Không có giới trẻ nào tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới (WYD) từ Myanmar, vì thiếu kinh phí và vì bất ổn chính trị.
(UCA News)

Giám đốc ủy ban giới trẻ, Cha Joseph Saw Eh Khaw Htoo, cho biết các giám mục đã khuyến khích Ủy ban Thanh niên Công Giáo Quốc gia gửi một phái đoàn đi tham dự Đại hội giới trẻ Thế giới vào tuần đầu của tháng 8 này tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha.

Nhưng thực tại không mấy thuận lợi… Chúng tôi phải đối diện với những thách đố, khó khăn về kinh phí cho các đại diện và sự bất ổn chính trị ở đất nước chúng tôi”.

Vị linh mục cho biết sau các cuộc họp với các giám đốc giáo phận và các nhà lãnh đạo giới trẻ, tất cả đã quyết định không gửi một phái đoàn nào đi Đại hội Giới trẻ Thế giới kỳ này.

Mười bạn trẻ từ Myanmar đã tham dự WYD trước đó ở Panama vào năm 2019.

Các Giáo hội từ khắp nơi trên thế giới đều có phái đoàn chính thức đến WYD được tổ chức ba năm một lần với sự tham dự của Đức Thánh Cha.

Một giáo phận đăng cai tổ chức sự kiện này với sự cộng tác của Vatican và Giáo hội quốc gia đó.

Hầu hết các Giáo hội quốc gia ở Châu Á, trang trải một phần chi phí đi lại và các chi phí khác cho các đại biểu chính thức, và cũng nhận sự đóng góp của những người tham gia tùy thuộc vào khả năng tài chính của họ.

Maximilian Menu, chủ tịch Ủy ban Thanh niên Công Giáo Quốc gia, cho biết họ đã đăng ký phái đoàn Myanmar cho sự kiện này nhưng không xúc tiến thủ tục cấp thị thực sau cuộc họp vào tháng Năm vừa qua.

Anh Menu cho biết quyết định đã được chuyển đến các giám mục trong cuộc họp vào tháng Sáu.

Anh nói: “Một số bạn trẻ mong muốn tham gia sự kiện này, nhưng tất cả các giám đốc và trưởng các nhóm thanh niên đều thống nhất về quyết định cuối cùng sau khi nhìn nhận những khó khăn trong tình hình hiện tại của đất nước!”

Quốc gia Đông Nam Á này đã đi xâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội và chính trị sau khi quân đội đảo chính chính phủ vào ngày 1 tháng 2 năm 2021.

Sự trở lại của chính quyền quân sự sau thời kỳ cai trị dân sự ngắn ngủi đã khơi lại cuộc nổi dậy có vũ trang từ các nhóm sắc tộc kết nối thành các Lực lượng Phòng vệ Nhân dân do thanh niên lãnh đạo nổi dậy, đẩy đất nước vào cuộc nội chiến tại nhiều nơi.

Giáo hội đã phải đối diện với bạo lực. Năm trong số 16 giáo phận của đất nước - Loikaw, Pekhon, Hakha, Kalay và Mandalay - đã chứng kiến một loạt các cuộc giao tranh giữa quân đội và lực lượng kháng chiến, phá hủy các địa điểm tôn giáo và làng mạc, gây ra nhiều cái chết tang thương!

Nicholas Joseph Kaung, một nhà lãnh đạo giới trẻ từ Tổng giáo phận Yangon, cho biết anh rất buồn về việc không thể tham dự WYD.

“Tôi muốn tham gia sự kiện này vì đây là một cơ hội hiếm có. Thật đáng buồn,” Kaung, 26 tuổi, chia sẻ thế và anh hy vọng sẽ tham gia Đại hội Giới trẻ kỳ tới (WYD).