Vào ngày 8 tháng 4, một tòa án ở Vùng Krasnodar đã tuyên bố Đức Tổng Giám Mục Viktor Pivovarov, 87 tuổi, có tội vì liên tục “làm mất uy tín” của Lực lượng Vũ trang Nga. Thẩm phán phạt ngài 8 tháng lương hưu trung bình của địa phương. Đức Tổng Giám Mục Viktor đã nhiều lần lên án cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là “hung hăng” và “mang tính Satan”. Một thành viên Giáo Hội cho biết nhiều giáo dân của Nhà thờ Holy Intercession Tikhonite ở Slavyansk “đã sợ hãi trước những sự kiện gần đây”. Đức Tổng Giám Mục Viktor là người thứ năm bị kết án hình sự vì chỉ trích cuộc chiến của Nga từ góc độ tôn giáo. Nhiều người khác đã bị xử phạt hành chính.

Tòa án thành phố Slavyansk ở phía nam vùng Krasnodar vào ngày 8 tháng 4 đã kết tội ngài liên tục “làm mất uy tín” của Lực lượng vũ trang Nga và phạt ông 150.000 Rúp, gần gấp 8 lần mức lương hưu trung bình hàng tháng ở địa phương.

Tòa án đã trừng phạt Đức Tổng Giám Mục Viktor theo Bộ luật Hình sự Điều 280.3, Phần 1 “Các hành động công khai nhằm làm mất uy tín Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga”

Phần lớn số tiền phạt sẽ được trang trải bằng số tiền thu giữ được từ cơ sở của Giáo Hội trong một cuộc đột kích vũ trang của các cơ quan điều tra vào tháng 10 năm 2023. Trong cuộc đột kích này, các cảnh sát đã hành hung và bắt giữ trợ lý của Đức Tổng Giám Mục, Cha Hieromonk Iona Sigida, sau đó buộc tội ngài vi phạm hành chính.

Đức Tổng Giám Mục Viktor đã nhiều lần lên án việc Nga xâm lược Ukraine và tiến hành cuộc chiến là “hung hăng”, “Satan” và “bị Chúa và mọi người nguyền rủa” trong các bài giảng và bài viết của ngài cũng như trong một video trên YouTube của cơ quan truyền thông độc lập Novaya Gazeta Europe vào tháng 5 năm 2023. Bản án hành chính đầu tiên của ngài là vào tháng 3 năm 2023 vì bình luận phản chiến trong một bài giảng.

Các nhà điều tra dường như coi cuộc phỏng vấn của Novaya Gazeta Europe là “hành vi phạm tội” thứ hai của ngài, cùng với một bài đăng trên blog có tựa đề “Câu trả lời cho câu hỏi mà mọi người ngày nay quan tâm: cuộc chiến này là gì?”, xuất bản vào tháng 10 năm 2023.

Một cuộc đột kích vào nhà thờ của giáo xứ vào tháng 10 năm 2023 và sự giám sát của các cơ quan điều tra đối với các hoạt động của giáo xứ đã khiến cộng đồng giáo xứ lo ngại. Các buổi lễ Chúa nhật vẫn tiếp tục, nhưng “tất nhiên là không bình thường”, một thành viên nhà thờ đã rời khỏi Nga nói với Diễn đàn 18. “Nhiều người đã sợ hãi trước những sự kiện gần đây”

Các chi nhánh khu vực Krasnodar của cơ quan an ninh FSB, Bộ Nội vụ, Ủy ban Điều tra và Ủy ban Điều tra Liên bang, cũng như Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã không trả lời các câu hỏi của Diễn đàn 18 về việc liệu những người mà Cha Iona nói có tra tấn ngài trong tháng 10 hay không. Người cầm đầu cuộc đột kích vũ trang vào nhà thờ năm 2023 đã bị đình chỉ nhiệm vụ và bị điều tra chờ buộc tội hình sự vì tra tấn, phù hợp với nghĩa vụ của Nga theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục khác.

Đức Cha Viktor Pivovarov được thụ phong linh mục tại một nhà thờ thuộc Giáo Hội Chính thống Nga bên ngoài nước Nga, gọi tắt là ROCOR. Sau khi cộng sản sụp đổ, ROCOR đã mở các giáo xứ bên trong nước Nga vào đầu những năm 1990. Năm 2006, ngài trở thành Tổng Giám mục của Giáo hội Chính thống Nga Rossiyskaya, được thành lập sau một loạt sự chia rẽ trong ROCOR.


Source:Forum 18