ĐTC: “Thế giới khát tình huynh đệ”, chúng ta phải nói “không” với chiến tranh

Đức Tổng Giám Mục Gallagher đọc diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York. Đức Thánh Cha nhấn mạnh “hòa bình có thể thực hiện được nếu nó thực sự được mong muốn,” và “hòa bình là giấc mơ của Thiên Chúa dành cho nhân loại.” ĐTC cảnh báo chống lại "chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến và thù hận" và khuyến khích việc áp dụng Hiến chương Liên Hợp Quốc với "sự minh bạch và chân thành."

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp tới cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York để nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt bạo lực, xung đột và chế tạo vũ khí, ĐTC viết những lời mời gọi đó phản ánh “sự đói khát tình huynh đệ” của thế giới ngày nay. ĐTC nói, "đã đến lúc phải nói "không" một cách dứt khoát với chiến tranh, hãy nhìn nhận chiến tranh không phải là công bằng, mà chỉ có hòa bình mới là công bằng." Và "hòa bình có thể nếu nó thực sự được mong muốn."

Thông điệp này Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Chủ tịch Thánh Bộ Quan hệ của Vatican với các Quốc gia và Tổ chức Quốc tế, ngài đã đọc thông điệp của Đức Thánh Cha, khi ĐTC đang nghỉ dưỡng sau ca phẫu thuật tại bệnh viện Gemelli của Rôma ngày 7 tháng 6 vừa qua.

Thế chiến thứ ba từng phần

Bài diễn văn của Đức Thánh Cha mở đầu bằng một phân tích về “thời điểm quan trọng” mà nhân loại đang trải qua, “trong đó hòa bình dường như nhường chỗ cho chiến tranh” và có vẻ như “chúng ta đang đi ngược dòng lịch sử, với sự trỗi dậy của chủ nghĩa thiển cận, cực đoan, chủ nghĩa dân tộc hung hãn và hung hăng đã châm ngòi cho những xung đột không chỉ lỗi thời và lạc hậu mà còn bạo lực hơn"

ĐTC lưu ý rằng xung đột đang gia tăng và sự ổn định ngày càng gặp rủi ro, đồng thời chúng ta đang sống trong một cuộc thế chiến thứ ba từng phần, điều đó đang mở rộng theo thời gian.

“Không” với ý thức hệ và lợi ích bè phái

Đức Thánh Cha nhận xét: Bản thân Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, với nhiệm vụ giám sát an ninh và hòa bình trên thế giới, “dường như đang bất lực và vô hiệu! Tuy nhiên, công việc của các bạn, được Tòa Thánh đánh giá cao, là điều cần thiết để thúc đẩy hòa bình.” ĐTC tiếp tục: “chính vì lý do này, tôi muốn gửi đến các bạn lời mời gọi chân thành khi các bạn đối diện với các vấn đề chung của thế giới, hãy bỏ qua một bên ý thức hệ và tầm nhìn hạn hẹp, ý tưởng và lợi ích đảng phái."

Minh bạch thực hiện Hiến chương LHQ

Đức Thánh Cha nhấn mạnh, một mục đích duy nhất phải thúc đẩy tất cả nỗ lực này, đó là phấn đấu vì lợi ích của toàn thể nhân loại. Ngài viết, "Hội đồng này được kỳ vọng sẽ tôn trọng và áp dụng" Hiến chương Liên hợp quốc một cách minh bạch và chân thành, không có động cơ nào khác bí mật, như một điểm quy chiếu bắt buộc của công lý chứ không phải một phương tiện che đậy những ý định bí mật".

ĐTC chỉ ra rằng trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, tất cả chúng ta đều gần gũi nhau hơn, nhưng chúng ta không còn là anh em nữa. Và ngược lại, “chúng ta đang phải gánh chịu nạn đói tình huynh đệ, một tình trạng phát sinh từ nhiều tình trạng bất công, nghèo đói và bất bình đẳng, cũng như từ việc thiếu một nền văn hóa liên đới”.

Bước thụt lùi

Trích dẫn Thông điệp của Ngài cho Ngày Hòa bình Thế giới 2023: "Các hệ tư tưởng mới, được đặc trưng bởi chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa vị kỷ và chủ nghĩa tiêu dùng vật chất đang lan rộng, làm suy yếu các mối liên kết xã hội, thúc đẩy tâm lý 'vứt bỏ', dẫn đến sự khinh miệt và bỏ rơi, những người yếu thế và bị coi là 'vô dụng'. Theo cách này, sự chung sống của con người ngày càng có xu hướng giống như một đơn vị đơn thuần vừa thực dụng vừa ích kỷ"

ĐTC lưu ý rằng tác động tồi tệ nhất của nạn đói tình huynh đệ này là "xung đột vũ trang và chiến tranh", "khiến không chỉ các cá nhân mà cả toàn thể dân tộc trở thành kẻ thù của nhau, và hậu quả tiêu cực của chúng sẽ kéo dài qua nhiều thế hệ." ĐTC lưu ý, điều này đánh dấu một bước lùi của nhân loại so với thời đại sau hai cuộc thế chiến "khủng khiếp", đưa tới việc thành lập Liên hợp quốc. Và đó là tầm quan trọng của việc hướng tới "một nền hòa bình ổn định hơn, để cuối cùng trở thành một đại gia đình giữa các quốc gia."

Lợi nhuận dễ dàng từ việc bán vũ khí

Là một "con người của đức tin", Đức Thánh Cha đảm bảo rằng hòa bình là "ước mơ của Chúa cho nhân loại." Nhưng không thể không ghi nhận một sự tiếc nuối rằng “vì chiến tranh mà giấc mơ tuyệt vời này đang biến thành cơn ác mộng”. Gốc rễ của vấn đề là vấn đề kinh tế, Đức Thánh Cha thừa nhận: “chiến tranh thường hấp dẫn hơn hòa bình, vì nó đem lại lợi nhuận, nhưng chỉ cho một số ít mà gây tổn hại đến phúc lợi của toàn bộ dân chúng. Tiền kiếm được từ việc bán vũ khí như vậy là tiền vấy máu của những người vô tội."

ĐTC nói cần "can đảm", để "từ bỏ lợi nhuận dễ dàng vì mục đích gìn giữ hòa bình hơn là bán vũ khí tinh vi và bạo lực hơn. Cần nhiều can đảm hơn để tìm kiếm hòa bình hơn là gây chiến. Cần nhiều can đảm hơn để thúc đẩy gặp gỡ hơn là đối đầu, ngồi vào bàn đàm phán hơn là tiếp tục chiến tranh."

Sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân

Để xây dựng hòa bình, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, “chúng ta phải tránh xa sự lý luận của tính hợp pháp về chiến tranh,” nhất là bởi vì trong khi các cuộc xung đột vũ trang trong quá khứ đã vượt quá phạm vi, thì ngày nay “với vũ khí hạt nhân và những thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt, chiến trường thực tế đã trở nên không giới hạn, và những tác động có thể gây ra thảm họa."

“Đã đến lúc phải nói “không” một cách dứt khoát với chiến tranh, nhận định rằng chiến tranh không công bằng, mà chỉ có hòa bình mới sự công bằng: một nền hòa bình ổn định và lâu dài, không được xây dựng trên sự cân bằng bấp bênh của sự răn đe, mà trên tình huynh đệ đoàn kết chúng ta."

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Chúng ta thực sự đang hành trình trên cùng một trái đất, là cư dân của một ngôi nhà chung duy nhất, và chúng ta không thể “làm tối bầu trời nơi chúng ta đang sống với những đám mây chủ nghĩa dân tộc”.

Kiên nhẫn, nhìn xa trông rộng, kiên trì, đối thoại và lắng nghe

ĐTC tự hỏi: "Chúng ta sẽ kết thúc ở đâu nếu mọi người chỉ nghĩ đến bản thân? Những người nỗ lực xây dựng hòa bình phải cổ súy tình huynh đệ”. Đây là một “nghề” đòi hỏi “sự đam mê và kiên nhẫn, kinh nghiệm và tầm nhìn xa, sự bền bỉ dấn thân, đối thoại và ngoại giao”. Và nó cũng đòi hỏi phải “lắng nghe” cách đặc biệt tiếng kêu của những người đau khổ vì những xung đột, đặc biệt là trẻ em.

“Đôi mắt đẫm lệ của họ đang phán xét chúng ta: tương lai mà chúng ta chuẩn bị cho họ sẽ là tòa án cho những lựa chọn hiện tại của chúng ta.”

ĐTC nhấn mạnh "vẫn còn thời gian để viết một trang sử hòa bình mới cho lịch sử", và ĐTC kết luận "chúng ta có thể làm được vì chiến tranh thuộc về quá khứ chứ chiến tranh không phải là tương lai." Điều then chốt là: xây dựng "tình huynh đệ".

“Tình huynh đệ không thể là một ý tưởng trừu tượng, mà nó phải trở thành một điểm xuất phát thực sự.”