Chỉ vài ngày sau khi Giáo Hội Công Giáo tuyên bố Tổng Giám mục Salvador Oscar Arnulfo Romero là một vị thánh, một thẩm phán ở El Salvador đã ra lệnh lùng bắt một cựu Thiếu Tá trong quân đội El Salvador bị tình nghi đã ra lệnh giết vị thánh vào năm 1980 trong khi ngài cử hành Thánh lễ.

Hôm thứ Ba 23 tháng 10, thẩm phán Rigoberto Chicas đã công bố lệnh lùng bắt được gởi đến các nhà chức trách quốc gia và quốc tế nhằm bắt giữ Alvaro Rafael Saravia, người đã nhiều năm là nghi can chính trong vụ giết người này. Ông ta vẫn còn tại đào và được tin là đang trốn tránh. Đây không phải là lần đầu tiên lệnh này được ban hành đối với Saravia.

Năm 1987, ông ta bị bắt tại Miami và đã phải đối mặt với nhiều thủ tục tố tụng pháp lý tại El Salvador trong nhiều năm. Nhưng các tiến trình tố tụng này đã không đi đến đâu vì luật ân xá ngăn chặn những cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội trong cuộc chiến từ 1980 đến 1992.

Tuy nhiên, luật miễn tố ban hành năm 1993 đã bị tòa án tối cao của El Salvador bác bỏ năm 2016 và vụ án giết hại Đức Tổng Giám Mục Romero đã được mở trở lại vào năm sau.

Một ngày trước khi bị ám sát tại San Salvador, vào ngày 24 tháng 3 năm 1980, Thánh Romero đã yêu cầu những người lính ngưng ngay việc giết hại những người dân vô tội và hô hào chấm dứt bạo lực đang nhận chìm đất nước Trung Mỹ này. Cuộc xung đột tiếp tục kéo dài thêm 12 năm nữa, khiến 70,000 người dân bị thiệt mạng.

Khi ban hành lệnh lùng bắt, thẩm phán Chicas nói rằng các nhà chức trách có đủ bằng chứng để buộc tội Saravia là thủ phạm chính trong vụ án. Ủy ban Sự thật của Liên Hợp Quốc cáo buộc một sĩ quan khác, là Đại Tá Roberto D’Aubuisson, một nhà lãnh đạo cánh hữu bị nghi ngờ tổ chức các đội hành quyết tử thần khét tiếng của đất nước, là đạo diễn chính trong vụ ám sát Đức Tổng Giám Mục Romero. D’Aubuisson đã chết vì ung thư vào năm 1992 và không bao giờ bị đưa ra tòa.

Lệnh bắt giữ được công bố chín ngày sau khi Đức Tổng Giám Mục được tuyên bố là một vị thánh trong một buổi lễ tại Vatican vào ngày 14 tháng 10. Maria Luisa de Martinez, em gái của D’Aubuisson và là người sáng lập Quỹ Tổng Giám mục Romero Foundation, đã tham dự lễ tuyên thánh.


Source: Catholic Herald - Judge orders arrest of longtime suspect in St Oscar Romero’s killing