HÀ NỘI - Ngày 2.12.2008 Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến thăm và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà con giáo dân Giáo xứ Lưu Xá. Mặc dù công việc của Tổng giáo phận thời gian này rất bộn bề, nhưng với tấm lòng bao la của người mục tử nhân lành luôn thao thức và trăn trở vì đoàn chiên. Ngài đã “chạnh lòng thương” và tìm đến với họ, nhất là trong lúc đoàn chiên của Ngài đang “tan tác” sau trận lũ lụt lịch sử vừa qua.

Kể từ khi trận lũ lụt xảy ra, Đức tổng đã từng đến thăm Giáo xứ Thịnh Liệt, giáo xứ Đồng Chiêm là một trong những nơi bị ngập lụt nặng nhất. Và hôm nay đây Ngài đã đến với bà con giáo xứ Lưu Xá, cũng là nơi mà cho dù ngập lụt qua đi đã hơn một tháng nhưng hậu quả đến nay vẫn rất còn nghiêm trọng. Cùng đi với Đức tổng còn có Cha Tôma Aqiuno Nguyễn Xuân Thủy – Tổng quản lý giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Khắc Quế – Quản hạt Hà Tây, Cha Antôn Trần Duy Lương – Chính xứ Nhà thờ Chính tòa, Cha Antôn Phạm Văn Dũng – Phó chánh văn phòng Tòa giám mục và quý Cha thuộc Giáo phận Long Xuyên và Giáo phận Lạng Sơn. Sau Thánh lễ Đức tổng và quý Cha đã đến thăm một số Giáo họ thuộc giáo xứ Lưu Xá, và đặc biệt đoàn đã dành phần lớn thời gian để đến thăm hỏi và động viên những gia đình bị thiệt hại nặng nề trong trận lụt vừa qua, trong đó có hai gia đình lương dân có cháu
Đức TGM thắp nhan cầu cho bé Bùi Thị Ngọc Anh
nhỏ bị thiệt mạng là: gia đình bé Bùi Thị Ngọc Anh – 19 tháng tuổi, bé Ngọc Anh bị chết đuối do nước lũ dâng lên quá cao, và gia đình em Nguyễn Thị Xoan – 11 tuổi, em Xoan là học sinh Trường Tiểu học Tốt Động, trên đường đi học về em đã bị nước lũ cuốn trôi và thiệt mạng. Đức tổng đã đến thắp hương trước di ảnh 2 em và động viên khích lệ gia đình cũng như trao những phần quà với hy vọng phần nào chia sẻ nỗi mất mát lớn lao mà gia đình đang phải gánh chịu.

Phát quà yên ủi nạn nhân bị lụt
Giáo xứ Lưu Xá nằm cách Hà Nội 50km. Là một xứ lớn trải dài trên địa bàn 4 xã thuộc huyện Chương Mỹ – Hà Nội, với 6500 giáo dân. Trong thời gian ngập lụt xảy ra có 7 giáo họ trong tổng số 9 giáo họ của giáo xứ bị ngập hoàn toàn trong nước. Đời sống của đồng bào ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông nên kinh tế còn rất khó khăn, vụ lúa mùa vừa qua năng suất rất thấp trong khi giá lương thực hạ còn giá tiêu dùng thì lên cao. Nay lại gặp cảnh ngập lụt nên người dân càng lâm vào cảnh khó khăn hơn. Chúng tôi ghi nhận được số thiệt hại nơi đây là hàng ngàn hecta hoa màu vụ đông bị mất trắng, 6 ngôi nhà bị xạt nở phải làm lại, 15 lò gạch bị hư hại nặng, 15 mẫu ao cá bị mất hết cá, 120 mẫu đậu tương bị nước lụt cuốn trôi, và rất nhiều gia đình trồng nấm và chăn nuôi bị thiêt hại nặng nề. Chắc chắn số thiệt hại do ngập lụt gây ra còn to lớn hơn nhiều và hậu quả để lại trong một sớm một chiều chưa thể khắc phục ngay được.

Động viên gia đình em Nguyễn Thị Xoan
Song với tấm lòng tương thân tương ái và tinh thần bác ái của người công giáo, nhất là hưởng ứng thư kêu gọi giúp đỡ nạn nhân lũ lụt do Đức tổng đề ra. Bà con khắn nơi và chính những người ở đây đã tận tình giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, không chỉ giúp đỡ bà con trong đồng bào công giáo của ta mà chúng ta còn tận tình giúp đỡ cả những anh chị em lương dân nữa.

Và hôm nay đây đích thân Đức tổng Giám mục Giuse cùng quý Cha đã đến tận nơi để chia sẽ những khó khăn mất mát của đồng bào. Ngài đã ân cần hỏi thăm mọi người, và động viên họ mau chóng ổn định cuộc sống để tiếp tục sản xuất và tăng gia. Đến với 2 gia đình lương dân của 2 em nhỏ đã bị thiệt mạng trong trận lụt vừa qua Đức tổng cũng hết sức ngậm ngùi trước cái chết tang thương của 2 em.

Rời giáo xứ Lưu Xá mà lòng chúng tôi vẫn còn nặng trĩu khi còn đó biết bao những khó khăn mà bà con nơi đây phải chịu. Hy vong với cố gắng và sự giúp đỡ đùm bọc nhau, bà con nơi đây sớm lại có cuộc sống ổn định và phát triển.