Courtney Mares của hãng tin CNA, ngày 2 tháng 10 năm 2023 tường trình rằng trong cuộc tĩnh tâm dành cho những người tham gia Thượng Hội đồng về tính đồng nghị tuần này, các đại biểu được kêu gọi lắng nghe nhau và đến với nhau bất chấp “những cách hiểu khác nhau về Giáo hội”.



“Chúng ta có thể bị chia rẽ bởi những niềm hy vọng khác nhau,” Cha Timothy Radcliffe nói trong một buổi suy niệm tĩnh tâm vào ngày 1 tháng 10 như thế. “Nhưng nếu chúng ta lắng nghe Chúa và lắng nghe nhau, tìm cách hiểu được ý muốn của Người đối với Giáo hội và thế giới, chúng ta nên hiệp nhất trong một niềm hy vọng vượt qua mọi bất đồng của chúng ta.”

Hàng trăm đại biểu Thượng Hội đồng đang họp mặt tại một trung tâm tĩnh tâm ở Sacrofano, cách Rome 20 dặm về phía bắc, để tĩnh tâm ba ngày trước khi khai mạc Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Vatican vào ngày 4 tháng 10.

Trong các buổi suy niệm tĩnh tâm được truyền trực tiếp, các đại biểu đã được khuyến khích chấp nhận những khác biệt của họ, bày tỏ sự nghi ngờ và gạt bỏ nỗi sợ hãi của họ - cho dù đó là nỗi sợ rằng Thượng Hội đồng sẽ thay đổi Giáo hội đáng kể hay “nỗi sợ rằng sẽ không có gì thay đổi”.

Cha Radcliffe bắt đầu buổi suy niệm đầu tiên của khóa tĩnh tâm vào ngày 1 tháng 10 bằng cách nói: “Tôi nhận thức sâu sắc về những hạn chế của cá nhân mình. Tôi già, da trắng, người phương Tây và là đàn ông. Và tôi không biết điều nào tệ hơn. … Tất cả những khía cạnh này trong danh tính của tôi đều hạn chế sự hiểu biết của tôi, vì vậy tôi xin anh chị em tha thứ cho sự thiếu sót trong lời nói của tôi.”

Ngài kêu gọi các đại biểu “tiến tới một Giáo hội” nơi những người “chưa cảm thấy như ở nhà trong Giáo hội” được đặt ở trung tâm.

Cha Radcliffe nói, “Cuộc sống của chúng ta được nuôi dưỡng bởi những truyền thống và lòng sùng kính yêu quý. Nếu chúng mất đi, chúng ta đau buồn. Nhưng chúng ta cũng nhớ đến những người chưa cảm thấy như ở nhà trong Giáo hội: những người phụ nữ cảm thấy họ không được công nhận trong chế độ phụ hệ của những ông già da trắng như tôi! Những người cảm thấy rằng Giáo hội quá phương Tây, quá Latinh, quá thuộc địa. Chúng ta phải hành trình hướng tới một Giáo hội trong đó họ không còn ở bên lề mà ở trung tâm”.

Vị chủ trì tĩnh tâm đã dành hai bài suy niệm đầu tiên để xem xét hai “nguồn gốc của sự chia rẽ” trong Giáo Hội Công Giáo, mà ngài mô tả là “những niềm hy vọng trái ngược nhau và những tầm nhìn khác nhau về Giáo hội như ngôi nhà”.

Ngài nói, “Những cách hiểu khác nhau về Giáo hội như ngôi nhà ngày nay đang khiến chúng ta chia rẽ. Đối với một số người, nó được xác định bởi các truyền thống và lòng sùng kính cổ xưa, các cấu trúc và ngôn ngữ được kế thừa, Giáo hội mà chúng ta đã lớn lên và yêu mến. Nó cho chúng ta một căn tính Kitô giáo rõ ràng. Đối với những người khác, Giáo hội hiện tại dường như không phải là một ngôi nhà an toàn. Nó được trải nghiệm như một sự độc quyền, loại trừ nhiều người, nhiều phụ nữ: những người ly dị và tái hôn. Đối với một số người, nó quá phương Tây, quá qui châu Âu”.

Vị chủ trì tĩnh tâm, người mà những phát biểu về đồng tính luyến ái trước đây đã gây ra nhiều tranh cãi, đã làm nổi bật việc tài liệu hướng dẫn các cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng, Instrumentum Laboris [tài liệu làm vice], “cũng đề cập đến những người đồng tính và những người trong các cuộc hôn nhân đa thê”. Ngài nói: “Họ mong mỏi một Giáo hội được đổi mới, trong đó họ sẽ cảm thấy hoàn toàn như ở nhà, được công nhận, khẳng định và an toàn. Đối với một số người, ý tưởng về sự chào đón phổ quát, trong đó mọi người đều được chấp nhận bất kể họ là ai, bị coi là phá hoại bản sắc của Giáo hội. … Họ tin rằng bản sắc đòi hỏi phải có ranh giới. Nhưng đối với những người khác, cốt lõi của căn tính Giáo hội là phải cởi mở. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: ‘Giáo hội được mời gọi trở thành ngôi nhà của Chúa Cha, với những cánh cửa luôn rộng mở.’”



Cha Radcliffe mô tả việc 365 thành viên bỏ phiếu có “những hy vọng khác nhau” và những lo ngại về cuộc họp kéo dài ba tuần về tính đồng nghị.

Ngài nói, “Một số người hy vọng rằng Giáo hội sẽ thay đổi đáng kể, chúng ta sẽ đưa ra những quyết định cấp tiến, chẳng hạn như về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Những người khác lại sợ những thay đổi tương tự này và sợ rằng chúng sẽ chỉ dẫn đến sự chia rẽ, thậm chí là ly giáo”.

Ngài nói thêm, “Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc cầu nguyện để Chúa giải thoát tâm hồn chúng ta khỏi sự sợ hãi. Đối với một số người, đây là nỗi sợ thay đổi và đối với những người khác, đây là nỗi sợ sẽ không có gì thay đổi. Nhưng ‘điều duy nhất chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ hãi’”.

Mỗi ngày tĩnh tâm của Thượng Hội đồng tại trung tâm tĩnh tâm Fraterna Domus từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 10 bắt đầu bằng lời cầu nguyện buổi sáng và kết thúc bằng Thánh lễ. Mẹ Biển Đức Ignazia Angelini đưa ra hai bài suy niệm hàng ngày, cũng như Radcliffe, với những buổi chiều dành cho “các cuộc họp nhóm để đàm luận trong Thánh Thần.”

Đức Giám Mục người Úc Anthony Randazzo của Broken Bay đã giảng trong Thánh lễ vào ngày 2 tháng 10 và Đức Giám Mục người Canada Raymond Poisson của Saint-Jérôme–Mont-Laurier đã giảng trong Thánh lễ ngày 1 tháng 10.

“Thế giới đang cần thấy một Giáo hội phát triển để trung thành với sự hiệp nhất. Vì vậy, việc tìm kiếm sự hiệp nhất phải được thực hiện hàng ngày”, Đức Cha Poisson nói trong bài giảng của mình.

“Thượng hội đồng mà chúng ta đang đảm nhận giống như một trường học trong đó chúng ta học cách lắng nghe nhau… Chúng ta hãy trở thành một Giáo hội với vòng tay rộng mở như Chúa của mình trên thập giá và chúng ta hãy trở thành những chứng nhân đích thực cho tình yêu của Thiên Chúa dành cho thế giới”.

Cha Radcliffe cũng nhấn mạnh sự cần thiết của sự hiệp nhất trong những suy gẫm của ngài vào ngày thứ hai của khóa tĩnh tâm, kêu gọi những người tham gia “vượt qua các ranh giới, không chỉ ranh giới trái và phải, hay ranh giới văn hóa, mà cả ranh giới thế hệ nữa”.

Vị linh mục người Anh 78 tuổi suy gẫm: “Nhiều tu sĩ và linh mục thuộc thế hệ của tôi lớn lên trong những gia đình Công Giáo mạnh mẽ. Đức tin thấm sâu vào đời sống hằng ngày của chúng ta. Cuộc phiêu lưu của Công đồng Vatican II là tiếp cận với thế giới trần tục. Các linh mục người Pháp đến làm việc trong các nhà máy. Chúng tôi bỏ thói quen và đắm mình vào thế giới. Một nữ tu tức giận khi thấy tôi mặc bộ đồ áo dòng cũ đã nổi giận: ‘Sao cha vẫn mặc bộ đồ cũ đó?’”

Ngài nói thêm, “Ngày nay, nhiều người trẻ - đặc biệt là ở phương Tây nhưng ngày càng gia tăng ở khắp mọi nơi - lớn lên trong một thế giới trần tục, theo thuyết bất khả tri hoặc thậm chí là vô thần. Cuộc phiêu lưu của họ là khám phá Tin Mừng, Giáo hội và truyền thống. Họ vui vẻ mặc áo dòng. Cuộc hành trình của chúng ta trái ngược nhau, nhưng không mâu thuẫn nhau. Giống như Chúa Giêsu, tôi phải đồng hành với họ và tìm hiểu điều gì khiến tâm hồn họ phấn khích”.

Ngài khuyến khích các đại biểu Thượng Hội đồng kết bạn với nhau và cởi mở “chia sẻ những lo lắng và nghi ngờ của họ”.

Ngài nói, “Nền tảng của tất cả những gì chúng ta sẽ làm trong Thượng Hội đồng này phải là tình bạn mà chúng ta tạo ra. Nó trông không [giống] lắm. Nó sẽ không gây chú ý trên các phương tiện truyền thông. ‘Họ đến tận Rome để kết bạn! Thật là lãng phí!’ Nhưng chính nhờ tình bạn mà chúng ta sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi từ ‘tôi’ sang ‘chúng ta’. Không có tình bạn, chúng ta sẽ không đạt được gì cả”.

Cha Radcliffe đã bình luận một vài lần về việc ngài mong đợi giới truyền thông sẽ giải thích Thượng Hội đồng ra sao. Ngài nói: “Trong hành trình Thượng Hội đồng, chúng ta có thể lo lắng liệu chúng ta có đạt được điều gì không. Giới truyền thông có thể sẽ quyết định rằng tất cả chỉ là lãng phí thời gian, chỉ là lời nói. Họ sẽ tìm hiểu xem liệu những quyết định táo bạo có được đưa ra về khoảng bốn hoặc năm chủ đề nóng bỏng hay không. Nhưng các môn đệ trong Thượng hội đồng đầu tiên đi bộ đến Giêrusalem dường như không đạt được điều gì cả”.

Vị linh mục mô tả cuộc tĩnh tâm của Thượng Hội Đồng là một trải nghiệm giống như trải nghiệm Tin Mừng về Sự Biến Hình, mà ngài gọi là “cuộc tĩnh tâm mà Chúa Giêsu dành cho các môn đệ thân cận nhất của Ngài trước khi họ bước vào Thượng Hội Đồng đầu tiên trong đời sống Giáo Hội khi họ cùng nhau bước đi (syn-hodos). đến Giêrusalem.”

Ngài nói rằng niềm hy vọng mà các môn đệ thoáng nhìn thấy trên núi nơi Chúa biến hình “làm cho sự xung đột giữa những niềm hy vọng của chúng ta trở nên nhỏ nhặt, gần như vô lý”.

Ngài nói thêm, “Nếu chúng ta thực sự đang trên đường đến vương quốc, việc bạn đứng về phía những người được gọi là người theo chủ nghĩa truyền thống hay người tiến bộ có thực sự quan trọng không?”

Ngài nói, “Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta niềm hy vọng: niềm hy vọng rằng Thượng Hội đồng này sẽ dẫn đến một cuộc đổi mới Giáo hội chứ không phải sự chia rẽ; niềm hy vọng rằng chúng ta sẽ đến gần nhau hơn như anh chị em”.