Tứ thời Xuân! Tứ thời Xuân non nước!
Phút thiêng liêng nhuần gội áng thiều quang
Thiên hạ bình, và Trời tuôn ơn phước.
Như triều thiên vờn lượn khắp không gian… (thơ Hàn Mặc Tử).

Mùa xuân là khởi điểm của niềm vui, là sức sống của cây lá, là thăng hoa của hương thơm đất trời... Mùa xuân là dịp đoàn tụ, yêu thương, tha thứ, tận hưởng và sẻ chia niềm hạnh phúc. Mùa xuân là dịp gặp nhau, tay bắt mặt mừng, có gì sai sót trong năm cũ cũng bỏ qua hết, và trao nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Lời chúc ngày đầu xuân dạt dào hơn cả là niềm hy vọng, niềm an vui. Hy vọng vào những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân, gia đình, anh em, bạn bè... An vui vì mọi hy vọng luôn có Chúa đồng hành và phù hộ. Khi chúng ta hy vọng trong niềm tin là tự sâu thẳm cõi lòng đã hạnh phúc rồi.

Xem Hình

Chúa chính là Mùa Xuân đem BÌNH AN và HẠNH PHÚC đến cho mọi người. Xin những ngọn gió xuân thổi bay đi những muộn phiền, để Chúa Xuân luôn hiện hữu vì chỉ có Thiên Chúa mới đem đến Mùa Xuân Vĩnh Cửu cho chúng ta. Xin Chúa đồng hành với chúng ta trong mỗi giây phút của cuộc đời.

Trong tâm tình đó, vào buổi sáng tinh mơ của ngày đầu năm mới – Xuân Canh Tý, và trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm hân hoan tụ họp về Nhà thờ Chính tòa, trước Núi đá Đức Mẹ, hiệp dâng Thánh lễ Minh Niên tán tụng Thiên Chúa và cầu xin an bình cho quê hương, cho đất nước, cho mọi người, mọi nhà.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha GB. Nguyễn Huy Bắc (Giám đốc TTMV), Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân, Cha phó Vinh Sơn Nguyễn Hữu Mạnh, Cha Phanxico Salêsio Lê Văn La Vinh, OP, Cha Antôn Trần Bửu Phùng và Cha Nam (những người con của Giáo xứ). Tham dự Thánh lễ đầu xuân, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức và hơn 3.000 tín hữu. Thời tiết năm nay ấm áp, nên có sự hiện diện của nhiều cụ cao niên cũng như các em nhỏ sốt sắng hiệp thông cầu nguyện trong Thánh lễ Tạ ơn ngày đầu năm mới.

Sau bài ca nhập lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn cùng nhau đến trước Nhan Thánh Chúa, như một gia đình sum họp quây quần bên nhau, để dâng lên Chúa tâm tình yêu mến, biết ơn về những ân huệ đã lãnh nhận trong năm qua, và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, hộ trì trong năm mới.

Ngài nói: “Trong giây phút linh thiêng của ngày đầu năm mới, năm Canh Tý, chúng ta cùng nhau qui tụ trước Nhan Thánh Chúa, để dâng lên Ngài tâm tình biết ơn của những người con hiếu thảo; và đồng thời xin Ngài ban cho mỗi người chúng ta một năm mới an lành, được tràn đầy sức khỏe, nhiều may mắn và mọi người trong gia đình biết trân trọng, yêu thương nhau.

…Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho giáo phận Ban Mê Thuột thân yêu của chúng ta luôn sống trong tinh thần của một gia đình đang sống theo ý Chúa trên con đường truyền giáo.

Chúng ta cũng không quên xin Chúa và những người thân yêu, ông bà cha mẹ, anh chị em, tha thứ cho chúng ta những lỗi lầm thiếu sót trong năm cũ, để trong năm mới, chúng ta cố gắng sống xứng đáng hơn với tình yêu mà Chúa và những người thân yêu dành cho chúng ta”.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa (St 1, 14-18; Pl 4, 4-8; Mt 6, 25-34), Đức Cha Vinh Sơn diễn giảng: “Trong những giây phút đầu tiên của năm mới, Lời Chúa mời gọi chúng ta xếp qua một bên những lo lắng bận rộn của đời sống thường ngày, để nhìn xa hơn về điểm khởi đầu của thời gian, của sự sống trên trần gian, và nhìn thấy cùng đích của đời sống con người: đó là nhận ra Thiên Chúa là tác giả của sự sống và chúng ta cần phải sống thế nào để cho cuộc sống của mình có ý nghĩa.

Sách Sáng Thế cho chúng ta thấy là ngay từ đầu, Thiên Chúa đã dùng Lời Quyền Năng của Ngài tạo nên trời đất muôn vật. Sách trình bày về việc dựng nên con người như sau: “Thiên Chúa phán: chúng ta hãy Iàm ra con người theo hình ảnh của chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất” (1, 26).

Bài Tin Mừng nhắc nhở chúng ta: “Thầy bảo các con: chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn, hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc”. Trong năm vừa qua, anh chị em phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong công ăn việc làm. Vì nông sản không được giá, nên anh chị em phải so đo tính toán hơn những năm trước.

Là người tín hữu, không những chúng ta biết sống phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, nhưng chúng ta còn biết sống tinh thần chia sẻ, biết quan tâm đến những người thiếu may mắn, những người nghèo khó đang sống chung quanh ta nữa. Chính tinh thần sống chia sẻ giúp chúng ta biết sử dụng tài năng, nén bạc Chúa trao một cách ích lợi nhất. Trong dịp lễ Noel và mừng xuân mới, từ cửa hàng quần áo không đồng, đến bánh chưng bánh tét không đồng, giáo xứ Thánh Tâm đang cố gắng sống tinh thần chia sẻ này. Cám ơn Cha quản xứ và tất cả anh chị em trong giáo xứ đã thể hiện tình liên đới một cách có ý nghĩa như thế.

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan của con cái Chúa, để trong mọi hoàn cảnh chúng ta biết sống và hành động theo sự hướng dẫn của Đức Tin và lòng bác ái.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những anh chị em đang gặp khó khăn trong công ăn việc làm trong đời sống tình cảm gia đình, trong việc giáo dục con cái... để trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng biết đi theo Chúa Giê-su là Đường, là ánh Sáng và là Sự Thật. Chỉ có hành động theo đức tin mới đem lại sự bình an đích thực cho chúng ta”. (Mời nghe Bài Giảng)

Trước khi nhận phép lành đầu năm mới, ông Chủ tịnh HĐGX thay mặt cộng đoàn chúc tuổi Đức Giám Mục Giáo phận, Cha Quản xứ, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý cụ cao niên, Quý Hội đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Cuối lễ, Đức Cha Vinh Sơn làm phép “Lộc Xuân”. Lộc Xuân không phải là những búp cây mà là những câu Lời Chúa. Khi đón nhận Lời Chúa như lộc trời ban xuống, người đón nhận cũng được mời gọi làm cho ân lộc đó sinh hoa kết quả qua việc cộng tác con người: “Xin cho Lời Chúa chúng con nhận được luôn luôn vang vọng trong tâm trí chúng con, nhắc nhở chúng con luôn trung thành thực thi ý Chúa. Ước gì những lộc thánh này trở thành khí cụ đem lại phúc lộc bình an cho chúng con trong năm mới”.

Đức Cha Vinh Sơn vui mừng công bố “Lộc Xuân” của ngài, đó là: “Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ. Ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng”. (Hc 3, 6). Ngài nói: “Cầu mong những người con cũng nhìn thấy nơi bố mẹ của mình những lời nói ý nghĩa, có giá trị trong cuộc đời mình để được Chúa chúc lành và được sống hạnh phúc”.

Nguyện xin Chúa Xuân ban bình an cho mọi người trong năm mới Canh Tý. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan của con cái Chúa, để trong mọi hoàn cảnh chúng ta biết sống và hành động theo sự hướng dẫn của Đức Tin và lòng bác ái. Xin cho những anh chị em đang gặp khó khăn trong công ăn việc làm, trong đời sống tình cảm gia đình, trong việc giáo dục con cái… để trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng biết đi theo Chúa Giê-su là Đường, là ánh Sáng và là Sự Thật.
Mọi người ra về với “Lộc Xuân” trên tay, tràn ngập niềm vui Mùa Xuân an bình, thánh thiện. Cầu chúc mọi người Mùa Xuân Tươi Vui, Hạnh Phúc - Năm Mới An Khang, Thịnh Vượng và dồi dào Ân Sủng.

Vũ Đình Bình