Khánh nhật Hôn Phối tại họ Xóm Mới, xứ Lưu Xá, Tổng Giáo Phận Hà Nội
Vẫn trong tinh thần của thánh kính Thánh Gia Thất, trong bối Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình với đề tài "Ơn gọi và sứ mệnh của gia đình trong Giáo Hội và trong thế giới".
Thứ Năm ngày 15 tháng 01 vừa qua, theo ý muốn tốt lành của các cụ các ông các bà giáo họ Xóm Mới, xứ Lưu Xá, hạt Thanh Oai mừng Khánh Nhật Hôn Phối cho 27 đôi.
Xem Hình
Thánh lễ này còn mang ý nghĩa tôn vinh các gia đình. Đặc biệt, các gia đình trong giáo xứ kỷ niệm Ngân khánh, Kim khánh và Ngọc khánh Hôn phối. Niềm vui lớn lao của các gia đình này chính là Chúa đã tác thành họ trong bí tích Hôn phối. Nên giờ đây, nhìn lại hồng ân cao cả đó, họ đã dâng lời Tạ ơn Chúa.
Theo diễn tiến đã được sắp đặt sẵn của buổi lễ, các đôi đã có thời gian chuẩn bị cho ngày lễ kỷ niệm này, cha xứ Luca cùng cha Phêrô đã ban bí tích hòa giải cho các đôi trước ngày lễ.
Trước giờ lễ cha đặc trách về giáo dân và gia đình đã chúc mừng các đôi và mời gọi họ lắng đọng tâm tình tạ ơn và phó thác cho Chúa những bước đường tới.
10 giờ Thánh lễ bắt đầu, trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Antôn đă nhấn mạnh đến tầm quan trọng hạnh phúc gia đình, những khó khăn gia đình gặp phải, cần có ơn Chúa và sự hy sinh và cảm thông hiểu biết của mỗi người...với lời chia sẻ theo cung điệu hỏi thưa, ngài phỏng vấn mấy đôi tiêu biểu, làm nên phần chứng từ sống động về gia đình của mỗi người
Các bài đọc hôm nay từ Cựu Ước đến Tân Ước thật là đẹp, đẹp về cách hành văn, đẹp về nội dung, nhất là đẹp tuyệt vời về cách sống trong gia đình. Nếu bài đọc I trích sách Đức Huấn Ca dạy con cái phải thảo cha kính mẹ, bài đọc II, thánh Phaolô khuyên những người làm vợ làm chồng, thì bài Tin Mừng nêu bật vai trò quan trọng của Thánh Giuse, mẫu gương cho bậc làm cha, làm chủ, làm chồng trong các gia đình.
Thảo kính cha mẹ
Để giữ cho gia đình hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban cho Giới răn thứ Bốn trong Mười Điều răn: “Thứ Bốn thảo kính cha mẹ”,
Có nhiều kẻ làm con đã hỏi: Vậy, tước phẩm làm cha làm mẹ là thế nào để con cái phải tôn kính. Quyền bính cha mẹ tự đâu mà có?
Để có một cuộc sống đích thực, nhân loại phải có quyền bính, nếu không xã hội không thể có được, và phải đi tới nguyên tắc căn bản: không có Thiên Chúa, không có quyền bính. Vì thế, kẻ làm con, người làm bề dưới phải vâng lời cha mẹ, tùng phục người trên là vì thấy trong trật tự ổn định là quyền lực, là thế giá của Thiên Chúa. Đứa trẻ thấy quyền lực Thiên Chúa nơi cha mẹ, học trò ở nơi thầy cô, người dân thấy ở nhà cầm quyền. Phải, quyện lực của cha mẹ là do Thiên Chúa mà ra.
Chúa dạy: "Hãy tôn kính cha ngươi và mẹ ngươi ". Và Thánh Phaolô khuyên: "Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự " (Cl 3, 20). "Vì đó là đẹp lòng Chúa" (Cl 3, 20). "Hãy tôn kính cha con và mẹ con"; "Đứa con nào mà đánh đập cha mẹ mình thì phải chết" ( Xh 20;21). Giới răn không nói yêu mến nhưng là tôn kính. Người ta yêu anh chị em, yêu tha nhân, song đối với cha mẹ, phải tôn kính. Đó là điều mà phận làm con, kẻ bề dưới ngày nay không muốn biết nữa.
Phu phụ tương kính như tân
Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ giống hình ảnh Chúa, và cho hai người kết hợp với nhau nên một bằng mối giây loài người không thể tháo cới, để mỗi người phát triển nảy nở trong hạnh phúc, và sinh con cái nối giòng dõi loài người và Hội Thánh.
Khi nói thế, người chồng có thể đòi người vợ phụng tùng chồng một cách mù quáng không? Không, người này phải phục tùng người kia cho phải đạo, cả hai đều phải phục tùng Đức Kitô như toàn thể Giáo Hội.
Người nam có biết khi được làm đầu thì phải làm gì không? Thánh Phaolô kêu gọi: " Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó" (Cl 3, 20).
Người ta thường nói: chồng là đầu gia đình, vợ là trái tim gia đình. Nói đúng hơn: chồng là cả hai, vừa là đầu, vừa là trái tim. Người ta cũng ví người chồng giữ vai trò như người lái thuyền, phải đưa thuyền đi đúng hướng, là bảo vệ sự an toàn cho mọi người trong thuyền, phục vụ mọi người với tình yêu thương, như yêu thương chính mình, để cùng nhau hướng tới hạnh phúc.
Cha mẹ tôn trọng và yêu mến con cái
Giới răn thứ Bốn này có hai chiều: con cái và cha mẹ, cha mẹ và con cái. Nếu con cái phải tôn kính cha mẹ, thì cha mẹ cũng phải tôn trọng, yêu mến con cái: "Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái". Cha mẹ quí mến con cái, vì con cái trước hết không thuộc về các cha mẹ mà thuộc về Thiên Chúa. Con cái là kho tàng Thiên Chúa trao cho, một ngày kia Chúa sẽ đòi cha mẹ phải trả lẽ. Vậy, cha mẹ phải yêu quí, tôn trọng sự sống con cái, ngày từ khi còn trong lòng mẹ, chớ làm phương hại đến chúng. Tôn trọng con cái từ lúc còn thơ đến tuổi trưởng thành...
Chăm lo cho con cái về mặt tinh thần cũng như thể xác, nhất là linh hồn, vì trước hết chúng thuộc về Thiên Chúa. Cha mẹ không thể lên thiên đàng một mình, phải có con cái đi theo.
Khi có chuyện chẳng lành trong gia đình, lời thánh Phaolô sau đây như là khuôn vàng thước ngọc về lẽ sống và cách đối nhân xử thế của các thành viên trong gia đình: " Nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện".
Noi gương Mẹ Maria và Cha thánh Giuse, mỗi gia đình kitô giáo hãy đón rước Chúa Giêsu, lắng nghe Người, nói chuyện với Người, gìn giữ Người, che chở Người, lớn lên với Người, và như thế chúng ta mới phúc âm hóa gia đình, canh tân giáo xứ và cải tiến thế giới được. Hãy dành cho Chúa một chỗ trong trái tim và ngày sống của chúng ta.
Lạy Thánh Gia Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse, xin chở che gìn giữ gia đình nhân loại chúng con. Amen.
Sau bài chia sẻ Lời Chúa các đôi hôn phối đã tiếp tục nắm tay nhau nhắc lại lời hứa trước khi kết hôn và trao nhẫn cưới cho nhau chung thủy với nhau.
Kết thúc Thánh lễ, cha đã trao ban Phép Lành Tòa Thánh cho các đôi hôn phối, và có một cụ đại diện nói lên lòng tạ ơn và cám ơn cha xứ Luca, cha Phêrô cha Antôn và có bó hoa tươi thắm dâng lên quý cha. Sau đó là các con cháu anh em đã có những bó hoa món qua chúc mừng cho các đôi phối và chụp hình kỷ niệm với nhau, ai cũng đầu thấy vui mừng và phấn khởi.
Hạt Thanh Oai
Ảnh Quốc Toàn
Vẫn trong tinh thần của thánh kính Thánh Gia Thất, trong bối Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình với đề tài "Ơn gọi và sứ mệnh của gia đình trong Giáo Hội và trong thế giới".
Thứ Năm ngày 15 tháng 01 vừa qua, theo ý muốn tốt lành của các cụ các ông các bà giáo họ Xóm Mới, xứ Lưu Xá, hạt Thanh Oai mừng Khánh Nhật Hôn Phối cho 27 đôi.
Xem Hình
Thánh lễ này còn mang ý nghĩa tôn vinh các gia đình. Đặc biệt, các gia đình trong giáo xứ kỷ niệm Ngân khánh, Kim khánh và Ngọc khánh Hôn phối. Niềm vui lớn lao của các gia đình này chính là Chúa đã tác thành họ trong bí tích Hôn phối. Nên giờ đây, nhìn lại hồng ân cao cả đó, họ đã dâng lời Tạ ơn Chúa.
Theo diễn tiến đã được sắp đặt sẵn của buổi lễ, các đôi đã có thời gian chuẩn bị cho ngày lễ kỷ niệm này, cha xứ Luca cùng cha Phêrô đã ban bí tích hòa giải cho các đôi trước ngày lễ.
Trước giờ lễ cha đặc trách về giáo dân và gia đình đã chúc mừng các đôi và mời gọi họ lắng đọng tâm tình tạ ơn và phó thác cho Chúa những bước đường tới.
10 giờ Thánh lễ bắt đầu, trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Antôn đă nhấn mạnh đến tầm quan trọng hạnh phúc gia đình, những khó khăn gia đình gặp phải, cần có ơn Chúa và sự hy sinh và cảm thông hiểu biết của mỗi người...với lời chia sẻ theo cung điệu hỏi thưa, ngài phỏng vấn mấy đôi tiêu biểu, làm nên phần chứng từ sống động về gia đình của mỗi người
Các bài đọc hôm nay từ Cựu Ước đến Tân Ước thật là đẹp, đẹp về cách hành văn, đẹp về nội dung, nhất là đẹp tuyệt vời về cách sống trong gia đình. Nếu bài đọc I trích sách Đức Huấn Ca dạy con cái phải thảo cha kính mẹ, bài đọc II, thánh Phaolô khuyên những người làm vợ làm chồng, thì bài Tin Mừng nêu bật vai trò quan trọng của Thánh Giuse, mẫu gương cho bậc làm cha, làm chủ, làm chồng trong các gia đình.
Thảo kính cha mẹ
Để giữ cho gia đình hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban cho Giới răn thứ Bốn trong Mười Điều răn: “Thứ Bốn thảo kính cha mẹ”,
Có nhiều kẻ làm con đã hỏi: Vậy, tước phẩm làm cha làm mẹ là thế nào để con cái phải tôn kính. Quyền bính cha mẹ tự đâu mà có?
Để có một cuộc sống đích thực, nhân loại phải có quyền bính, nếu không xã hội không thể có được, và phải đi tới nguyên tắc căn bản: không có Thiên Chúa, không có quyền bính. Vì thế, kẻ làm con, người làm bề dưới phải vâng lời cha mẹ, tùng phục người trên là vì thấy trong trật tự ổn định là quyền lực, là thế giá của Thiên Chúa. Đứa trẻ thấy quyền lực Thiên Chúa nơi cha mẹ, học trò ở nơi thầy cô, người dân thấy ở nhà cầm quyền. Phải, quyện lực của cha mẹ là do Thiên Chúa mà ra.
Chúa dạy: "Hãy tôn kính cha ngươi và mẹ ngươi ". Và Thánh Phaolô khuyên: "Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự " (Cl 3, 20). "Vì đó là đẹp lòng Chúa" (Cl 3, 20). "Hãy tôn kính cha con và mẹ con"; "Đứa con nào mà đánh đập cha mẹ mình thì phải chết" ( Xh 20;21). Giới răn không nói yêu mến nhưng là tôn kính. Người ta yêu anh chị em, yêu tha nhân, song đối với cha mẹ, phải tôn kính. Đó là điều mà phận làm con, kẻ bề dưới ngày nay không muốn biết nữa.
Phu phụ tương kính như tân
Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ giống hình ảnh Chúa, và cho hai người kết hợp với nhau nên một bằng mối giây loài người không thể tháo cới, để mỗi người phát triển nảy nở trong hạnh phúc, và sinh con cái nối giòng dõi loài người và Hội Thánh.
Khi nói thế, người chồng có thể đòi người vợ phụng tùng chồng một cách mù quáng không? Không, người này phải phục tùng người kia cho phải đạo, cả hai đều phải phục tùng Đức Kitô như toàn thể Giáo Hội.
Người nam có biết khi được làm đầu thì phải làm gì không? Thánh Phaolô kêu gọi: " Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến nó" (Cl 3, 20).
Người ta thường nói: chồng là đầu gia đình, vợ là trái tim gia đình. Nói đúng hơn: chồng là cả hai, vừa là đầu, vừa là trái tim. Người ta cũng ví người chồng giữ vai trò như người lái thuyền, phải đưa thuyền đi đúng hướng, là bảo vệ sự an toàn cho mọi người trong thuyền, phục vụ mọi người với tình yêu thương, như yêu thương chính mình, để cùng nhau hướng tới hạnh phúc.
Cha mẹ tôn trọng và yêu mến con cái
Giới răn thứ Bốn này có hai chiều: con cái và cha mẹ, cha mẹ và con cái. Nếu con cái phải tôn kính cha mẹ, thì cha mẹ cũng phải tôn trọng, yêu mến con cái: "Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái". Cha mẹ quí mến con cái, vì con cái trước hết không thuộc về các cha mẹ mà thuộc về Thiên Chúa. Con cái là kho tàng Thiên Chúa trao cho, một ngày kia Chúa sẽ đòi cha mẹ phải trả lẽ. Vậy, cha mẹ phải yêu quí, tôn trọng sự sống con cái, ngày từ khi còn trong lòng mẹ, chớ làm phương hại đến chúng. Tôn trọng con cái từ lúc còn thơ đến tuổi trưởng thành...
Chăm lo cho con cái về mặt tinh thần cũng như thể xác, nhất là linh hồn, vì trước hết chúng thuộc về Thiên Chúa. Cha mẹ không thể lên thiên đàng một mình, phải có con cái đi theo.
Khi có chuyện chẳng lành trong gia đình, lời thánh Phaolô sau đây như là khuôn vàng thước ngọc về lẽ sống và cách đối nhân xử thế của các thành viên trong gia đình: " Nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện".
Noi gương Mẹ Maria và Cha thánh Giuse, mỗi gia đình kitô giáo hãy đón rước Chúa Giêsu, lắng nghe Người, nói chuyện với Người, gìn giữ Người, che chở Người, lớn lên với Người, và như thế chúng ta mới phúc âm hóa gia đình, canh tân giáo xứ và cải tiến thế giới được. Hãy dành cho Chúa một chỗ trong trái tim và ngày sống của chúng ta.
Lạy Thánh Gia Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse, xin chở che gìn giữ gia đình nhân loại chúng con. Amen.
Sau bài chia sẻ Lời Chúa các đôi hôn phối đã tiếp tục nắm tay nhau nhắc lại lời hứa trước khi kết hôn và trao nhẫn cưới cho nhau chung thủy với nhau.
Kết thúc Thánh lễ, cha đã trao ban Phép Lành Tòa Thánh cho các đôi hôn phối, và có một cụ đại diện nói lên lòng tạ ơn và cám ơn cha xứ Luca, cha Phêrô cha Antôn và có bó hoa tươi thắm dâng lên quý cha. Sau đó là các con cháu anh em đã có những bó hoa món qua chúc mừng cho các đôi phối và chụp hình kỷ niệm với nhau, ai cũng đầu thấy vui mừng và phấn khởi.
Hạt Thanh Oai
Ảnh Quốc Toàn