“HỌ ĐÃ GHÉT THẦY TRƯỚC!”
“Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng, họ đã ghét Thầy trước!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho thấy một thực tế ngàn đời, thực tế đó là, thế gian ghét Thiên Chúa. Chúa Giêsu khẳng định, “Họ đã ghét Thầy trước!”. Đây là một câu chuyện khó tin của các sách Tin Mừng, Con Thiên Chúa đến thế gian kéo theo một nền văn hoá chống lại Ngài.

Biết mình sắp từ bỏ thế gian để về cùng Cha, Chúa Giêsu chuẩn bị tâm hồn các môn đệ đón nhận những khó khăn, thử thách phía trước; Ngài nói cho các ông biết một sự thật khó chấp nhận, rằng, thế gian sẽ thù ghét họ; vì lẽ, “Họ đã ghét Thầy trước!”. Vậy tại sao thế gian ghét Chúa Giêsu? Thế gian ghét Ngài, vì Ngài không đi theo tinh thần của nó. Tinh thần của thế gian là tích góp, hưởng thụ, tự do… là bồi bổ cái “Tôi”; đang khi tinh thần của Chúa Giêsu là huỷ mình ra không, vâng phục đến chết. Chính vì vậy, thế gian tẩy trừ Ngài khỏi mảnh đất kẻ sống, treo Ngài lên thập giá. Lạ lùng thay, Thiên Chúa biết điều đó nhưng Ngài vẫn chấp nhận; bởi lẽ, nơi Ngài, chỉ có tình yêu.

Tại sao thế gian ghét những ai theo Chúa Giêsu? Thế gian ghét họ vì Kitô hữu không đi con đường nào khác ngoài con đường Chúa Giêsu đã đi. Thế gian yêu những gì là của riêng nó nhưng Kitô hữu lại không thuộc về thế gian, vì “Thầy đã chọn các con từ thế gian”. Bằng cái chết và sự sống lại của mình, Chúa Giêsu giải cứu Kitô hữu khỏi thế gian, giải cứu họ khỏi quyền lực Satan, ‘hoàng tử thế gian’. Và đó là nguồn gốc của thù ghét: Kitô hữu được cứu. Điều mà ‘hoàng tử thế gian’ không muốn; nó không muốn chúng ta được cứu.

Trước sự thù ghét đó, Chúa Giêsu đã làm gì? Vì yêu thương, Chúa Giêsu vẫn chấp nhận gánh nặng thù ghét đó; Ngài không phàn nàn, cũng không xin Chúa Cha một giải pháp nào khác dễ dàng hơn. Nhưng tình yêu luôn luôn tìm kiếm các giải pháp riêng của nó, Ngài không ngừng tìm kiếm các giải pháp để tiếp cận nền văn hoá thù nghịch đó. Cũng thế, với sức mạnh của Chúa Phục Sinh, chúng ta chấp nhận vác thánh giá đời mình, dù đó là sự thù ghét vì danh Chúa; không có trở ngại nào là quá lớn đối với chúng ta; Ngài sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Điều quan trọng là chúng ta phải liên lỉ tập trung vào việc thực hiện ý muốn của Thiên Chúa; phần còn lại, chính Ngài sẽ lo. Chúng ta sẽ cố hết sức để rao truyền danh Chúa; phản ứng của chúng ta là ‘vui mừng và vui mừng’, vì rằng, chúng ta đang đi đúng con đường Chúa Giêsu đã đi, bởi lẽ, “Họ đã ghét Thầy trước!”.

Một phụ nữ Việt Nam xinh đẹp lấy chồng Tàu. Hơn mười năm, cô không được nói về Chúa, ngay cả làm dấu thánh giá trước khi ăn. Dịch bệnh xảy ra, cả nhà sốt, nằm la liệt; chỉ mình cô khoẻ để chăm sóc họ. ‘Ngoài Chúa, không ai cứu được’, cô nghĩ. Chẳng chút e dè, cô làm một thánh giá, treo lên tường, tay cầm tràng hạt, cô cầu nguyện. Có người chỉ điểm, cảnh sát ập đến, đập cổng, yêu cầu kiểm tra. Đi cách ly, nghĩa là chết. Mọi người gào khóc bất lực nhìn cô. Một ý tưởng xuất hiện, cô la lên, “Cả nhà ngồi lên, kéo khẩu trang che miệng, làm như đang đọc kinh!”. Mọi người quỳ trước ‘bàn thờ’. Họ rầm rì, hai đứa con của cô đọc lớn những kinh Kính Mừng tiếng Việt. Tiếng đập cửa mạnh hơn; cô ra mở cửa, mọi người nín thở. Lấy hết can đảm, cô nói với cảnh sát, “Mọi người đều khoẻ, chúng tôi đang đọc kinh”. Mặc cô, họ phải làm nhiệm vụ. Vậy là họ đo nhiệt độ từng người; đo xong, họ nói, “Mọi người cẩn thận, không ra khỏi nhà”, rồi họ chào và ra về. Họ vừa đi ra, cả nhà oà khóc vì vui mừng. Không ai hiểu tại sao, chẳng ai sốt cả, máy đo hỏng? Với cô, đây là một phép lạ. Mọi người khoẻ lại; kể từ đó, không ai cấm cô cầu nguyện. Chồng cô thay một cây thánh giá mới, rất đẹp; ông đã đồng ý, sẽ cho hai đứa con được rửa tội và theo đạo như mẹ chúng.

Anh Chị em,

“Họ đã ghét Thầy trước!”, chúng ta hãy suy gẫm về những lời mạnh mẽ và an ủi này. Nếu không trải qua bất cứ hình thức thù hận nào từ thế gian, thì đây là điều rất đáng cho chúng ta suy nghĩ; chúng ta có còn thuộc về Chúa, thuộc về Giáo Hội của Chúa không? Hoặc nếu chúng ta đang thực sự trải qua một số hình thức thù hận với thế gian, hãy biết rằng, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta điều này; Ngài ban sức mạnh và lòng can đảm để chúng ta vui mừng chịu đựng nó. Cuối cùng, điều quan trọng là Chúa muốn gì qua những thù nghịch đó; và nếu bị thế gian căm thù dưới bất cứ hình thức nào, hãy biết rằng, điều này sẽ khiến chúng ta nên giống Chúa Giêsu hơn; vì lẽ, “Họ đã ghét Thầy trước!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con thông phần với Chúa không chỉ trong việc thông chuyển tình yêu và lòng thương xót của Ngài, nhưng còn trong sức mạnh của Chúa khi con cũng phải chịu đựng sự thù hận của thế gian, vì “Họ đã ghét Thầy trước!”. Xin tiếp tục đưa con ra khỏi thế gian, kéo con đến gần Chúa hơn mỗi ngày”, Amen.

(Tgp. Huế)