1. Zelenskiy, Thủ tướng Phần Lan tưởng nhớ anh hùng “Da Vinci”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đã vinh danh người anh hùng đã ngã xuống của Ukraine Dmytro Kotsiubailo (biệt danh “Da Vinci”) tại Kyiv hôm thứ Sáu 10 tháng Ba.

Người đứng đầu nhà nước Ukraine và người đứng đầu chính phủ Phần Lan đã tham dự lễ tưởng niệm vị anh hùng liệt sĩ tại Nhà thờ Mái vòm Vàng.

Dmytro Kotsiubailo là một quân nhân tình nguyện viên, trung úy, chỉ huy Tiểu đoàn cơ giới số 1 của Lực lượng vũ trang Ukraine. Anh được phong Anh hùng của Ukraine vào năm 2021 vì những chiến tích lẫy lừng ở Donbas. Kotsiubailo là tiểu đoàn trưởng trẻ nhất trong lịch sử Quân đội Ukraine.

Năm 2022, anh được Forbes đưa vào danh sách 30 người dưới 30: Những khuôn mặt của tương lai.

Dmytro Kotsiubailo sinh ngày 1 tháng 11 năm 1995 tại làng Zadnistrianske, nay là cộng đồng Burshtyn, của tỉnh Ivano-Frankivsk.

Vào ngày 17 tháng 3 năm 2016, anh được bổ nhiệm làm chỉ huy Tiểu đoàn cơ giới số 1 “Những con sói Da Vinci” của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Vào ngày 7 tháng 3 năm 2023, Kotsiubailo bị giết trong trận chiến Bakhmut. Điều này đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố trong bài phát biểu qua video của mình: Hôm nay, 'Da Vinci', Anh hùng của Ukraine, một tình nguyện viên, một biểu tượng của nam giới, một con người dũng cảm, Dmytro Kotsiubailo, đã thiệt mạng trong chiến đấu.

Một ngày trước thánh lễ an táng, lễ tiễn biệt người anh hùng đã được tổ chức tại làng Bovshiv, quê hương anh ở Prykarpattia.

2. 'Da Vinci', chỉ huy trẻ huyền thoại tử trận gần Bakhmut là ai?

Một người Ukraine trẻ trung, thông minh và có một cuộc đời dài để sống. Một người mà nhiều người coi là “bất tử” vì tương lai của đất nước sẽ thật khó tưởng tượng nếu không có sự cống hiến và lòng yêu nước của họ. Đó là người mà hàng ngàn người, cả bạn bè và người lạ, tập trung ở trung tâm Kyiv để nói lời tạm biệt cuối cùng.

Lần này, đó là Dmytro Kotsiubailo, 27 tuổi, được biết đến với biệt danh “Da Vinci”. Anh là một trong những chỉ huy trẻ nhất trong lịch sử Ukraine, một người lính huyền thoại và là Anh hùng Ukraine, bị Nga giết gần Bakhmut, Donetsk Oblast, vào ngày 7 tháng 3.

Trong lễ an táng tại Tu viện Mái vòm Vàng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae hôm thứ Sáu 10 tháng Ba, Đức Tổng Giám Mục Epiphanius của Kyiv và Toàn Ukraine nói với hàng trăm người tập trung bên trong xung quanh thi thể của Kotsiubailo và gia đình anh:

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lấy đi những đứa con trai và con gái xinh đẹp nhất của chúng ta. Dmytro đã cho thấy, thông qua tấm gương của mình, cách yêu thương và bảo vệ đất nước của mình.”

Kotsiubailo là chỉ huy của Tiểu đoàn cơ giới đầu tiên “Những Con Sói Da Vinci”.

“Anh ấy đã chết với vũ khí trong tay… ra trận trước tiên” tiểu đoàn của anh ấy đã viết trên kênh Telegram chính thức của họ. “Anh ấy đã sống và chết như một anh hùng”.

Kotsiubailo sinh ra ở Ivano-Frankivsk Oblast ở miền tây Ukraine. Anh là người tích cực tham gia Cách mạng EuroMaidan, còn được gọi là Cách mạng Nhân phẩm năm 2013-2014, khi người Ukraine xuống đường lật đổ Tổng thống thân Nga khi đó là Viktor Yanukovych. Ngay sau khi Nga xâm lược Donbas của Ukraine và sáp nhập Bán đảo Crimea, Kotsiubailo đã cầm vũ khí. Anh bị thương bởi một quả đạn xe tăng của Nga trong trận chiến ở khu vực Donetsk cùng năm đó, nhưng đã trở lại tiền tuyến và bình phục chỉ ba tháng sau đó.

“Miền Đông Ukraine thực sự là nhà của anh ấy,” Melaniya Podolyak, một nhà hoạt động người Ukraine và điều phối viên dự án của Quỹ Serhiy Prytula, người biết Kotsiubailo, nói với Kyiv Independent. Cô ấy nói rằng Kotsiubailo hầu như không bao giờ rời tiền tuyến trong chín năm chiến tranh đang diễn ra với Nga.

Người lính trẻ là thành viên của Đại đội xung kích số 1 thuộc tiểu đoàn 5 của Quân đoàn tình nguyện Ukraine, gọi tắt là DUK. Trong nhiều năm, DUK là đơn vị tình nguyện tự trị độc lập với quân đội Ukraine, tham gia vào một số trận chiến cam go nhất ở miền đông Ukraine.

Năm 2016, Kotsiubailo – lúc đó mới 21 tuổi – trở thành chỉ huy của tiểu đoàn hoạt động dưới cái tên “Những Con Sói Da Vinci”.

“Hồi đó, anh ấy kém tôi một tuổi, nhưng anh ấy là chỉ huy và luôn tự mình xông trận,” một người lính 28 tuổi Pavlo, người có biệt danh là “Belarussian” vì nguồn gốc Belarus của anh ấy, nói với Kyiv Independent.

Anh ta yêu cầu giấu tên đầy đủ của mình với lý do lo sợ cho sự an toàn của gia đình anh ta, những người vẫn đang ở lại Belarus, nơi bị nhà độc tài cai trị. Sau khi nhập cư vào Ukraine vào năm 2017, Pavlo đã dành hai tháng chiến đấu với Những Con Sói Da Vinci ở Donbas trước khi gia nhập trung đoàn Azov.

Pavlo nói rằng Kotsiubailo “không bao giờ cử binh lính của mình ra trận trong khi chính mình ngồi ngoài”.

“Điều khiến tôi ngạc nhiên là mọi vị trí của Da Vinci đều được trang bị đầy đủ cho một trận chiến toàn diện – có tất cả các loại vũ khí có thể tưởng tượng được,” Pavlo nói, so sánh các điều kiện với một số đơn vị chính thức trong quân đội Ukraine được cung cấp đầy đủ tại thời điểm.

“Mọi người đến với Da Vinci đều được cung cấp mọi thứ họ cần để làm việc thoải mái – từ áo chống đạn, mũ bảo hiểm cho đến các sản phẩm vệ sinh cá nhân… Da Vinci luôn nói rằng bạn phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.”

Vào tháng 12 năm 2021, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trao tặng Kotsiubailo phần thưởng cao quý nhất của quốc gia - Huân chương Sao vàng, cũng như danh hiệu Anh hùng Ukraine. Kotsiubailo trở thành chỉ huy tiểu đoàn trẻ nhất nhận được danh hiệu này, đồng thời là chiến binh tình nguyện đầu tiên trong lịch sử Ukraine được phong tặng khi còn sống.

“Anh ấy không bao giờ kiêu ngạo, mặc dù là một chỉ huy đáng chú ý khi còn trẻ như vậy. Anh ấy đã cống hiến hết mình cho cuộc chiến, để bảo vệ Ukraine,” Podolyak nói.

Vào năm 2022, tiểu đoàn DUK đã được hợp nhất hoàn toàn vào Lực lượng Vũ trang Ukraine. Những Con Sói Da Vinci phát triển thành một tiểu đoàn chiến thuật, huy động hàng trăm người mới.

Tiểu đoàn chuyên về pháo binh và các hoạt động tấn công, theo cuộc phỏng vấn của Đài truyền hình Toronto với Alina Mykhailova, nhân viên y tế của Những Con Sói Da Vinci. Alina Mykhailova, nguyên là phó thanh tra của Hội đồng thành phố Kyiv, là vị hôn thê của Kotsiubailo. Cô từ bỏ mọi sự ở thủ đô Kyiv và hoạt động như một y tá trong tiểu đoàn Những Con Sói Da Vinci để được gần gũi người yêu. Hai người dự định kết hôn sau khi chiến tranh chống xâm lược kết thúc. Chẳng may, ước mộng không thành, cô đau đớn té xỉu trong thánh lễ an táng người yêu.

Dưới sự chỉ huy của Kotsiubailo, Những Con Sói Da Vinci đã tham gia vào cuộc phản công thắng lợi của Ukraine ở khu vực Kharkiv vào tháng 9, chiến đấu để giải phóng Balakliia và Kupiansk, cùng các thị trấn khác.

“Đối với anh ấy, không có gì quan trọng hơn binh sĩ của mình… họ là gia đình của anh ấy. Podolyak nói: “Việc thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu không được ưu tiên bằng việc cứu mạng con người, mạng sống của những người lính của anh ấy”.

Năm tháng sau cuộc chiến tổng lực, tạp chí Forbes đã đưa Kotsiubailo vào danh sách 30 gương mặt của tương lai, cùng với nhiều binh sĩ và nhân viên y tế trẻ nổi tiếng khác, bao gồm cả Mykhailova, vị hôn thê của anh.

Thánh lễ an táng anh đã diễn ra tại nhà thờ chính tòa Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, với sự tham dự của Zelenskiy và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marinn, sau đó là cuộc diễu hành đến Quảng trường Độc lập của Kyiv. Hàng nghìn người đi bộ qua những con đường bị chặn, hô vang vinh quang cho Ukraine và vinh quang cho Da Vinci.

Zelenskiy đã trao tặng mẹ của Kotsiubailo Huân chương Chiến công, được truy tặng cho con trai bà.

Mọi người có cơ hội nói lời tạm biệt với Kotsiubailo trong một chiếc quan tài mở sau khi các quan chức hàng đầu Ukraine bày tỏ sự kính trọng, bao gồm Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi, Giám đốc Tình báo Quân đội Kyrylo Budanov và Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov.

Budanov nói: “Ở mọi giai đoạn của cuộc đời, anh ấy đều chứng tỏ mình là một anh hùng”.

3. 'Thánh chiến' của Putin đang khủng bố Ukraine - và những người bất đồng chính kiến Nga. Tất cả những gì họ yêu cầu là chúng ta không quên họ

Ký giả Raphael Behr của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin’s ‘holy war’ is terrorising Ukraine – and Russian dissenters. All they ask is that we don’t forget them,” nghĩa là “ 'Thánh chiến' của Putin đang khủng bố Ukraine - và những người bất đồng chính kiến Nga. Tất cả những gì họ yêu cầu là chúng ta không quên họ.”

Masha Moskaleva, một bé gái 12 tuổi đến từ vùng Tula phía nam Mạc Tư Khoa, đã vẽ một bức tranh trong lớp mỹ thuật của trường khiến giáo viên khó chịu. Cô giáo chạy đi gọi hiệu trưởng; hiệu trưởng quay điện thoại gọi ngay cảnh sát đến; cảnh sát lập tức báo cáo với FSB, cơ quan an ninh nhà nước của Nga, nơi đã thẩm vấn Masha. Cha cô, một người cha đơn thân, gà trống nuôi con, đã bị bắt, đánh đập, phạt tiền và giam cầm. Con gái anh được nhà nước chăm sóc.

Tội của cháu bé Masha, 12 tuổi, là “làm mất uy tín của quân đội” – một hành vi phạm tội đã được luật hóa sau cuộc xâm lược Ukraine nhằm hình sự hóa việc phổ biến sự thật. Nó mang hình phạt tối đa là năm năm tù. Bức tranh của Masha vẽ một phụ nữ và một đứa trẻ, tay trong tay, bên cạnh lá cờ Ukraine. Hỏa tiễn bay về phía họ từ một lá cờ Nga, trên đó viết “Đừng chiến tranh”.

Chỉ những từ đó - net voine trong tiếng Nga - là đủ để khởi tố hình sự. Và không chỉ là lời nói. Bạn có thể bị bắt vì cầm một tấm biển gợi ý khẩu hiệu này cho dù tất cả các ký tự được thay bằng dấu hoa thị – *** *****.

Khi một nhà nước thẳng tay đàn áp khả năng tự do tư tưởng của con người dưới chiêu bài sự thống nhất ý thức hệ, kết quả thật sự là kinh hoàng nhưng cũng là sự phi lý. Khi khoảng cách giữa các phiên bản chính thức của sự thật và thực tế ngày càng lớn, quyền lực trung ương khăng khăng đòi các mức độ chấp nhận kỳ cục hơn bao giờ hết. Sự phục tùng thụ động không còn đủ nữa. Các công dân phải hạ mình bằng cách thể hiện lòng trung thành. Giáo viên nghệ thuật của Masha Moskaleva không yêu cầu cả lớp vẽ bất kỳ bức tranh nào. Hướng dẫn của cô ta là sản xuất một thứ gì đó để kỷ niệm một năm “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Yêu cầu phải xiển dương ý thức hệ, chứ không chỉ là khuất phục, báo hiệu con đường từ chính phủ độc tài sang toàn trị mà chế độ của Vladimir Putin đã trải qua kể từ cuộc xâm lược Ukraine.

Cuộc chiến được hình thành trong một lời nói dối: quan niệm loạn trí của Putin rằng Ukraine không phải là một quốc gia thực sự, rằng người dân của họ là tù nhân của một chính quyền tân Quốc xã nghiện ma túy và sẽ chào đón cuộc xâm lược của Nga như một sự giải phóng của những người anh em Slavic của họ.

Khi người Ukraine đánh trả, đường lối chính thức của Điện Cẩm Linh chuyển sang một thứ thậm chí còn nham hiểm hơn. Những người không háo hức đầu hàng phải bị khủng bố để khuất phục. Vụ bắn phá hỏa tiễn bừa bãi mới nhất, vào đêm thứ Tư ở Kherson và Lviv, và sáng thứ Năm ở các vùng khác không phục vụ chức năng chiến thuật chiến trường. Mục tiêu là làm suy yếu nhà nước Ukraine như lời mở đầu cho việc loại bỏ Ukraine với tư cách là một nền văn hóa riêng biệt, với tư cách là một quốc gia. Giọng điệu của một số chuyên gia trên các kênh tuyên truyền của Điện Cẩm Linh rõ ràng là mang tính chất diệt chủng. Đây là mặt trận thứ hai của cuộc chiến, được tiến hành chống lại lương tâm của người Nga – một cuộc tấn công tổng lực vào các sự kiện, bằng chứng, thực tế.

Một báo cáo gần đây của OVD-Info, một nhóm nhân quyền hàng đầu của Nga, đã ghi lại gần 20.000 trường hợp người ta bị giam giữ vì các hành động phản chiến, có thể bao gồm bất cứ điều gì từ tham dự một cuộc biểu tình đến chia sẻ liên kết với các phương tiện truyền thông độc lập trực tuyến. Có những trường hợp những người bị giam giữ vì bày tỏ quan điểm bất đồng trong các cuộc trò chuyện riêng tư, hoặc chỉ đơn thuần là có liên quan đến những người được biết là phản đối chiến tranh. Sự tàn bạo của cảnh sát là chuyện thường ngày, cũng như việc thực thi không chính thức sự nghiêm khắc ý thức hệ bằng cách gọi điện thoại đe dọa, phá hoại, đánh đập và đuổi việc ngay lập tức.

Trong một môi trường như vậy, thật khó để phân biệt ranh giới giữa sự ủng hộ thực sự dành cho Putin và nỗi sợ hãi khiến người ta phải thể hiện khác đi bất cứ những gì mình nghĩ. Các cuộc thăm dò ý kiến không thể được coi là đáng tin cậy trong một môi trường mà thậm chí nói với bạn bè của bạn những gì bạn thực sự nghĩ có thể là một hành vi phạm tội.

Nhưng ngay cả những người bất đồng chính kiến lạc quan nhất cũng chấp nhận rằng họ là thiểu số và rằng quá nhiều đồng bào của họ đã nội tâm hóa câu chuyện chính thức - rằng phương Tây đã kích động chiến tranh như một phần của chiến dịch bao vây và chia cắt nước Nga, được xác định không phải bởi các đường biên giới hiện tại mà là một thực thể đế quốc cổ đại trên địa hình được bao phủ bởi Liên Xô.

Phiên bản đó của các sự kiện cũng có sức thu hút đáng kể bên ngoài biên giới nước Nga, định hình dư luận trên khắp thế giới ở các quốc gia đã học được, thường là từ kinh nghiệm thuộc địa cay đắng của chính họ, để có quan điểm hoài nghi về động cơ của phương Tây trong các vấn đề quốc tế. Câu chuyện xuyên tạc của Putin cho rằng Nga là nạn nhân trong cuộc xâm lược này cũng nhận được một phiên bản nhẹ nhàng bên lề các xã hội dân chủ.

Đây là cốt lõi của thần thoại Cẩm Linh từ rất lâu trước cuộc xâm lược Ukraine. Quyền lực của Putin được hình thành dựa trên những lời hứa khôi phục phẩm giá của nước Nga sau tình trạng bần cùng hóa và vô luật pháp lan tràn sau sự sụp đổ của chế độ cai trị của đảng Cộng sản.

Nhưng thay vì dọn sạch chủ nghĩa xã hội đen đang thao túng đất những, ông ta đã quốc hữu hóa nó. Trên thực tế, các dịch vụ an ninh đã trở thành gia tộc mafia thống trị với Putin là capo di tutti capi. Giáo điều phục hưng của Liên Xô mới là lời thề trung thành.

Mô hình đó không có ý nghĩa nhiều như chính sách kinh tế. Khi mức sống của người Nga bị đình trệ, Điện Cẩm Linh dựa vào các biện pháp kiểm soát ngày càng độc đoán, cùng với các hành động khiêu khích chống lại phương Tây và các nước láng giềng, thổi phồng mối đe dọa từ nước ngoài để duy trì tâm lý bao vây và coi bất đồng chính trị là một loại tội phản quốc.

Chiến tranh Ukraine theo xu hướng đó nhưng đã đẩy nhanh nó hơn rất nhiều. Putin đã đánh cược vào một cuộc đột kích nhanh chóng bằng quân sự, nhưng thua cuộc, và giờ đây cam kết thực hiện chế độ chuyên chế triệt để và chiến tranh như một cách sống; chiến tranh như nhiệm vụ quốc gia. Trong các bài phát biểu của tổng thống và trên các kênh tuyên truyền của Cẩm Linh, nguyên nhân được mô tả như một cuộc thập tự chinh. Những người lính nghĩa vụ, được huấn luyện sơ sài và trang bị kém, bị ném vào các tuyến phòng thủ của Ukraine như một vật hiến tế để bảo vệ nước Nga khỏi sự băng hoại tinh thần bởi sự sa đọa của phương Tây. Đó là một cuộc thánh chiến.

Học sinh Nga tham gia các bài học tuyên truyền bắt buộc, được mô tả trong chương trình giảng dạy là “các cuộc trò chuyện về điều gì là quan trọng”, tập trung vào “các chủ đề yêu nước”, bao gồm cả đức tính hy sinh vì tổ quốc. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hàng trăm ngàn người đã trốn ra nước ngoài. Họ là những người trẻ và có tay nghề cao, những người lưu vong tạo thành sự chảy máu chất xám từ một đất nước đang sa đà vào nạn côn đồ vô tâm. Putin có lẽ không tiếc khi thấy họ ra đi.

Còn những người ở lại nhưng vẫn để mắt đến sự thật thì sao? Chỉ một thiểu số nhỏ lên tiếng. Có bao nhiêu người nữa đã rút lui vào nơi mà những người bất đồng chính kiến ở Liên Xô gọi là di cư nội địa, nuôi dưỡng hai bản ngã – một để thể hiện trước công chúng và một để chỉ dành cho những người bạn đáng tin cậy? Tôi biết họ tồn tại vì hầu hết những người bạn Nga của tôi đều nằm trong số đó.

Họ không yêu cầu sự cảm thông bởi vì họ biết rằng nghĩa vụ đầu tiên của lòng trắc ẩn của phương Tây là dành cho những nạn nhân Ukraine của một chế độ mà các nhà dân chủ Nga đã tỏ ra bất lực.

Họ chỉ yêu cầu đừng quên họ. Họ yêu cầu các đồng minh quân sự của Kyiv cũng nghĩ đến việc hỗ trợ các tổ chức duy trì ý tưởng rằng một nước Nga tốt hơn là có thể, bất kể ngày nay nó có vẻ bất khả thi như thế nào, bởi vì Ukraine không thể an toàn trước sự xâm lược của Nga cho đến khi có đủ người Nga dám nói to rằng đất nước của họ là kẻ xâm lược.

Bước tiến của Putin vào Ukraine đã bị cản trở nhưng có một mặt trận thứ hai, đấu trường trong nước Nga, nơi người dân phải đối mặt với hàng loạt sự giả dối và khủng bố không ngừng. Putin đã đặt cược toàn trị rằng bản thân sự thật phải phụ thuộc vào ý chí của ông ta. Nền dân chủ Ukraine không phải là nền dân chủ duy nhất cần ông ta thất bại.