Thủ tướng nước Việt Nam mời Đức Thánh Cha qua thăm Việt Nam
(UCA News)

Ngày15 tháng 12 năm 2023 trong chuyến viếng thăm, chúc mừng Giáng sinh tại Tòa Tổng Giám Mục Huế, Ông Võ Văn Thưởng, Thủ tướng nước Việt Nam đã cho hay, Chính phủ đã mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Việt Nam.

Ủy ban tôn giáo Chính phủ cũng đưa tin Thủ tướng nước đã ký văn thư mời “Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm, để chứng kiến tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống tôn giáo trong nước”.

Thủ tướng Võ Văn Thưởng đã gặp Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh Huế, Đức Tổng Giám Mục Phó Giuse Đặng Đức Ngân và Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng tại Tòa Tổng Giám mục Huế Việt Nam.

Cùng đi với thủ tướng có Thứ trưởng Bộ Nội vụ ông Vũ Chiến Thắng và Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ ông Nguyễn Tiến Trọng. Theo Thủ tướng cho biết, ông chia sẻ ước mong của 7 triệu người Công Giáo trong nước ao ước được đón Đức Thánh Cha tới thăm Việt Nam.

Ông cho biết ông rất ấn tượng với cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh, Pietro Parolin trong chuyến thăm Vatican vào tháng Bảy vừa qua.

Thủ tướng nhắc lại rằng Đức Thánh Cha đã thể hiện sự ưu ái đặc biệt đối với con dân Việt Nam.

Thủ tướng và Đức Hồng Y Parolin đã ký một thỏa ước mang một bước ngoặt lớn cho phép đại diện của ĐTC được cư trú tại Việt Nam và mở văn phòng đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975.

Ông Võ Văn Thưởng, người kế nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 3, cho biết chính phủ của ông tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.

Việt Nam là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa, theo chế độ độc đảng do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Chính phủ theo chủ thuyết Cộng sản cùng với hệ tư tưởng của người sáng lập Hồ Chí Minh.

Mối quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa Việt Nam và Vatican vẫn chưa được thiết lập, nhưng kể từ năm 2011, một đại diện Giáo hoàng không thường trú, có trụ sở tại Singapore, đã thường xuyên thực hiện các chuyến thăm mục vụ ở Việt Nam.