Đức Tổng Giám Mục Zalewski được bổ nhiệm làm đại diện của Đức Thánh Cha thường trú tại Việt Nam

Đức Tổng Giám Mục Zalewski, 60 tuổi, người Ba Lan, cũng là Sứ thần tại Singapore, được bổ nhiệm làm đại diện Đức Thánh Cha thường trú tại Việt Nam. Tháng 7 năm ngoái, trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Võ Văn Thưởng tới Vatican, một thỏa thuận về tư cách đại diện thường trú của Đức Thánh Cha đã được ký nhận.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, 60 tuổi gốc Ba Lan và là Tổng Giám mục hiệu tòa Châu Phi, làm đại diện cho Đức Thánh Cha thường trú tại Việt Nam.

Thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam

Vào ngày 27 tháng 7, Tòa Thánh và chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đạt được Thỏa thuận về tư cách của Đại diện Đức Thánh Cha thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam.

Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Vatican của Thủ tướng, ông Võ Văn Thưởng, là kết quả của phiên họp thứ 10 của các Nhóm làm việc chung Việt Nam-Tòa Thánh ngày 31 tháng 3 tại Vatican, được tổ chức với ước mong tiến tới quan hệ song phương.

Trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Việt Nam và Đức Thánh Cha Phanxicô, và sau đó với Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, một thông cáo chung cho biết “hai bên đánh giá cao về những tiến bộ đáng kể trong quan hệ song phương và những đóng góp tích cực của Chính phủ Việt Nam và cộng đồng Công Giáo trong nước.”

Thư của Đức Thánh Cha gửi Giáo hội Việt Nam

Trong Thư gửi Giáo hội địa phương vào tháng 9 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tín hữu hãy sống như “những Kitô hữu tốt và những công dân tốt”, làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa “không phân biệt tôn giáo, chủng tộc hay văn hóa”.

Sau khi quan hệ bị gián đoạn vào năm 1975, những phát triển đáng khích lệ bắt đầu vào năm 1990 dẫn đến việc Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI bổ nhiệm một Đại diện không thường trú tại quốc gia vào năm 2011.