:Catholic News Agency