Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đang phát động việc phục hưng lòng tôn sùng Thánh Thể như con đường chính lôi cuốn tín hữu trở về nguồn và đỉnh cao cuộc sống Kitô hữu của họ. Trong phiên họp Mùa Thu năm 2023 tại Baltimore, các Giám Mục Hoa Kỳ đã được phân phối, một lần nữa, bản cập nhật sáng kiến phục hưng Thánh Thể và đại hội Thánh Thể toàn quốc năm 2024.



Tài liệu trên nhấn mạnh rằng “Thế giới chúng ta đang bị thương tích. Tất cả chúng ta đều cần được chữa lành, nhưng nhiều người trong chúng ta đang xa cách với chính nguồn sức mạnh của mình. Chúa Giêsu Kitô mời gọi chúng ta trở về nguồn và đỉnh cao đức tin của chúng ta trong việc cử hành Thánh Thể. Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc là một phong trào phục hưng cái hiểu và lòng sùng kính đối với mầu nhiệm vĩ đại này ở đây, ở Hiệp Chúng Quốc, bằng cách giúp chúng ta đổi mới việc tôn thờ của chúng ta đối với Chúa Giêsu Kitô trong Phép Thánh Thể”.

Trả lời “câu hỏi tại sao?”, Tài liệu trên cho rằng “Vì Giáo Hội cần sự chữa lành. Và Thế Giới cần Chúa Giêsu. Tai tiếng, chia rẽ, bệnh tật, hoài nghi. Giáo Hội từng chịu đựng mỗi hoạn nạn này suốt trong lịch sử nhân loại. Nhưng ngày nay, chúng ta đối đầu với tất cả các hoạn nạn này cùng một lúc. Đáp ứng của chúng ta trong giây phút này rất chủ yếu. Giữa những cơn bão táp thét gào này, Chúa Giêsu hiện diện, nhắc nhở chúng ta rằng Người mạnh hơn sóng bão. Người muốn chữa lành, đổi mới, và hiệp nhất Giáo Hội và thế giới. Người làm thế cách nào? Bắng cách hiệp nhất chúng ta một lần nữa quanh nguồn và đỉnh cao đức tin của chúng ta trong việc cử hành Phép Thánh Thể. Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc là đáp ứng hân hoan, đầy triển vọng, hạ tầng của toàn bộ Giáo Hội Công Giáo tại Hiệp Chúng Quốc đối với lời mời này”.

Quả là thích hợp khi nhà xuất bản Sophia phát hành cuốn “A Cardiologist Examines Jesus” của bác sĩ Franco Serafini, một bác sĩ chuyên khoa tim người Ý, được Amazon giới thiệu như “Khoa học tuyệt vời đàng sau các Phép Lạ Thánh Thể”. Xin nhường lời giới thiệu cho Amazon: “Các Tin Mừng có thể không ‘tốt đủ’ cho thời hiện đại, và khoa học chắc chắn là thần minh của nó. Nhưng cả hai đều không là một trở ngại cho Thiên Chúa duy nhất, đích thực. Quả tình, Người đã dùng các phương pháp của thế kỷ 21, thế kỷ 21 của Người, để chứng tỏ Đức Tin của chúng ta có thể được minh chứng ra sao qua các phép lạ Thánh Thể bằng sự chính xác của khoa học lâm sàng.

“Trong cuốn sách đáng kinh ngạc này, bác sĩ tim mạch nổi tiếng và tác giả nổi tiếng, Bác sĩ Franco Serafini, hướng dẫn chúng ta qua nghiên cứu y học và khoa học sâu rộng về năm phép lạ Thánh Thể, tiết lộ những chứng từ đáng kinh ngạc của các bác sĩ huyết học, bác sĩ ung thư, bác sĩ thần kinh, nhà di truyền học, nhà sinh học phân tử và nhiều nhà chuyên môn khác, tất cả đều kết luận cùng một điều: năm phép lạ Thánh Thể là xác thực không thể phủ nhận.

“Theo những cách đáng ngạc nhiên và hấp dẫn, mỗi phép lạ này đều liên quan đến những phép lạ khác: tất cả đều tiết lộ mô cơ tim, nhiều phép lạ tiết lộ một trái tim đang trải qua sự đau khổ cùng cực, và một số tiết lộ một trái tim vẫn đang chịu đựng chấn thương mô.

“Bạn sẽ thấy DNA của con người tìm thấy trong chất thể Thánh Thể được nhận diện ra sao, điều gì đã giữ cho một thánh tích được tôn kính từ thế kỷ thứ tám tồn tại cho đến thế kỷ XXI, và làm thế nào nhóm máu giống hệt đó lại tái diễn trong các phép lạ độc đáo mang đến cho con người đương thời một pháo đài thống kê ly kỳ. Trên hết, bạn sẽ được trang bị những dữ liệu khoa học để chứng minh không những rằng Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trên thế giới mà còn mong muốn tất cả chúng ta được kết hợp với Người qua Mình và Máu Châu Báu Nhất của Người”.

Amazon cho biết ít điều về vị bác sĩ chuyên khoa tim mạch này: “Bác sĩ Franco Serafini sống ở Bologna, Ý, nơi ông lớn lên và học tập. Ông thích công việc của mình với tư cách là bác sĩ tim mạch tại một bệnh viện nông thôn ở địa phương, nơi ông đạp xe hầu hết các ngày nếu thời tiết cho phép.

“Trong thời gian rảnh rỗi, Bác sĩ Serafini thu thập và đánh giá các bằng chứng lâm sàng sẵn có về năm sự kiện Thánh Thể được Giáo Hội Công Giáo chính thức công nhận là phép lạ. Trong quá trình này, ông đã tạo mối quan hệ với các nhà khoa học Ba Lan, Mễ Tây Cơ và Á Căn Đình, những người đã tham gia vào các cuộc điều tra gần đây nhất. Ông đi khắp thế giới để gặp gỡ những chuyên gia này cùng với những nhân chứng địa phương.

“Kể từ năm 2018, Bác sĩ Serafini đã trở thành một diễn giả trước công chúng về các phép lạ Thánh Thể. Ông diễn thuyết khắp nước Ý, thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh và truyền hình, đồng thời thực hiện nhiều phim và tài liệu.

“Vợ chồng ông có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và có hai con”.

Các nhận định trên đây có thể chỉ là lời nói của một nhà bán hàng, mong sách mình bán được nhiều người mua. Nhưng Michael Daniel của tờ The Catholic Weekly ở Sydney, Australia, đầu năm nay, nhận định rằng: “cuốn A Cardiologist Examines Jesus là một nghiên cứu hấp dẫn với bằng chứng y khoa và khoa học và rất đáng đọc. Nó bổ sung các nghiên cứu về các hiện tượng lạ lùng khác, như hiện tượng Đức Mẹ Guadalupe. Những nghiên cứu như vậy thách thức các quan điểm của thế giới luôn bác bỏ niềm tin tôn giáo như là phi lý và không khoa học.

Theo Daniel, Bác sĩ Serafini khảo sát bằng chứng y khoa và khoa học của 5 phép lạ Thánh Thể, tức Lanciano (thế kỷ thứ 8), Buenos Aires (1992, 1994 và 1996), Tixtla (2006), Sokolka (2008) và Legnica (2013). Ông bắt đầu cuộc nghiên cứu của mình bằng cách phân tích các phép lạ vừa kể. Sau khi phân tích chúng, ông ghi nhận rằng trong cả năm trường hợp, ta đều tìm thấy tế bào cơ tim có vân. Hơn nữa, tất cả đều cho thấy các dấu hiệu của chấn thương đáng kể và tất cả, chỉ trừ Lanciano, là tế bào sống của tim.

Tuy nhiên, Serafini lập luận rằng bản chất của tế bào trong phép lạ Lanciano cho thấy tế bào vẫn còn sống vào thời điểm phép lạ xảy ra. Ông lưu ý như một kết luận rằng “chúng ta đang phải đối diện với sự chập mạch của lý trí con người: các công cụ khoa học đang chứng minh một cách rõ ràng một thực tại sinh học là tính phức tạp tao nhã của các tế bào sống.

Tuy nhiên, những công cụ nghiêm ngặt đó hoàn toàn không thể xác định được những tế bào đó đến từ đâu và tại sao chúng tiếp tục phần nào miễn nhiễm đối với sự phân hủy tự nhiên, bất chấp các quy luật sinh học (tr.155).

Serafini sau đó trích dẫn đề xuất của bác sĩ tim mạch người Ý, Tiến sĩ Pietro Pescetelli, người, dựa trên cơ sở các bằng chứng khoa học hiện có và các trình thuật Tin Mừng, từng lập luận rằng Chúa Kitô phải chịu căng thẳng liên quan đến điều ông gọi là catecholamine tức một loại amin có hoạt tính sinh học, một căng thẳng giống như một cơn đau tim, điều đó nghiêm trọng đến mức có thể gây hại cho vách tâm thất của Chúa Giêsu, gây ra cái chết ngay lập tức (tr.156).

Trong cuộc khảo sát tổng thể của ông về các phép lạ và thánh tích Thánh Thể này, điều đặc biệt là mối tương quan giữa các dữ kiện. Thí dụ, nhóm máu của tất cả các phép lạ Thánh Thể là AB, cũng như nhóm máu của Khăn lau mặt [Sudarium] ở Oviedo và Áo dài thắt ngang lưng [Holy Tunic] ở Argenteuil. Điều này phù hợp với bằng chứng từ Tấm vải liệm Turin [shroud of Turin] có vết máu trên đó được cho là AB âm tính.

Những người có nhóm máu AB (dương hoặc âm) chiếm khoảng 5% dân số, trong khi AB âm là ít phổ biến nhất, chiếm ít hơn 1% dân số.

Khi nhóm máu AB trên di tích thánh được phát hiện cách đây vài thập niên, một số nhà phê bình cho rằng đây là bằng chứng về sự giả mạo thời Trung cổ, vì trước đó nhóm máu AB không hiện hữu.

Tuy nhiên, Bác sĩ Serafini chứng minh rằng cuộc thử nghiệm pháp y sau đó dựa trên bằng chứng khảo cổ học đã tìm thấy nhóm máu AB trên hài cốt của những bộ xương người Do Thái có niên hiệu từ thế kỷ thứ nhất và thứ tư.

Laura Hensley, trong bài nhận định về cuốn sách của bác sĩ Serafini (https://epicpew.com/scientific-proof-for-the-eucharist/), cho rằng : Một trong những khám phá hấp dẫn nhất trong việc nghiên cứu Bí tích Thánh Thể là loại mô tế bào. Trong những phép lạ này, Thánh Thể không chỉ chứa máu mà còn chứa mô là một phần của trái tim. Không phải của da, phổi hay dạ dày, mà là của trái tim. Trong điều kiện “con người” bình thường, những tế bào này bị thoái hóa sau cái chết của một người, nhưng trong mỗi phép lạ Thánh Thể, các tế bào vẫn “sống” và nguyên vẹn. Ngoài ra, trong một số căng thẳng nhất định tác động lên cơ thể, các tế bào của tim thực sự có thể thay đổi, thường liên quan đến “sự đau khổ tột cùng về thể chất, cảm xúc và tinh thần theo nghĩa rộng hơn không có tính y học. Thật ngạc nhiên, những dấu hiệu đau khổ này vẫn có thể được đánh giá và phân biệt.”

Sau khi thực hiện các xét nghiệm máu “bình thường” mà tất cả chúng ta đều thực hiện tại các cuộc khám sức khỏe hàng năm, máu cho thấy một người bị mất nước nghiêm trọng (có thể là do việc bảo quản kém theo thời gian), nhưng điều đáng lưu ý là Máu ở Lanciano cho thấy ở mức bình thường, do đó chứng tỏ một người đàn ông có sức khỏe tốt về hệ thống miễn dịch và chuyển hóa protein. Các tế bào bạch cầu cũng được tìm thấy, điều mà sự thường sẽ tan trong vòng vài giờ sau khi chết. Ngoài ra còn có các tế bào lympho, được tìm thấy trong máu như một “phản ứng với những kích thích căng thẳng đáng kể”.

Cũng như Michael Daniel, Laura Hensley lưu ý tới các phát hiện của bác sĩ Serafini về nhóm máu của năm phép lạ Thánh Thể:

Có 3 nhóm máu A, B, O và có cả nhóm máu AB. Trên mỗi mẫu được nghiên cứu từ các phép lạ, tất cả đều thuộc nhóm máu AB, loại máu mà chỉ 1-5% dân số có được (cho thấy nó hiếm đến mức nào, hơn nữa loại máu này lại xuất hiện trong mỗi phép lạ). Ngoài ra còn có nhóm máu Rh dương hoặc âm và tất cả các mẫu nghiên cứu đều có nhóm máu Rh âm tính. “Tôi sẽ nhắc nhở độc giả rằng 15% nhân loại có Rh âm. Sau khi làm phép tính, chỉ có 0.75% nhân loại có AB Rh âm tính: chỉ khoảng 1 trên 133 người.” Điều này sẽ khiến việc giả mạo những điều kỳ diệu này trở nên cực kỳ khó khăn vì tất cả chúng đều có cùng nhóm máu cực kỳ hiếm.

Nhưng đáng lưu ý là các chi tiết liên quan tới DNA. Một chủ đề rất phức tạp, nhưng có một vài sự thật đơn giản: Không có nhiễm sắc thể Y nào đi kèm với sự thụ thai kỳ diệu của Chúa Kitô. Trong khi có một số điển hình bác bỏ các ‘phép lạ’ khác bằng cách sử dụng DNA trên khắp thế giới, DNA từ các phép lạ Thánh Thể đích thực cho thấy DNA “bình thường” đối với người nam giới, và một nửa nhiễm sắc thể của Người phát xuất từ Mẹ Người là Đức Maria.

Sarah J. Pedrozo nhấn mạnh khía cạnh sâu xa hơn trong cuốn sách của bác sĩ Serafini: Những thay đổi nơi Mình Thánh đã truyền phép bao gồm từ việc nhỏ giọt máu đến việc thực sự trở thành một thứ gì đó hoàn toàn khác, đó là mô tim con người. Mặc dù Bác sĩ Serafini giải thích những phát hiện này với tư cách là một bác sĩ, nhưng ông cũng suy tư về ý nghĩa mà chúng ta có thể hiểu được từ chúng. Đây là điều khiến cuốn sách này khác biệt với những cuốn sách khác về phép lạ Thánh Thể. Bản thân Bác sĩ Serafini ban đầu chỉ dự định công bố các dữ kiện khoa học về thử nghiệm, hơi giống với các báo cáo dữ kiện về các kết quả khoa học khác. Trước sự ngạc nhiên to lớn của mình, ông đã tìm thấy một điều gì đó lớn lao hơn nhiều. Khi thảo luận về mối quan hệ giữa vật chất và tinh thần, Bác sĩ Serafini cổ vũ sự kết hợp liền mạch giữa vật chất và phi vật chất. Ông viết rằng vấn đề của ngày nay không phải là khoa học mà là chủ nghĩa duy khoa học, hành vi biến khoa học thành một vị thần có thể cung cấp cho chúng ta mọi câu trả lời, thậm chí cả ý nghĩa của cuộc sống. Bác sĩ Serafini lưu ý rằng "một vị Thiên Chúa có lý trí đã tạo ra một thế giới có trật tự và dễ hiểu để một con người có lý trí có thể hiểu được bản chất xung quanh mình." Khi chúng ta nâng khoa học lên tầm cao hơn mục đích của nó thì chúng ta sẽ bị lạc lối.

Serafini nói về mối quan hệ giữa khoa học và đức tin, dẫn đến điều mà ông gọi là “thần học sinh học” [bio-theology] (sự suy tư thần học về sinh học) và chia sẻ những mô hình phức tạp xuất hiện đúng lúc, bất kể “thời gian lịch sử hay vị trí địa lý”. Cần phải xem xét nghiêm túc về thần học sinh học, về việc suy tư ý nghĩa của một hệ thống sinh học dựa trên vai trò chuyên biệt của nó. Nói theo cách riêng của ông, những phát hiện của ông "ít nhất là đáng ngạc nhiên".

Cuốn sách được viết theo phong cách đối thoại bởi một bác sĩ tim mạch, người hiểu sâu sắc cả về khoa học đằng sau các cuộc điều tra cũng như biểu tượng và ý nghĩa Công Giáo của bánh thánh. Cuốn sách này sẽ đánh thức lại niềm xác tín về Sự Hiện Diện Thực Sự nơi bất kỳ người Công Giáo nào, và ít nhất cung cấp rất nhiều thử nghiệm và kết luận khoa học nghiêm ngặt cho những người không có niềm tin.

Mary Beth Bracy, trong nhận định của mình (https://catholicexchange.com/the-power-of-his-precious-blood/), nhắc đến phần đóng góp của Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, tức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô, vào biến cố phép lạ Thánh Thể ở Á Căn Đình và mối liên kết của cuốn sách với sáng kiến Phục Hưng Thánh Thể của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ:

Trong suốt lịch sử của Giáo hội, nhiều phép lạ Thánh Thể đã xảy ra chứng tỏ sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể qua Mình, Máu, Linh hồn và Thiên tính của Người. Trong cuốn sách Một bác sĩ tim mạch khám nghiệm Chúa Giêsu: Khoa học tuyệt vời đằng sau các phép lạ Thánh Thể, bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Franco Serafini đã liệt kê năm phép lạ được Giáo hội chấp thuận. Điều đáng kinh ngạc là cơ tim được tìm thấy trong mỗi hiện tượng và một số nghiên cứu cho thấy mô này có dấu hiệu căng thẳng cực độ và liên tục. Nói cách khác, trái tim vẫn còn đang đau khổ.

Một trong những phép lạ Thánh Thể nổi tiếng nhất xảy ra vào thế kỷ thứ 8 tại Lanciano, Ý. Khi một linh mục nghi ngờ sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu cử hành Thánh lễ, bánh đã biến thành thịt và rượu biến thành máu. Máu được bảo quản và phân tích sau đó cho thấy nó thuộc loại AB, phù hợp với các phép lạ đã được xác minh khác, chẳng hạn như Khăn liệm thành Turin.

Tương tự như vậy, Bác sĩ Serafini kể lại rằng từ năm 1992 đến năm 1996, năm dấu hiệu Thánh Thể đã diễn ra tại Nhà thờ Thánh Maria ở Buenos Aires, Á Căn Đình. Tổng giám mục địa phương, Jorge Bergoglio (nay là Đức Giáo Hoàng Phanxicô), đề nghị chụp ảnh phép lạ một cách chuyên nghiệp. Năm 1999, ngài cho phép thử nghiệm khoa học. Một bác sĩ tim mạch đã tìm thấy mẫu từ năm 1996 là mô tim của con người bị viêm, đã trải qua chấn thương và đau đớn nghiêm trọng, dẫn đến đau tim. Khi các xét nghiệm y tế được thực hiện trên Bí tích Thánh Thể từ năm 1992, một nhà huyết học đã quan sát thấy một khu vực “đập nhịp nhàng”.

Trong những ngày Phục hưng Thánh Thể này, xin cho chúng ta ca ngợi, tạ ơn, yêu mến và tôn thờ Mình và Máu Châu Báu Chúa chúng ta. Ý thức rằng Người là phương thuốc chữa trị mọi đau khổ mà chúng ta phải đối mặt, chúng ta hãy hiệp nhất với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và đặt niềm tin tưởng vào Người.

Kỳ tới: Trọn bộ cuốn "Một Bác Sỉ chuyên về tim khảo sát Chúa Giêsu" của Bác sĩ Franco Serafini