Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo tại Trung Quốc (BCCCC) đã cam kết hợp tác với Hiệp hội Công Giáo Yêu nước (CCPA) để thi hành chính sách ‘Đồng hoá tôn giáo - Sinicization of religion’ (hoặc là ‘Trung Hoa hóa tôn giáo) trong quốc gia cộng sản.

Đức Cha Joseph Ma Yinglin của giáo phận Kunming đã phát biểu như trên sau khi ông Wang Zuoan, Thứ trưởng Bộ Mặt trận Thống nhất (UFWD), thăm Hiệp hội Công Giáo Yêu nước (CCPA) và Hội Đồng Giám Mục Công Giáo tại Trung Quốc (BCCCC) ở Bắc Kinh.

Giám Mục Ma cho biết CCPA và BCCCC sẽ hành động theo sự tin tưởng của Đảng Cộng sản và chính phủ. Ngài nói "Trong năm mới, họ sẽ làm việc chăm chỉ, đoàn kết như một trái tim, suy nghĩ nghiêm túc, nỗ lực luyện tập, làm việc theo tình huống và tiếp tục tiến bộ hơn và tốt hơn trên con đường phát triển chính sách đồng hóa tôn giáo để đạt được kết quả khả quan nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa’

Trong chuyến thăm Bắc Kinh, ông Wang cho biết công việc bầu cử và tấn phong các giám mục, và việc chuyển đổi các Giám mục hầm trú phải được thực hiện tốt. Ông kêu gọi CCPA và BCCCC ‘duy trì cao độ tinh thần trách nhiệm và sứ mệnh, và lãnh đạo quần chúng tín đồ của Giáo Hội Công Giáo tiếp tục học hỏi về kỷ nguyên mới của chủ nghĩa xã hội của Tập Cận Bình với những sắc thái Trung Quốc.’

Các Giám Mục cũng nên "tiến bộ trên con đường độc lập, tự chủ và tự quản giáo hội và điều hành giáo hội một cách dân chủ".

Ông Wang nói rằng cần phải liên tục khám phá và thực hành chính sách hướng bản sắc hóa tôn giáo và tăng cường sửa đổi cũng như cải thiện hệ thống, trong khi điều quan trọng là ‘để lá cờ đỏ năm sao bay cao trong sân nhà thờ.’

Ông Wang nói cần xây dựng một kế hoạch quản lý các giáo phận một cách thích hợp để tăng cường mức độ tự thành lập và xây dựng các tổ chức yêu nước ở cơ sở và đào tạo nhân sự.

Ông Wang cùng các quan chức Mặt Trận Thống Nhất được chào đón bởi Đức Cha Ma, Chủ tịch BCCCC, Đức Cha Phó Chủ Tịch Joseph Shen Bin, Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký CCPA Liu Yuanlong.

Giám mục Ma, 53 tuổi, được tấn phong làm giám mục vào năm 2006 nhựng không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng. Năm 2010, ngài được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục và phó Chủ tịch CCPA. Cả hai tổ chức đều không được Vatican công nhận.

Vào ngày 22 tháng 9 năm 2018, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bãi bỏ vạ tuyệt thông của Đức cha Ma và sáu giám mục khác được chính phủ Trung Quốc bổ nhiệm mà không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng. Điều đó xảy ra vài giờ sau khi Vatican và chính phủ Trung Quốc đã ký một Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục.

Sự tha thứ của Đức Giáo Hoàng được coi là một phần của quá trình chữa lành Giáo hội Trung Quốc. Vatican tuyên bố: ‘Đức Giáo Hoàng Phanxicô hy vọng rằng, với những quyết định này, một tiến trình mới có thể bắt đầu sẽ cho phép những vết thương trong quá khứ được khắc phục, dẫn đến sự hiệp thông hoàn toàn của tất cả người Công Giáo Trung Quốc’

Theo giáo sư Zhang Zhigang, đồng hoá tôn giáo đòi hỏi phải thực hiện‘đồng hóa ba lần’: đồng hóa vào văn hóa Trung Quốc, đồng hóa vào quốc tịch Trung Quốc và đồng hóa vào xã hội Trung Quốc. Ông giải thích rằng lý thuyết này thực chất là "bản sắc văn hóa, bản sắc dân tộc và bản sắc xã hội" và đây là điều mà giới học thuật quốc tế quan tâm sâu sắc trong thời đại toàn cầu hóa. Trong số này, "bản sắc văn hóa" là cơ bản nhất.

Giáo sư Zhang giải thích rằng các tôn giáo khác nhau hiện đang tồn tại trong quốc gia Trung Quốc và xã hội Trung Quốc cần bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, để xây dựng truyền thống mạnh mẽ của văn hóa Trung Quốc và đóng góp tích cực cho xã hội quốc gia.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP