Đêm Hoà nhạc "Hát lên mừng Chúa" tối hôm qua ngày 23.10 phải nói là thành công ngoài sức tưởng tượng, cả về nội dung lẫn hình thức, và nhất là số người tham dự tới con số kỷ lục chưa từng có tại Nam Cali cho một cuộc trình diễn thánh ca với những nét sâu đậm tình tự và hương vị quê hương, đang khi trào dâng tâm hồn nguyện cầu lên cùng Thiên Chúa.

Hình ảnh tập 1

Hình ảnh tập 2

Hình ảnh tập 3

Phóng viên VietCatholic có dịp đi qua các hàng ghế ngồi lắng nghe khán giả nói gì đều thấy rằng sau mỗi tiết mục ai ai cũng đắc ý và hân hoan hạnh phúc vì có cơ hội được ngồi dưới bầu trời ấm cúng trong khung viên nhà thờ chính tòa Chúa Kitô Vua lừng danh và sáng chói nhất thế giới đề lòng mình được chan hòa những nốt nhạc yêu thương, những tâm tình cảm mến, và có dịp tha thiết đưa lòng mình về lại quê hương Việt Nam ngàn đời dấu yêu..., nhưng chính trong giây phút đó, quê hương hãy còn những nan giải và Giáo Hội vẫn còn chưa được tự do phụng thờ Chúa trong an bình.

Nhạc hội này quy tụ gần 100 nhạc sĩ, gần 300 ca viên, trên 15 ca sĩ danh tiếng, gần 200 vũ công cho các màn trình diễn khác nhau đi từ dàn Tiếng trống Thiên gọi nhau về quy tụ, qua Niềm tin và Quê hương, cho tới màn nhạc cảnh Mẹ LaVang Việt Nam, được vây quanh bằng những dòng nhạc hòa tấu điêu luyện co Dàn nhạc giao hưởng orchestra với 70 nhạc công, và nhất là sự tham dự của khán giả không phân biệt lương giáo, với số ghế trên 4000 đều không còn chỗ nào trống, cả ngàn người khác đều phải đứng theo dõi. Tuy vậy không có ai bỏ về cho đến phút chót, vì chương trình quá lôi cuốn, từ tiết mục nọ chuyển sang tiết mục kia không phải mất một phút nào chờ đợi, tình tự diễn ra trôi chảy (trừ 15 phút giải khát ở giữa), thêm vào đó âm thanh rõ ràng, diễn viên điêu luyện, mỗi tiết mục là một nét tinh hoa của nghệ thuật...

Trở lại với phần Hòa nhạc và Văn nghệ hôm nay, chúng tôi xin ghi lại tuần tự chương trình đã được các MCee duyên dáng và rất tinh tế như: Quyên Di, Minh Phượng, Kim Thúy, Anh Dũng và LM hải Đăng giới thiệu với các mục được như đã được ghi rõ trong Cuốn Chương Trình tóm lược như sau:

Nghi thức Khai mạc với Đội Trống Thiên Ân.

Lời giới thiệu: “Kính mời khán thính giả cùng với Đội Trống Thiên Ân, hãy cùng nhau Vang Vọng tiếng trống Thiên Ân của Diên Hồng xa xưa để bắt đầu chương trình” Lúc bấy giờ, đội trống đã có sẵn trên sân khấu. Ánh sáng được bật lên và Hội Trống trình tấu.

Tiếp theo là Nghi thức Chào Cờ Mỹ Việt do ca sĩ Anh Dũng phụ trách.

Rồi đến Phút tưởng niệm: Phút Tưởng Nhớ và Cầu nguyện cho các Nhạc sĩ tiền bối đã qua đời, cho Đồng Bào VN đã hy sinh vì Tự Do trong Hành Trình 40 năm viễn xứ 1975-2015.

Cha Văn Chi nói: Ghi dấu hành trình 40 năm Thánh Nhạc Việt Nam nơi Hải Ngoại song hành với 40 năm Viễn Xứ.

Cha Cường tiếp: Chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho những Cố Nhạc Sĩ tiền bối.

Cha Tuyên giới thiệu: Chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho những chiến sĩ và đồng bào Việt Nam đã hy sinh mạng sống vì niềm tin và tự do.

Cha Văn Chi tuyên bố: Phút tưởng nhớ và cầu nguyện bắt đầu. (trong khi đó Ban Nhạc Trio play bài tưởng niệm. Mọi người cùng cúi đầu giơ cao ánh sáng).

Bài Hành Trang Người Trẻ - Tác giả: Lm. Hoàng Đức. Bài Về Nơi Đây – Tác giả: Lm. Nguyễn Duy, Trình bày: Các Nhạc Sĩ, Ca Đoàn Tổng Hợp và Cộng Đồng. Âm nhạc: Ban Nhạc Trio Band.

Với lời giới thiệu: “Mời khán thính giả lắng đọng và cùng hân hoan với HNSCGVNHN bắt đầu khai mạc ĐẠI NHẠC HỘI Hát Lên Mừng Chúa”. Ngay sau đó Ban nhạc Trio Band intro bài: Hành Trang Người Trẻ, và mọi người: khán thính giả, các ca viên, các nhạc sĩ và các ca sĩ cùng hát.

Trong khi nhạc intro bắt đầu, các nhạc sĩ, các nhạc công Ca viên, các chủ lực cùng Venice Choir (Venetian polychoral style) cầm nến sáng và sách hát đứng tại chỗ sắp sẵn trên sân khấu. 100 nhạc sĩ và Ca Viên tiến lên sân khấu từ 5 phía đại diện cho 5 châu lục với 80 ngọn đuốc sáng và ánh sáng tỏa lan. Điểm xuất phát từ cuối các hàng ghế của khán thính giả, vừa đi vừa hát 2 bài mang tính hiệp nhất ngay từ giây phút ban đầu với các lời ca mang ý nghĩa tiến về, lên đường, qui tụ... để cùng ca ngợi và dâng lên ngàn tiếng ca... Sau khi hát hết bài Hành Trang Người Trẻ, Trio Band intro bài kế tiếp: Về Nơi Đây.

Trong thời gian tiến lên, ánh sáng sân khấu được tắt đi, chỉ còn lại là các ánh nến trên tay của các nhạc sĩ và các ca viên. Lúc này Cha Văn Chi cầm mic đứng trên sân khấu để tiếp ý của 2 bài hát nói lên ý nghĩa khai mạc.

Trên sân khấu đã chuẩn bị sẵn trước NGỌN NẾN HIỆP NHẤT-ÁNH SÁNG CHÚAKITO cao 14 feet. 5 vị đại diện cho 5 châu lục tiến lên châm ánh sáng vào một cây nến của Chủ Tịch Ns. Văn Duy Tùng, sau đó Văn Duy Tùng trao cho Đức Cha Hiếu tiến đến bên cây NẾN HIẾP NHẤT rồi đốt lên. Tiết mục này nói lên ý nghĩa của Hội Nhạc Sĩ CGVN hải ngoại, rải rác khắp năm châu lục và hôm nay hội ngộ về đây, nhưng vẫn duy nhất một khối mà tâm điểm là Giêsu và Giáo Hội. NẾN HIỆP NHẤT-ÁNH SÁNG CHÚA KITÔ tượng trưng và nói lên sự quy tụ và kết hợp hôm nay.

Khi NẾN HIỆP NHẤT-ÁNH SÁNG CHÚA KITÔ đã cháy, tất cả ánh sáng cũng được bật lên, Ban nhạc trổi lên, và 4 MC mời hát lại Điệp Khúc Lạy Chúa Chúng Con Về Từ Bốn Phương Trời, rồi kết thúc nghi thức Khai Mạc vỹ đại này.

Tiếp theo phần thắp nến, nhạc Sĩ Văn Duy Tùng lên đọc diễn văn chào mừng, đồng thời tuyên bố ra mắt HNSCGVNHN.

Đức Cha Nguyễn Văn Bản, Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam nói lời khai mạc Đêm Đai Nhạc Hội HÁT LÊN MỪNG CHÚA.

Sau đó giới thiệu Linh mục Cha Rector Christopher Smith của Nhà thờ Chính tòa chúc mừng.

CHƯƠNG TRÌNH HÒA NHẠC VÀ CĂN NGHỆ tiếp diễn như sau:

1- Hãy Ca Ngợi Chúa – Tác giả: Văn Duy Tùng. Trình bày: Các Nhạc Sĩ, Ca Đoàn Tổng Hợp với dàn nhạc Orchestra. Phối khí: Văn Duy Tùng.

Lời giới thiệu: Lịch sử Việt Nam là lịch sử của một dân tộc trải qua bao gian khổ để tồn tại, phát triển và vươn lên. Có những trang sử anh hùng nhưng cũng có những trang sử đẫm nước mắt và khổ đau. Hoà mình trong lịch sử dân tộc, cộng đoàn Đức tin cũng bồng bềnh theo mệnh nước nổi trôi.

Nếu âm nhạc là tấm gương phản ánh cuộc sống xã hội của con người thì thánh ca là tấm gương phản ánh đời sống Đức tin của các cộng đoàn Công Giáo. Nói cách khác thánh ca là những tâm tình, những suy tư thần học, những cảm nghiệm của đức tin trước mọi biến cố của cuộc sống quanh ta. Đó là hoa trái nẩy sinh từ cuộc đối thoại liên tục giữa thực tại trần thế của cuộc sống và trải nghiệm nội tâm của linh hồn.

Năm nay 2015 đánh dấu 40 năm ngày người Việt Nam chúng ta rời bỏ khỏi quê hương thân yêu. Con số 40 cho chúng ta liên tưởng đến 40 năm dân Do-thái lầm lũi đi trong sa mạc tiến về đất hứa. 40 năm của thử thách và thanh luyện. 40 năm Thiên Chúa tỏ lòng yêu thương với dân riêng Người và đã ký kết với họ một giao ước: đó là việc họ phải tôn thờ Chúa là Thiên Chúa duy nhất và Ngài sẽ yêu thương và bảo vệ họ và con cháu họ đến muôn đời.

Nhạc sĩ Văn Duy Tùng dệt nhạc cho thánh vịnh 88 thành bài hợp xướng và phối khí cho dàn nhạc orchestra. Hãy Ca Ngợi Chúa sẽ mở màn cho chương trình HÁT LÊN MỪNG CHÚA hôm nay nhân dịp HNSCGVNHN ra mắt với cộng đoàn. Bài hợp xướng được ca đoàn tổng hợp trình bày dưới bàn tay điều khiển của chính tác giả.

NHÌN LẠI, TƯỞNG NHỚ & TRI ÂN CÁC NHẠC SĨ TIỀN BỐI.

2- Nữ Vương Hòa Bình – Tác giả: Hải Linh. Trình bày: Các Nhạc Sĩ, Ca Đoàn Tổng Hợp với dàn nhạc Orchestra. Phối khí: Văn Duy Tùng.

Giời thiệu rằng: "Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" Nói đến thánh nhạc VIệt Nam chúng ta không thể không nhắc những cây cổ thụ trong vườn thánh nhạc bao la này. Những tác giả đã xây dựng nền móng vững chắc ngay từ những ngày đầu, để từ đó vườn thánh nhạc Việt Nam trổ hoa muôn màu rực rỡ.

Để tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hải Linh, giờ đây xin kính mời quý vị lắng đọng trong Nhạc Phẩm Kính Mừng Nữ Vương nổi tiếng của Nhạc Sĩ để qua Mẹ, chúc tụng và ngợi khen Chúa, với lòng biết ơn với những nhạc sĩ thánh ca tiền bối. Ns.Văn Duy Tùng phối khi và được trình bày bởi các NS, CDT và ca đoàn tổng hợp dưới sự điều khiển của Lm Ns. Paul Văn Chi.

3- Liên khúc: Hồng Ân Thiên Chúa – Tác giả: Nguyễn Khắc Tuần, Đâu Có Tình Yêu Thương – Tác giả: Vinh Hạnh, Lời Mẹ Nhắn Nhủ - Tác giả: Huyền Linh, Vinh Quang Chúa – Tác giả: Hùng Lân, Trình bày: Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu, Lm. Văn Chi, Lm. Nguyễn Duy, Lm. Trần Công Nghị, Lm. Nguyễn Văn Tuyên, Lm. Nguyễn Hùng Cường, Lm. Nguyễn Đức Vượng, Lm. Vũ Mộng Thơ, Lm. Hải Đăng, Lm. Ngọc Hân. Âm nhạc: Ban Nhạc Trio Band.

MCee Cha Hải Đăng giới thiệu: Nhìn lại những ngày đầu của nền Thánh Nhạc Việt Nam, chúng ta không khỏi kinh ngạc và thán phục về sự đồ sộ của kho tàng này. Các nhạc đoàn đua nhau mọc lên như nấm sau mùa mưa ân phúc. Nào là Nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh, Nhạc Đoàn Tiếng Chuông Nam, Nhạc Đoàn Sao Mai, rồi Nhóm Piô X, Nhóm Thánh Tâm, Nhóm Thánh Gia, Nhạc Đoàn Miền Nam hay Nhạc Đoàn Philiphê Minh, Nhạc Đoàn Miền Trung, Nhạc Đoàn Phát Diệm, Nhóm Hải Phòng, Nhóm Minh Nhạc, Nhóm Hương Mới, Nhóm Thơ Nhạc, và nhiều nhóm khác được thành lập tại Việt Nam. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những cây cổ thụ tiêu biểu đã góp phần xây dựng nên một vườn thánh nhạc bao la của VN. Những Nguyễn Khắc Xuyên, Hoài Đức, Hùng Lân, Hải Linh, Thiên Phụng, Duy Tân, Tâm Bảo, Hoài Chiên, Phaolô Đạt, Tiến Dũng, Viết Chung, Vũ Đình Trác, Phạm Liên Hùng...v.v...

MCee Kim Thúy mời mọi người quay về thời gian khai mào huy hoàng này để cùng thưởng thức và cùng hát với chúng tôi một liên khúc gồm 4 bài tiêu biểu. Đó là Hồng Ân Thiên Chúa của Nguyễn Khắc Tuần, Đâu Có Tình Yêu Thương của Vinh Hạnh, Lời Mẹ Nhắn Nhủ của Huyền Linh và Vinh Quang Chúa của Hùng Lân. Liên khúc này được trình bày có giám mục, và các linh mục nhạc sĩ hiện diện, cùng với ca đoàn tổng hợp phụ họa cùng ban nhạc Trio và dàn nhạc orchestra.

GIAI ĐOẠN LỮ HÀNH CỦA CÁC NHẠC SĨ HẢI NGOẠI.

4- Đơn ca: Tình Ngài Bền Vững – Tác giả: Lm. Nguyễn Văn Tuyên, Trình bày: Ca sĩ Carol Kim. Múa phụ họa: Vũ Đoàn Cộng Đoàn Tam Biên.

Hành trình 40 năm thánh nhạc VN hải ngoại là hành trình ghi nhiều dấu ấn thiêng liêng. Trong bài công bố tin mừng Phục Sinh, Giáo Hội đã ví von tội tổ tông là tội hồng phúc vì đã mang lại đấng cứu độ rất cao sang là Chúa Giêsu Kitô. Cũng vậy, những khốn đốn hoang mang và đau khổ sau 1975 lại trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng và vườn thánh nhạc càng thêm xum xuê cách lạ lùng. Đội ngũ sáng tác thánh ca ngày càng thêm đông. Người ta không thể tính hết con số chính xác các tác giả và tác phẩm được viết trong giai đoạn này.

Quả thật, cuộc sống giờ đây quá bấp bênh, chơi vơi đầy bất trắc và đổi thay, không có chi bền vững. Con người chợt nhận ra là chỉ có Thiên Chúa và tình yêu của Ngài là bền vững thiên thu. Thiên Chúa yêu thương con người. Và con người quyết tiến bước trong tình yêu của Thiên Chúa. Với ơn thánh của Ngài thì dẫu gian truân, khốn khó, quyết không lùi bước nhưng kiên trung đến cùng. Ý tưởng đẹp này được linh mục nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên diễn tả tuyệt vời trong ca khúc Tình Ngài Bền Vững đã được ca sĩ Carol Kim trình bày sau.

5- Song ca: Điều Gì Phải Lo – Tác giả: Lm. Vũ Mộng Thơ. Trình bày Ca sĩ Trần Ngọc & Ca sĩ Ngọc Quang Đông, Âm nhạc: Ban nhạc Trio Band, Múa phụ họa: Vũ Đoàn Cộng Đoàn Thánh Linh.

Một trong những nguồn sáng tác vô biên cho các tác giả thánh ca chính là Lời Chúa. Vì vậy, trong quãng thời gian này nhiều tác giả quay về với kho tàng Kinh Thánh để tìm nguồn cảm hứng trong sáng tác cũng như tìm nguồn ánh sáng, ủi an cho cuộc sống. Linh mục NS Vũ Mộng Thơ đã sáng tác bài Điều Gì Phải Lo lấy ý tưởng từ đoạn Kinh Thánh khi Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ không nên lo lắng về cái ăn cái mặc về những điều hay hư mất ở đời này. Trái lại, tiên vàn hãy lo tìm kiếm nước Thiên Chúa và những điều khác Ngài sẽ ban cho sau. Hãy xem hoa dại ngoài đồng hay chim bay trên trời chúng chẳng gieo chẳng gặt nhưng hoa vẫn đẹp và chim vẫn thảnh thơi hót ca. Hoa dại và chim trời nay còn mai mất mà Chúa còn lo lắng chăm nom thì con người quý giá hơn hoa cỏ hơn mọi loài chẳng lẽ lại chẳng được Chúa sẽ yêu thương chăm sóc. Hãy phó thác vào bàn tay quan phòng cua Chúa. Bài hát được ca sĩ Trần Ngọc và Ngọc Quang Đông trình bày với đội múa của cộng đoàn Thánh Linh múa minh họa.

6- Tam ca: Con Đường Chúa Đã Đi Qua – Tác giả: Lm. Văn Chi, Trình bày: Ca sĩ Philip Huy, Ca sĩ Mỹ Huyền, Ca sĩ Mạnh Đình, với dàn nhạc Orchestra. Phối khí: Văn Duy Tùng.

Có lẽ những trải nghiệm hiện sinh trong thời gian đầy đau thương sau 75 với những thăng trầm, lao tù, nhục nhằn đã cho linh mục nhạc sĩ Văn Chi cảm nghiệm sâu thẳm về màu nhiệm của thập giá, của khổ đau. Và khi chiêm niệm về con đường khổ giá mà Chúa đã bước đi, tác giả bỗng nhìn thấy một bình minh đẹp tươi đang vươn lên bên kia bờ của khổ đau, của thập giá. Tác giả cũng nghiệm rằng chỉ khi nào ta tiến bước với Chúa trên con đường khổ giá và cùng chịu đóng đinh với Ngài, thì ta mới mong được chia sẻ vinh quang với Ngài. Vâng chúng tôi xin giới thiệu cùng quý vị bài Con Đường Chúa Đã Đi Qua của Linh Mục nhạc sĩ Văn Chi. Một bài hát không thể thiếu trong mỗi mùa chay, nhất là trong tuần thánh. Một bài hát mang lại nhiều an ủi và nâng đỡ cho biết bao tâm hồn trên đường thập giá riêng của mỗi người. Bài hát này được ba giọng ca: Mỹ Huyền, Mạnh Đình và Phillip Huy, với dàn nhạc Orchestra, Phối khí Văn Duy Tùng. Chỉ Huy chính tác giả: LM Văn Chi.

7- Đơn ca: Chúa Đã Là Người Tỵ Nạn – Tác giả: Lm. Nguyễn Mộng Huỳnh. Trình bày: Ca sĩ Kim Thúy. Âm nhạc: Ban nhạc Trio Band. Múa phụ họa: Vũ Đoàn Cộng Đoàn Tam Biên.

Lời giới thiệu: Nói về lịch sử cận đại của Việt Nam là phải nói về cuộc vượt biên kéo dài đến hơn 2 thập niên. Đó là một exodus, một cuộc xuất hành của Việt Nam. Người ta âm thầm từng người, từng gia đình bỏ ra đi. Ra đi bước qua cõi chết để tìm cái sống. Ra đi trong đêm tối mịt mù của thất vọng ê chề, để hy vọng tìm thấy ánh sáng của tự do. Ở trong đáy khổ đau họ thấy rằng có một Người cũng đã mang thân phận như họ trước đây hơn 2,000 năm. Người ấy cũng ra đi giữa đêm tối trong vòng tay bảo bọc của mẹ cha để trốn tránh khỏi bàn tay ác độc của vua Herode.

Vâng, Chúa Giêsu cũng từng là người tỵ nạn như thân phận những người tỵ nạn hôm nay. Họ cảm thấy được an ủi biết bao! Chúa đã không bỏ họ đơn côi độc hành...mà Ngài đồng hoá như một thân phận tỵ nạn thực sự. Hãy cùng lắng đọng tâm hồn trong ca khúc Chúa Đã Là Người Tỵ Nạn của linh mục Nguyễn Mộng Huỳnh. Ca sĩ Kim Thúy trình bày và vũ đoàn của cộng đoàn Tam Biên múa phụ họa.

8- Song ca: Phó Thác - Tác giả: Kiều Linh.Trình bày: Ca sĩ Anh Dũng, Ca sĩ Ngọc Huệ với dàn nhạc Orchestra, Phối khí: Văn Duy Tùng.

Lời giới thiệu: Tâm thức của các tác giả thánh ca trong thời gian này cũng "khóc cười theo vận nước nổi trôi" và họ ghi lại những cảm nghiệm rất người và qua lăng kính Đức Tin họ thấy kiếp người mỏng dòn dễ vỡ, là thân phận tro bụi tội lỗi. Họ thấy mình cần Chúa. Rất cần Chúa. Những bế tắc trong cuộc sống cho họ nhận thức sâu xa rằng: chỉ có Chúa là vĩnh cửu, là chốn tựa nương. Họ biết rằng chỉ khi nào phó thác cuộc sống hoàn toàn vào tay Chúa quan phòng họ sẽ được bình an, niềm vui và hạnh phúc.

Tác giả Kiều Linh đã viết bài Phó Thác cũng trong quãng thời gian đất nước đổi thay và đầy bế tắc ấy. Lời ca sâu sắc quyện với giai điệu tuyệt đẹp đã làm cho bài hát thành lời cầu nguyện cho bao người. Ca khúc Phó Thác qua sự trình bày của ca sĩ Anh Dũng và Ngọc Huệ với dàn nhạc Orchestra. Bài phối khí và chỉ huy do nhạc sĩ Văn Duy Tùng.

9- Nhạc Cảnh: Con Có Một Tổ Quốc - Lời Đức Cố HY Nguyễn Văn Thuận, Nhạc Lm. Lê Bá Công. Trình bày: Ban Vũ Phụng Vụ và Thiếu Nhi Thánh Thể Hướng Dương Cộng Đoàn Tam Biên, cùng Đội Trống Thiên Ân. Tiếng hát Ca sĩ Ngọc Quang Đông, Tấn Đạt và Trần Ngọc.

Dân Tộc Việt Nam với 4000 năm văn hiến. Trải dài trang sử oai hùng của Dân Tộc Việt Nam dựng nước và bảo vệ Quê Hương. Hình ảnh con rồng cháu tiên khai mào cho lịch sử dâng tộc. Trải dài qua những thăng trầm của lịch sử, đan kết với những trang sử kiêu hùng của Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Quang Trung, cùng các triều đại Đinh, Lý, Lê, Trần, Nguyễn...Dệt lên những kỳ tích anh hùng chiến thắng giặc ngoại xâm Phương Bắc...Lịch sử hào hùng ấy còn giăng mắc những mảng tối đau thương của chiến tranh, của ly hương...Tất cả gói ghém lên trang sử Dân Tộc Việt Nam hào hùng qua Nhạc Cảnh Con Có Một Tổ Quốc với lời của ĐHY Nguyễn Văn Thuận và giai điệu của Linh Mục Nhạc Sĩ Lê Bá Công. Đây trang sử hào hùng của Dân Tộc Việt Nam qua Nhạc Cảnh Con Có Một Tổ Quốc Việt Nam.

10- Ngâm thơ: Lời Mẹ Dặn – Tác giả: Phùng Quán. Trình bày: Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu - Tuyên Úy HNSCGVNHN. Âm nhạc: Đoàn Nhạc Dân Tộc Lạc Hồng của Nhạc sĩ Nguyễn Châu.

Hành trình viễn xứ khởi đầu là những kinh hoàng nguy hiểm, đối diện với tử thần khi đi vượt biên vượt biển, Lời Mẹ Dặn những người con Việt Nam, những đứa con của Mẹ nơi viễn xứ, hãy gìn giữ và yêu thương Mẹ Việt Nam trong trái tim...Hãy nhớ những Lời Mẹ Dặn qua sự trình bày của Đức Cha Nguyễn Mạnh Hiếu...

11- Hợp xướng: Cảm Tạ Hồng Ân - Tác giả Ns. Phạm Đức Huyến. Trình bày: Ca Đoàn Tổng Hợp với dàn nhạc Orchestra. Phối khí: Văn Duy Tùng.

Một trong những đức hạnh đẹp nhất của con người là lòng biết ơn và ai sống trong tâm tình tạ ơn sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc và nếm cảm được sự ngọt ngào của cuộc sống. Điều tuyệt vời của cuộc sống là cảm nhận được muôn hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta cách nhưng không từng phút từng giây. Hồng ân nối tiếp hồng ân. Thiên Chúa đổ tràn hồng ân xuống trên cuộc sống chúng ta. Tất cả là hồng ân. Chúng ta mở trái tim đón nhận hồng ân và như Mẹ Maria chúng ta cũng vang lên kinh ngợi khen và cảm tạ trên môi miệng chúng ta.

Nhạc sĩ Phạm Đức Huyến diễn tả tâm tình tạ ơn trong bài hợp xướng Cảm Tạ Hồng Ân sẽ được ban hợp xướng trình bày với dàn nhạc Orchestra, được phối khí Nhạc sĩ Văn Duy Tùng, chỉ huy do chính tác giả - Nhạc sĩ Phạm Đức Huyến.

12- Tam ca: Chúa Và Con – Tác giả: Lm. Nguyễn Hùng Cường. Trình bày: Lm. Nguyễn Hùng Cường, Ca sĩ Tấn Đạt, Ca sĩ Lý Mai Trang, Ca Đoàn Tổng Hợp với dàn nhạc Orchestra. Phối khí: Văn Duy Tùng.

Dù ở chân trời góc biển. Dù ở nơi đâu chốn nào. Dù quê ta quê người. Dù hy vọng dù chán chường. Dù mãi long đong kiếp sống. Với Đức tin, nhìn lại con đường đã qua, con người nhận ra Chúa luôn đồng hành với họ như bóng với hình. Chúa không bao giờ rời bỏ họ dù một giây. Bởi Chúa là hy vọng, là tình yêu, là gia nghiệp và là hạnh phúc của con người.

Xin cùng lắng đọng trong ca khúc như là câu chuyện của Chúa và Con, tác giả Nguyễn Hùng Cường, trình diễn bởi chính tác giả và ca sĩ Tấn Đạt, Mai Trang và ca đoàn tổng hợp. Phối khí và chỉ huy dàn nhạc orchestra – Nhạc sĩ Văn Duy Tùng.

13- Đơn ca: Mong Manh Kiếp Người – Tác giả: Lm. Hải Đăng. Trình bày: Lm. Hải Đăng và Tốp ca nam. Ban Nhạc Trio Band.

Dù sống trong một thế giới đầy đủ về vật chất nhưng kiếp người vẫn long đong vất vả. Họ nghiệm ra một điều: thân phận con người quá mong manh. Nay còn mai mất như cánh hoa sớm nở tối tàn, như đám mây nhẹ vụt qua trên đầu. Mới hôm nào tóc xanh mượt mà nay đã bạc trắng với lo âu. Không có gì trường cửu. Chẳng có chi vững bền. Cảm nghiệm thân phận mỏng dòn, tác giả Hải Đăng đã dệt thành bài Mong Manh Kiếp Người mà chính tác giả Lm Hải Đăng đã trình bày này với tốp ca nam.

14- Song ca: Con Vững Tin Nơi Ngài - Tác giả: Viễn Xứ. Trình bày: Ca sĩ Như Mai, Phụ họa các bè: Ns. Viễn Xứ và Ns. Quốc Vinh. Âm nhạc: Ban nhạc Trio Band.

Cuộc sống tha hương nơi xứ người càng cho người Công Giáo hiểu rằng chúng ta không thể đặt niềm tin vào bất cứ ai hay vào bất cứ điều gì. Mọi sự đều là hư vô. Tất cả đều chóng qua như mây như khói như sương. Chỉ còn biết đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Vì chỉ có Ngài là thạch động chở che và là núi đá cho con nương nhờ. Không có gì tách ta khỏi niềm tin kiên vững nơi Thiên Chúa.

Tác giả Viễn Xứ đã diễn tả tâm tình tin tưởng phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa trong bài Con Vững Tin Nơi Ngài với dòng nhạc tuyệt đẹp được ca sĩ Như Mai trình bày và chính tác giả Viễn Xứ và nhạc Sĩ Quốc Vinh hát phụ họa.

15- Vũ khúc: Đường Hy Vọng - Tác giả Ns. Trần Đăng Tuấn. Ca sĩ Kim Thúy hát.

Trình bày: Vũ Đoàn Cộng Đoàn St. Barbara. Đường Hy Vọng, linh đạo của vị Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận, trải dài trên những nẻo đường gian lao của kiếp sống. Con người luôn xác tín niềm hy vọng vào Thiên Chúa.

16- Đơn ca: Sao Ngài Gọi Con – Tác Giả: Ns. Thu An. Trình bày Ca sĩ: Thanh Lan.

Một lời đáp trả yêu thương Sao Ngài Gọi Con như một tâm tình yêu thương đáp lại lời mọi gọi của Chúa trong tin yêu phó thác trọn vẹn. Nhạc phẩm Sao Ngài Gọi Con của Nhạc Sĩ Thu An do Ca Sĩ Thanh Lan trinh diễn.

17- Vũ khúc: Niềm Tin Và Quê Hương. Trình bày: Vũ Đoàn VietCatholic trình diễn.

Từ 3 miền đất nước Bắc Trung Nam Việt Nam với nền Văn Hóa Lạc Hồng, người Việt Tỵ Nạn tha hương rong ruổi trên những nẻo đường viễn xứ của hành trình 40 năm tha hương, người Công Giáo Việt Nam vẫn son sắt với niềm tin và quê hương Việt Nam...Từ các nẻo đường Mỹ Châu, Úc Châu, Âu Châu, Á Châu, Phi Châu, những người con Việt Nam vẫn tha thiết sống niềm tin do Cha Ông Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam truyền lại, được Mẹ Hiền La Vang nâng đỡ hộ phù, những người con Việt Nam tiếp tục kiên cường chứng nhân cho niềm tin và tình yêu quê hương Việt Nam yêu dấu với nền văn hóa 3 miền của quê hương. Vũ Khúc Niềm Tin và Quê Hương do Vũ Đoàn VietCatholic trình diễn.

18- Nếu Một Ngày Con Gặp Chúa – Tác giả: Ns. Quốc Hùng. Trình bày: Ns. Quốc Hùng. Ban Nhạc Trio Band.

Khi đám đông nghe Chúa Giêsu nói thịt máu Ngài sẽ nên của ăn thức uống trường sinh cho con người, họ đã bỏ đi. Ngay cả một số môn đệ cũng rút lui, không còn đi với Ngài nữa. Ngài hỏi nhóm 12 cả các ông cũng muốn bỏ Ngài sao. Ông Simon Phêrô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời." Quốc Hùng trong ca khúc Nếu Một Ngày Con Gặp Chúa lập lại lời tuyên xưng của Phê-rô: sẽ biết đi đâu bây giờ, con biết nơi đâu nương nhờ. Rồi tác giả xin Chúa thứ tha để hồn nên sạch trong. Tâm tình trong ca khúc này được chính tác giả trình bày.

19- Đơn ca: Tìm Về Chân Thiên Mỹ - Tác giả: Nguyên Kha. Trình bày Ca sĩ. Lệ Hằng. Ban nhạc Trio Band.

Đường đời muôn ngả, đầy chông gai và bóng tối. Lòng người đổi thay và khó lường. Biết chọn đường nào? Biết tin vào ai? Lạy Chúa, chúng con xin xác tín chính Chúa là chân thiện mỹ. Chúa là tình yêu là ánh sáng dẫn đường con đi là đèn soi bước chân con về. Con xin bước theo tình Ngài. Bởi Ngài là Đấng Cứu Độ con. Một trong những ca khúc của nhạc sĩ Nguyên Kha diễn tả niềm khao khát và xác tín của con người vào tình yêu Chúa. Bài Tìm Về Chân Thiện Mỹ được giọng ca của Lệ Hằng trình bầy.

20- Tứ ca & Hoạt cảnh: Bên Mẹ La Vang Con Sẽ Bình An – Tác giả Lm. Nguyễn Đức Vượng. Trình bày: Lm. Nguyễn Đức Vượng, các ca sĩ Trần Ngọc, Hoàng Hiệp, Lý Mai Trang và Vũ Đoàn Mẹ La Vang do chị Vũ Loan hướng dẫn.

Người Công Giáo nói chúng có lòng sùng kính mẹ Maria cách đặc biệt. Riêng với người Công Giáo Việt Nam thì Đức Mẹ Lavang chiếm một chỗ trang trọng yêu thương trong trái tim mỗi người. Khi những người Việt Nam đầu tiên đón nhận Tin Mừng cũng là lúc họ phải chấp nhận khổ đau của thập giá. Họ bị cấm cách, bách hại và tiêu diệt. Có thể nói Việt Nam là một trong những dân tộc có nhiều người nhất đã hy sinh chết cho niềm tin của mình. Và ngay trong hoàn cảnh đau thương trốn tránh khi bị bách hại lùng bắt thì Mẹ đã hiện ra an ủi, yêu thương, vỗ về và nâng đỡ.

Hình ảnh chở che, bao bọc dịu hiền của Mẹ Lavang vẫn luôn mãi đẹp trong lòng mỗi người Công Giáo Việt Nam. Tình yêu với Mẹ Lavang đã được linh mục Nguyễn Đức Vượng diễn tả sống động trong ca khúc Bên Mẹ Lavang Con Sẽ Bình An. Như xưa Mẹ hiện ra ở Lavang để nâng đỡ, chở che giáo dân dưới cánh tay yêu thương của Mẹ và họ đã được an bình thì ngày nay ai về bên Mẹ Lavang cũng sẽ được bình an. Ca khúc này được chính tác giả và các ca sĩ Trần Ngọc, Hoàng Hiệp, Lý Mai Trang và Vũ Đoàn Mẹ La Vang do chị Vũ Loan hướng dẫn.

NGHI THỨC KẾT THÚC.

Sau khi kết thúc bài Bên Mẹ La Vang Con Sẽ Bình An, các ca viên vẫn còn đứng trên sân khấu, trong khi MC đã kêu gọi Các Đức Cha, BTC sẽ tiến lên sân khấu với lời dẫn nguyện, sau đó mời khán thính giả, ca đoàn tổng hợp vào các vị trí dưới sân khấu. Tất cả thắp sáng có sẵn trong tay mà đã phân phát cho khán thính giả (4,000 nến) Sau đó ban nhạc Chí Thiện introduction và tất cả cùng hát bài:

21- Kinh Hòa Bình - Tác giả: Lm. Kim Long. Trình bày: Các Nhạc Sĩ, các Ca Nghệ Sĩ và Ca Đoàn Tổng Hợp. Âm nhạc: Ban nhạc Trio Band.

Cha Văn Chi đã hướng dẫn tiết mục kết ý nghĩa này rất cảm động.

Khán giả ở dưới còn nuối tiếc, chưa muốn ra về. Nhóm này tụ họp lại chụp hình, nhóm khác tìm cha quen, ca sĩ quen hỏi thăm nói chuyện. Nhiều người đứng lại chia sẻ các cảm tình cho nhau về Đêm Nhạc ý nghĩa hôm nay.

Vài cảm nghĩ trước tin nóng về vụ 3 trường học của Các Sơ Dòng Thủ Thiêm Saigòn bị đập phá

Tôi bước đến nhóm các Cha trong ban tổ chức định chúc mừng thì thấy Cha Trần Công Nghị đang tán dương và chúc mừng cha Văn Chi, Cha Tuyên và Anh Tùng Hội Nhạc Sĩ CGVNHN đã tổ chức một Đêm Văn Nghệ vĩ đại, ý nghĩa, có thề nói hoàn hảo về nội dung cũng như hình thức.

Tôi cũng nghe thấy Cha tâm sự với vài vị linh mục khác rằng: "Đang trong những ngày chúng ta bận rộn tổ chức cho Đêm Hát Lên Mừng Chúa, vậy mà mình với Cha Văn Chi vẫn phải theo dõi tình hình biến động bên Việt Nam. Nay Đại hội sắp kêt thúc, xin báo cho các anh em: 1 tin buồn và 1 tin vui.

TIN BUỒN là trong tuần qua, chính quyền đã tới định đập phá 3 trường học của các Sơ Mến Thánh Giá ThủTthiêm, mà trước đây năm 1975 vì sự ép buộc đã trao 3 cơ sở này cho nhà cầm quyền với mục đích mượn cho mục tiêu giáo dục. Trong Giấy ký nhận có nói rõ khi nào không dùng vào việc giáo dục thì phải trả cho Dòng. Nhưng vài năm nay, chính quyền không sử dụng cho việc giáo dục nữa mà muốn đập phá 3 trưòng này cho mục đích thương mại, nên các Sơ đã khiếu nài và đã đến canh thức phản đối không cho đập phá.

Trước tình trạng này, VietCatholic hoàn toàn ủng hộ các Sơ và đã tường trình diễn biến mỗi ngày. Ngày 22/10 họ bắt đầu đưa xe tới và ngày 23/10 bắt đầu phá. Chúng tôi Liên Hiệp Truyền thông Công Giáo VN đã ra Thông báo báo chí phản đối chính quyền và dịch các văn bản ra chứng từ lời phản đối của các Sơ MTG Thủ Thiêm ra các thứ tiếng ngoại quốc gửi cho các cơ quan quốc tế mà chúng tôi đã quen biết, vì chỉ khi quốc tế lên tiếng thì CSVN mới lắng nghe chút xúi.

Chúng tôi dù đang vất và nhưng cũng vẫn phải liên kết các anh em trong Liên Hiệp Truyền thông CGVN để lên tiếng về vấn đề này. Một Thông cáo báo chí đã được đưa ra tối ngày hôm qua bằng các ngôn ngữ khác nhau. Bản Thông Báo báo chí được ký tên bởi Đức Cha Vinhsơn Nguyễn văn Long ở Melbourne và các Linh mục đứng đầu ngành truyền thông báo chí, và Cha Văn Chi với tư cách là Phó giám đốc VietCatholic đã tuyên đọc và cho báo chí biết. Nói lên như vậy đề thấy rằng dù đang bận rộn như thế nào đi chăng nữa, chúng tôi vẵn không quên tới nhu cầu và tình thế khẩn trương ở Việt Nam...


Ngài nói tiếp: TẠM VUI MỘT CHÚT là trong lúc chúng ta đang coi Văn Nghệ thì có một Giám mục Việt Nam đã cho tôi biết là hôm nay chính quyền điạ phương đã thôi không đập phá 3 trường học cuả các Sơ nữa. Họ nói sẽ báo cáo lên cấp trên chờ lệnh trên..."

Trên đường lái xe về nhà, lòng tôi vẫn còn chơ vơ, mới đây có chút an bình và sung sướng hồn nhiên khi tham dự Nhạc hội, vậy mà nghe tin nhà trường của các Sơ Dòng Thủ Thiêm ở Sài gòn bị rơi vào hoàn cảnh khốn khó thế này, tôi thật buồn vô cùng...

Nhưng rồi suy lại, buổi Hòa nhạc vừa qua chẳng đã nói lên chính cái thân phận Quê hương và Giáo Hội Việt Nam vẫn luôn luôn bị thử thách, bách hại... Nhưng niềm tin vào Chúa Kitô và Đức Mẹ La Vang của người Công Giáo chúng ta thì nhất định không bao giờ bị giảm sút, dù trong những giờ phút khắc nghiệt nhất của lịch sử.

Minh Thu