Đức Thánh Cha Phanxicô đứng lặng nghẹn ngào trước đài kỷ niệm tại của Hiroshima

Đức Thánh Cha lên án việc dùng tiền bạc cách vô nhân vào việc chế tạo vũ khí nguyên tử mà tiếng than khóc của các nạn nhân xưa đã vang thấu trời cao!
(Bài của Andrea Tornielli của Đài Vatican)

Lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đã phá vỡ một sự im lặng trùm phủ cả khu vực đài tưởng niệm các nạn nhân nguyên tử của hai thành phố Hiroshima và Nagasaki. Phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của hai trái bom nguyên tử đã bỏ xuống hai thành phố này, Đức Thánh Cha đã quyết liệt lên án việc chế tạo và sở hữu vũ khí nguyên tử, đánh dấu một bước quyết liệt trong giáo huấn xã hội của Giáo hội.
Tại Công viên Tưởng Niệm trái bom nguyên tử trút xuống Thành phố Nagasaki, Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay hòa bình và sự ổn định quốc tế không thể được xây dựng trên nỗi sợ hoặc đe dọa hủy diệt nhau!... Trong một thế giới mà có hàng triệu trẻ em và gia đình các em đang sống trong điều kiện thiếu thốn cùng cực, thì con người lại đang lãng phí nhiều tiền bạc vào việc sản xuất, nghiên cứu và bán các loại vũ khí hủy diệt kinh khùng này!
Đức Thánh Cha tố cáo sự tha hóa của chủ nghĩa đa phương, vốn tập trung vào việc phát triển công nghệ quân sự mới, đưa chúng ta đến gần với nguy cơ của thế chiến thứ ba: một cuộc chiến đang diễn ra trong các cuộc giao tranh hiện nay trên thế giới!

Sự kiện đánh dấu một ngày dài của ĐTC tại Nhật Bản đã kết thúc tại Hiroshima, nơi đây một lần nữa ĐTC khẳng định rằng "việc sử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích chiến tranh xưa cũng như nay và bất luận lúc nào luôn là một tội ác không chỉ chống lại phẩm giá con người mà còn chống lại tương lai của ngôi nhà chung của chúng ta. Chúng ta phải lên án việc sử dụng năng lượng nguyên tử vào chiến tranh!

Đức Thánh Cha Phanxicô lặp lại những gì ngài đã nói trong Hội nghị tháng 11 năm 2017 tại Vatican rằng việc sử dụng vũ khí nguyên tử không chỉ vô nhân đạo, nó đang đẩy thế giới chúng ta sống tới vực thảm hủy diệt! Đức Thánh Cha đã kết thúc một ngày dầy đặc các biến cố thăm viếng của ngài tại Hiroshima rằng: Nền hòa bình thực sự chỉ có thể có được trong một thế giới không có vũ trang! Hòa bình phải là thành quả của công lý, phát triển, đoàn kết, chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta và thúc đẩy tới lợi ích chung như chúng ta đã học được từ những bài học lịch sử.

Ước mong vực thẳm của nỗi đau tại Hiroshima và Nagasaki là một lời nhắc nhở liên tục cho chúng ta: nỗi đau được bọc lộ trên khuôn mặt của bức tượng Đức Mẹ bằng gỗ nổi tiếng được tìm kiếm được từ những tro tàn tại thành phố Nagasaki. Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ trước di ảnh này như Mẹ đang đau khổ nhắc nhở cho các con cái Mẹ một sứ điệp…