Đức Thánh Cha chủ sự Đàng Thánh Giá từ Nguyện đường thánh Matta

Từ nguyện đường Thánh Matta, Đức Thánh Cha đã chủ sự Đàng Thánh Giá được tổ chức tại Đấu trường La Mã ở Rome vào Thứ Sáu Tuần Thánh, ngài hướng dẫn các tín hữu suy ngẫm về hành trình tâm linh đặc biệt này của Kitô giáo chúng ta.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

ĐTC chia sẻ: “Bây giờ chúng ta dành thời giờ này để ở bên nhau. Chúng ta gần gũi và liên đới với nhau, đặc biệt trên con đường từ Vườn Ghết-sê-ma-nê đến Đồi Sọ, chúng ta hãy không ngừng cầu nguyện hiệp thông với Đức Kitô.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu những suy tư của mình về Thứ Sáu Tuần Thánh qua Đàng Thánh Giá với lời mời gọi suy ngẫm về trọng tâm của việc cầu nguyện trong đời sống Kitô hữu, đặc biệt trong Năm Cầu nguyện hướng tới Năm Thánh 2025.

Theo Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức Thánh Cha đã quyết định không đích thân tham dự Đàng Thánh Giá tại Đấu trường La Mã vì tuổi tác.

Tuyên bố cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe cho ngài cho Đêm Vọng Phục sinh ngày mai và Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Đàng Thánh giá tại Đấu trường La Mã vào tối thứ Sáu tuần thánh từ nguyện đường thánh Matta.”

Năm ngoái cũng vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không hiện diện thể lý tại hiện trường, Đức Hồng Y Angelo de Donatis, Tổng đại diện Giáo phận Rôma, đã ban phép lành cuối cùng cho năm 2023 và năm nay.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã hướng dẫn những suy niệm và suy tư của ngài về 14 Chặng Đàng Thánh Giá.

Mỗi chặng có một nhóm người khác nhau vác Thánh giá, mỗi chặng tượng trưng cho những biểu hiện khác nhau về đời sống của Giáo hội.

Những người vác Thánh giá năm nay bao gồm: một số nữ tu, những người gặp khó khăn về tài chính, một gia đình, người khuyết tật, một nhóm cầu nguyện, các linh mục, phụ nữ thực hiện mục vụ chăm sóc sức khỏe, người di cư, giáo lý viên, giáo dân, giới trẻ, sinh viên học sinh và những người phục vụ trong các viện dưỡng lão và các thành viên Caritas giáo phận.

‘Cầu nguyện có thể thay đổi thế giới’

Trong những suy tư, Đức Thánh Cha Phanxicô nhìn nhận sự khó khăn của việc sống cầu nguyện giữa những tranh giành và khó khăn của cuộc sống.

Ngài nói, cầu nguyện là “sự phó thác và hiến dâng,” chúng ta tìm cách để đến gần Chúa trong tương giao mật thiết và đối thoại.

“Hãy đánh thức chúng con, Chúa ơi!” Chúa đã cầu nguyện “Xin hãy thức tỉnh tâm hồn chúng con khỏi sự thờ ơ, vì hôm nay – trên hết là hôm nay – Chúa tin tưởng vào lời cầu nguyện của chúng con.”

Toàn văn những suy tư của Đức Thánh Cha có thể tìm thấy ở đây.