1. Tang gia bối rối trước thảm kịch kinh hoàng tại Vuhledar, người Nga quay sang tấn công lẫn nhau. Ukraine xoá sổ 31 xe tăng 'tinh nhuệ' của Nga trong sự sỉ nhục mới cho Vladimir Putin.

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “WIPED OUT Ukraine blitzes 31 ‘elite’ Russian tanks in fresh humiliation for Vladimir Putin”, nghĩa là “Ukraine tấn công xoá sổ 31 xe tăng 'tinh nhuệ' của Nga trong sự sỉ nhục mới cho Vladimir Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Cảnh tượng kinh hoàng nhấn chìm quân đội Nga trên tiền tuyến Ukraine đã xuất hiện ngày hôm qua trong những bức ảnh gây ra đau lòng cho người Nga khi chứng kiến một hàng gồm 31 xe bọc thép bị tấn công.

Người ta nhìn thấy sự hỗn loạn đang nhấn chìm những người lính trong hàng ngũ “máy xay thịt” của Vladimir Putin gần thị trấn Vuhledar phía đông, với một số bị xe tăng của họ nghiền nát khi họ chạy trốn.

Đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại trên chiến trường hoang vắng, phủ đầy tuyết cho thấy một loạt vụ nổ khi lực lượng Nga bị tấn công trên một con đường hẻo lánh.

Và các nhà bình luận Nga hôm qua đã xác nhận những tổn thất thảm khốc là do những sai lầm ngớ ngẩn trên chiến trường khi các chỉ huy ra lệnh cho những tân binh được đào tạo kém tấn công.

Một người nói: “Các đơn vị tinh nhuệ của chúng ta đã trở thành mục tiêu dễ dàng - ít nhất 30 xe thiết giáp và xe tăng đã bốc cháy”.

Nhà phân tích chiến tranh Igor Strelkov đã đăng: “Tổn thất hóa ra là chỉ có một phía - người Ukraine đã bắn những kẻ tấn công như trong một phòng trưng bày bắn súng.”

Một kênh truyền hình quân sự ở Mạc Tư Khoa đưa tin rằng 31 phương tiện bị mất là của Lữ đoàn thủy quân lục chiến cận vệ số 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Alexander Sladkov, một phóng viên chiến trường của đài truyền hình nhà nước, tiếp tục tố cáo “các chỉ huy tội phạm” của Nga.

Một phóng viên chiến trường khác, Sergei Mardan, đã báo cáo: “Đây là Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga sau một năm chiến sự quy mô lớn… bị giẫm đạp gần thành phố chiến lược Vuhledar, mất thiết bị và người.”

“Và không ai bị đổ lỗi cho bất cứ điều gì.”

Các nhà phê bình tấn công vai trò của chỉ huy nhóm phía Đông gây tranh cãi, Trung tướng Rustam Muradov, yêu cầu ông phải chịu trách nhiệm về cuộc tàn sát.

Muradov là đồng minh thân cận của tướng chỉ huy chiến tranh tổng thể Valery Gerasimov.

Ngay cả các kênh ủng hộ chiến tranh thường thổi phồng sự hiếu chiến của bạo chúa Putin đã chỉ ra “sự kém cỏi hoàn toàn”.

Video này hỗ trợ cho một báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh đã tiết lộ về một biến cố trước đó: “Quân đội Nga có khả năng đã bỏ chạy và bỏ lại ít nhất 30 xe bọc thép hầu như còn nguyên vẹn trong một diễn biến duy nhất sau một cuộc tấn công thất bại”.

Putin đang đẩy mạnh việc huy động quân đội để đưa vào trận chiến thất bại trước sự kiên quyết của những người bảo vệ Ukraine.

2. Slovakia sẽ bắt đầu đàm phán về việc chuyển giao các máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine.

Thủ tướng Eduard Heger của Slovakia cho biết các máy bay chiến đấu MiG-29 của nước này đã ngừng hoạt động và lực lượng không quân của họ không có ý định tiếp tục sử dụng chúng.

“ Chính những chiếc MiG đã ngừng hoạt động này có thể cứu sống những người vô tội ở Ukraine,” Thủ tướng nói.

Heger giải thích rằng Liên minh Âu Châu có thể hoàn trả cho Slovakia những chiếc máy bay này.

Ông nói thêm: “Mọi viện trợ mà chúng ta cung cấp theo cách này đều do Quỹ Hòa bình Âu Châu chi trả.”

Thủ tướng lưu ý rằng chính phủ đã đàm phán với nhóm pháp lý về khả năng chuyển giao máy bay chiến đấu, do các Bộ trưởng hiện tại được bổ nhiệm tạm thời, do đó có quyền hạn hạn chế.

Đồng thời, ông không thấy có vấn đề gì nếu cần thông qua các sửa đổi đối với hiến pháp Slovakia hoặc thông qua một đạo luật hiến pháp để giúp đỡ Ukraine. Theo người đứng đầu chính phủ, quốc hội có thẩm quyền và có thể thông qua luật đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Yaroslav Nad' nhấn mạnh rằng lợi ích quốc gia của Slovakia là Ukraine trở thành một quốc gia dân chủ và tự do. Ông thu hút sự chú ý của dư luận về nguy cơ Nga sẽ quyết định tiếp tục tiến về phía tây.

Ngày 9 tháng 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về hỗ trợ quốc phòng cho nước này với các nhà lãnh đạo quốc gia Âu Châu và đại diện cấp cao của Liên minh Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh. Ông cũng tuyên bố rằng có những tín hiệu tốt từ các đối tác liên quan đến việc cung cấp máy bay chiến đấu, xe tăng và hỏa tiễn tầm xa, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu này.

3. Quân Nga tăng cường tập trung quân ở hướng Lyman, Bakhmut

Bất chấp những tổn thất đáng kể, đối phương đang cố gắng tiếp cận biên giới hành chính của các vùng Donetsk và Luhansk. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 12 tháng Hai.

“Trong ngày, Lực lượng Không quân của Lực lượng Phòng vệ đã tiến hành 16 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính và thiết bị quân sự của quân xâm lược, cũng như 2 cuộc tấn công vào các vị trí đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không của chúng. Ngoài ra, quân phòng thủ của chúng ta đã bắn hạ một máy bay Su-25 và một máy bay không người lái Orlan. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công 4 khu vực tập trung nhân lực trong ngày”.

Cần lưu ý rằng đối phương không từ bỏ ý định phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng, tấn công các cơ sở dân sự và nhà ở của dân thường. Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành 7 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 23 cuộc không kích. Họ đã thực hiện hơn 15 cuộc tấn công bằng cách sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết: “Quân xâm lược tiếp tục tập trung tấn công theo hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Họ đang củng cố các nhóm quân theo hướng Lyman và Bakhmut, tích cực sử dụng máy bay để nhắm vào các vị trí của các đơn vị của chúng ta”

Theo Thống Đốc Serhiy Haidai, từ ngày 14 tháng Giêng, sau khi được bổ sung quân từ các tân binh mới bị gọi nhập ngũ, Lữ Đoàn Dù 108 đã giao tranh với quân Ukraine tại 3 khu định cư Stelmakhivka, Makiivka và Chervonopopivka. Tuy nhiên, họ đã bị đánh bại và tổn thất đến hơn 50% quân số. Được bổ sung từ Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một mới được đưa từ Belarus sang, từ ngày thứ Sáu 10 tháng Hai, sau các đợt pháo kích dữ dội của pháo binh và không quân Nga, hai tiểu đoàn của Lữ Đoàn Dù 108 đã tấn công từ bên trong thành phố Kreminna để giải tỏa áp lực của quân Ukraine. Họ đã bị đánh bật trở lại, gánh chịu thương vong nặng nề.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, tính chung trên các mặt trận, trong 24 giờ qua, 1.140 binh sĩ Nga đã tử trận cùng với 9 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh, 19 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không và 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Hai Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 136.880 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.267 xe tăng, 6.474 xe thiết giáp, 2.270 hệ thống pháo, 463 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống phòng không, 297 máy bay chiến đấu, 286 máy bay trực thăng, 1.997 máy bay không người lái, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.134 xe chuyển quân và nhiên liệu và 214 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Lính Dù Ukraine sắp có xe tăng Challenger 2, nặng nề, chậm chạp. Điều đó có thể buộc phải thay đổi chiến thuật.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Paratroopers Are Getting Heavy, Slow Challenger 2 Tanks. That Could Force A Change In Tactics.”, nghĩa là “Lính Dù Ukraine sắp có xe tăng Challenger 2, nặng nề, chậm chạp. Điều đó có thể buộc phải thay đổi chiến thuật.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vương quốc Anh cho đến nay đã cam kết cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2. Bây giờ chúng ta biết đơn vị nào sẽ vận hành loại xe tăng 70 tấn này: Đó là hai Lữ đoàn Dù 25 và 80.

Đó là một sự lựa chọn thú vị. Các Lữ Đoàn Dù này của Ukraine hiện đang vận hành loại xe tăng nhanh nhất của Ukraine—T-80BV chạy bằng tua-bin. Nhưng Challenger 2 chạy bằng động cơ diesel có lẽ là xe tăng chậm nhất của Ukraine. Xe tăng của Anh có thể buộc lính dù phải sửa đổi hậu cần và chiến thuật của họ.

Chúng ta có thể chắc chắn rằng Lữ đoàn Dù 25 và 80 sẽ là những người điều hành Challenger 2 đầu tiên, vì các binh sĩ Ukraine mặc trang phục của các đơn vị đó đã có mặt khi tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và thủ tướng Anh Rishi Sunak gặp nhau tại cơ sở huấn luyện của Quân đội Anh ở Lulworth Ranges ở Dorset vào hôm thứ Tư.

Cũng có mặt: các giảng viên từ Trung tâm Huấn luyện và Giáo dục số 199 của quân đội Ukraine, nơi huấn luyện các đơn vị Dù của quân đội.

Lính dù quân đội Ukraine không nhất thiết phải giống lính dù ở các quân đội khác. Khi họ đang chiến đấu trong một cuộc chiến cơ giới bên trong biên giới của đất nước mình, họ hầu như không bao giờ nhảy dù từ máy bay—và hiếm khi di chuyển bằng trực thăng. Và không giống như các lực lượng đổ bộ đường không của quân đội Anh và Mỹ, các Lữ đoàn Dù của Ukraine, mỗi lữ đoàn có một đại đội khoảng 10 xe tăng.

Nhưng những lữ đoàn này được đào tạo để di chuyển nhanh chóng, vì vậy thật hợp lý khi họ vận hành một chiếc xe tăng với bản chất là động cơ phản lực. T-80BV nặng 42 tấn, chở được 3 người, có tua-bin 1.000 mã lực, thường đốt nhiên liệu hàng không nhưng về lý thuyết có thể đốt bất kỳ loại nhiên liệu hydrocacbon lỏng nào. Kể cả dầu hỏa.

Xe tăng M-1 nặng 70 tấn - 31 chiếc mà Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho Ukraine - cũng có thể thực hiện thủ thuật tương tự.

Tua bin mang lại cho T-80BV tốc độ tối đa khoảng 50 dặm hay 80km một giờ trên đường—nhanh hơn tới 13 dặm hay 21km một giờ so với động cơ diesel Challenger 2 có thể làm được. Tất nhiên, tốc độ đó phải trả giá. T-80BV hết xăng sau 200 dặm hay 320km, trong khi Challenger 2 có thể chạy 340 dặm hay 540km với nhiên liệu bên trong.

Challenger 2 bốn người cũng đánh đổi tốc độ để lấy áo giáp bảo vệ. Xe tăng do Anh sản xuất nằm trong số những xe tăng được bảo vệ tốt nhất trên thế giới.

Với những chiếc Challenger 2 mới của họ, các đại đội xe tăng trong Lữ đoàn Dù 25 và 80 sẽ có thể di chuyển xa hơn và sống sót trước hỏa lực dữ dội của đối phương. Nhưng họ sẽ làm như vậy từ từ.

Không rõ đại đội xe tăng của mỗi lữ đoàn sẽ vận hành bao nhiêu chiếc Challenger 2. Hiện tại, một đại đội xe tăng của lính Dù Ukraine có khoảng 10 chiếc T-80. Nhưng Vương quốc Anh cho đến nay chỉ cam kết 14 chiếc Challenger 2. Thế là đủ cho hai đại đội xe tăng, mỗi đơn vị 7 chiếc - giả sử người Ukraine không có xe tăng dự trữ.

Bảy xe tăng có lẽ là quá ít đối với một cuộc chiến phối hợp vũ khí quy mô lữ đoàn. Điều này ngụ ý mạnh mẽ rằng Vương quốc Anh cuối cùng có ý định cam kết bổ sung Challenger 2.

Quân đội Anh đã cho nghỉ hưu hầu hết 386 chiếc Challenger 2 mà họ mua được. Thành ra, Vương Quốc Anh có thể cho đi hàng trăm xe tăng mà không cần rút bớt kho dự trữ đã cạn kiệt của mình.

5. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine: Người Nga có vấn đề rất lớn sau cuộc tổng tấn công.

Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc tổng tấn công, nhưng đó không phải là cuộc tấn công mà họ mong đợi, vì lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công một cách mạnh mẽ.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, cho biết Trong cuộc họp báo thông qua truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 12 tháng Hai.

“Với cuộc tổng tấn công, như họ gọi, người Nga đang gặp vấn đề lớn. Hôm nay chúng ta có thể thấy những gì họ đã lên kế hoạch và họ đã bắt đầu cuộc tấn công của mình, và họ chỉ đơn giản là không nói rằng họ đã bắt đầu. Nhưng, lực lượng của chúng ta đang đẩy lùi nó một cách mạnh mẽ. Cuộc tấn công mà họ đã lên kế hoạch đang dần được tiến hành. Nhưng, đó không phải là cuộc tấn công mà họ trông đợi,” Danilov nói.

Phát biểu của ông đã được minh họa bằng những hình ảnh kinh hoàng như trong hỏa ngục khi 31 xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị bắn cháy trong vùng ngoại ô của thành phố Vuhledar trong khi quân Nga tháo chạy trên một con đường ở vùng nông thôn. Người ta cũng thấy xác các phương tiện giao thông của Nga gồm nhiều xe tăng bị bắn cháy dọc theo xa lộ P66 nối Svatove và thành phố Kreminna.

Xin nhắc lại rằng, trong 24 giờ qua, quân Nga đã mất một con số kỷ lục là 1.140 binh sĩ tử trận trong 24 giờ.

Tính cho đến ngày 6 tháng Hai, con số cao nhất các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong một ngày là 950 người xảy ra ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Con số này đã bị vượt qua vào ngày 6 tháng Hai, với 1.030 lính Nga tử trận, cùng với 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp. Con số này lại bị vượt qua với 1.140 binh sĩ tử trận trong 24 giờ qua.

6. Máy bay tấn công của đối phương bị bắn rơi trên bầu trời Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Chúa Nhật 12 tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng biên phòng đã bắn hạ một máy bay tấn công của Nga trên bầu trời Bakhmut, vùng Donetsk, vào hôm thứ Bảy, ngày 11 tháng Hai.

“Hôm qua, các chiến binh của Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine đã giảm một phương tiện chiến đấu trong phi đội máy bay của lực lượng xâm lược Nga. Đây là chiếc máy bay phản lực thứ hai được xác nhận bị tiêu diệt bởi đội MANPADS của đơn vị biên phòng”, Đại Tá Yurii Ihnat nói và nhấn mạnh rằng đó là một chiếc máy bay cường kích Su-25.

Ông chế diễu rằng: “Máy bay bị rơi sau khi chạm đất - những người bảo vệ của chúng ta đã nhìn thấy ngọn lửa và những cột khói đen. Có lẽ phi công đã bị 'phi quân sự hóa' cùng với máy bay tấn công, quân phòng thủ Ukraine đã không nhìn thấy anh ta phóng ra”

7. Biden đến thăm Ba Lan gần kỷ niệm một năm chiến tranh ở Ukraine

Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Ba Lan trong tháng này để kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine. Ông sẽ trở lại khu vực nóng bỏng của Âu Châu khi cuộc chiến bước vào giai đoạn mới đầy biến động mà không có con đường hòa bình rõ ràng.

Tổng thống dự định thăm Ba Lan từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 2. Tòa Bạch Ốc cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Duda của Ba Lan và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực. Tổng thống sẽ đưa ra những nhận xét trước lễ kỷ niệm chính thức vào ngày 24 tháng 2.

Các trợ lý của Biden đã lên kế hoạch trong vài tuần về cách họ sẽ đánh dấu lễ kỷ niệm cuộc xâm lược, bao gồm cả khả năng có một bài diễn văn quan trọng. Họ hy vọng sẽ nhấn mạnh sự kiên cường của người dân Ukraine trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết trong những tháng không chắc chắn phía trước.

Tổng thống Mỹ hy vọng sẽ nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trong chuyến đi sắp tới của ông tới khu vực, một quan chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc cho biết, bao gồm cả việc nói rõ rằng sẽ có thêm hỗ trợ.

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Ông ấy muốn nói về tầm quan trọng của quyết tâm và sự thống nhất của cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ Ukraine trong một năm tới.”

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công dự kiến của Nga vào mùa xuân, kêu gọi các chính phủ phương Tây hỗ trợ thêm và trang bị vũ khí — bao gồm máy bay chiến đấu và xe tăng — để giúp duy trì cuộc chiến. Ông Zelenskiy đã đến thăm London, Paris và Brussels trong tuần này để đích thân đưa ra các yêu cầu của mình, một chuyến đi hiếm hoi bên ngoài đất nước của anh ấy đã cho thấy những lời kêu gọi của anh ấy có tính cấp bách mới.

Một số thông tin cơ bản: Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết quan hệ đồng minh đang “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” sau thông báo của Tòa Bạch Ốc.

Biden đến thăm Ba Lan lần cuối, một đồng minh quan trọng của NATO, vào tháng 4, đi gần biên giới Ukraine để thăm quân đội Hoa Kỳ và Ba Lan. Ông cũng đã gặp gỡ những người tị nạn chạy trốn khỏi Ukraine sau cuộc xâm lược.

Trong một bài phát biểu từ Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Biden lần đầu tiên nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”, hướng tới việc kêu gọi thay đổi chế độ ở Mạc Tư Khoa.

8. Ngoại trưởng Đức nói: Ukraine cần kết thúc chiến tranh, nhưng không phải bằng thứ hòa bình áp đặt theo các điều khoản của Nga

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã đưa ra lập trường trên tại hội nghị chính sách đối ngoại thường niên do Quỹ Heinrich Böll tổ chức ở Berlin.

“Lệnh ngừng bắn được áp đặt trong điều kiện hiện tại, khi một phần của Ukraine bị xâm lược và hỏa tiễn và bom tiếp tục bay tới, không phải vì hòa bình ở Ukraine, mà là để khuất phục nhà nước Ukraine. Tình trạng không có chiến tranh không tự động có nghĩa là hòa bình trong tự do. Một nền hòa bình áp đặt là đối lập với một nền hòa bình công bằng. Một nền hòa bình áp đặt, thừa nhận quyền của kẻ mạnh nhất là vi phạm luật pháp quốc tế”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh.

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine vì “chúng ta cũng chịu trách nhiệm về những gì chúng ta không làm”.

“Nếu phải lựa chọn giữa đúng và sai, giữa kẻ xâm lược và nạn nhân, thì chúng ta đứng về phía pháp luật và đứng về phía người bị nạn. Bởi vì chúng ta không chấp nhận bất cứ điều gì ở Âu Châu hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới nơi biên giới đang bị thay đổi bằng vũ lực và nơi hàng triệu người phải gánh chịu vô số đau khổ. Vladimir Putin muốn áp đặt lên chúng ta logic của nhiều thế kỷ trước, theo đó quyền của kẻ mạnh nhất quan trọng hơn luật pháp quốc tế. Đó là điều chúng ta không thể chấp nhận”, nhà ngoại giao nói.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đức cũng nói về sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn vào an ninh tích hợp trong bối cảnh vi phạm luật pháp quốc tế của một trong những quốc gia lớn nhất thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, nhà ngoại giao hàng đầu nhấn mạnh vấn đề niềm tin vào Đức như một đối tác đáng tin cậy.

“Lòng tin của các đối tác ở đất nước chúng ta là một, thậm chí có lẽ là đồng tiền quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của Đức... Đối với chúng ta ở Cộng hòa Liên bang, lòng tin là đồng tiền quan trọng,” Baerbock nói.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao, bà coi việc tăng cường hợp tác quốc tế và luật pháp quốc tế là nhiệm vụ chính và ưu tiên của nền ngoại giao Đức trong năm 2023. Đối với một bộ trưởng, bà nói, điều quan trọng là có thể nói với mọi người trên khắp thế giới rằng họ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Berlin. Rốt cuộc, vào thời điểm chiến tranh đang hoành hành ở Âu Châu, niềm tin là bảo hiểm quan yếu nhất. Ukraine bảo vệ đất nước của mình không chỉ vì hòa bình mà còn cả tự do.

Cần nhắc lại rằng Annalena Baerbock là một trong những người kêu gọi tăng cường viện trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp thêm vũ khí. Đầu năm nay, cô ấy đã đến Kharkiv, nơi đã được cô ấy đề cập đến rất nhiều trong bài phát biểu của mình tại Böll Foundation. Baerbock trở thành chính trị gia phương Tây đầu tiên đến thăm các thành phố Ukraine gần biên giới Nga.