Ý cầu nguyện tháng 9 của Đức Thánh Cha: ‘Cầu cho những người bị xã hội gạt ra ngoài lề’

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện tháng 9 và mời gọi mọi người cầu nguyện và hỗ trợ những người sống bên ngoài lề xã hội.

(Tin vatican - Devin Watkins)

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người ở bên lề xã hội với những điều kiện sống dưới mức con người, để họ không bị bỏ rơi và không bị loại ra ngoài xã hội”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời mời đó vào thứ Ba (29/8/2023) khi ngài công bố ý cầu nguyện tháng 9 năm 2023, dành cho “những người sống bên lề xã hội”.

‘Trái tim sơ cứng và thờ ơ’

Trong Video nói vế ý cầu nguyện tháng 9, do Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của ĐTC thực hiện, Ngài đã suy tư về sự thờ ơ mà nhiều người bị gạt ra ngoài lề xã hội đang phải chịu đựng.

ĐTC than thở: “Một người vô gia cư chết trên đường phố sẽ không bao giờ xuất hiện trong những câu chuyện hàng đầu trong các bản tin”, ĐTC tự hỏi làm thế nào xã hội chúng ta lại có thể thờ ơ như vậy.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho rằng sự thờ ơ lãnh cảm này là do “một nền văn hóa vứt bỏ trong đó hàng triệu người nam và nữ chẳng có giá trị gì so với của cải kinh tế”.

ĐTC nói “cái nhìn của chúng ta bị đông cứng, không nhìn về hướng khác nên chúng ta không nhìn ra cảnh trạng này”.

Văn hóa chào đón

Sau đó, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người chú ý đến những người phải đối diện với tình trạng bị gạt ra ngoài lề xã hội, ngay cả khi đó là kết quả của “nghèo đói, nghiện ngập, tâm thần hoặc khiếm khuyết tật nguyền”.

ĐTC nói: “Hãy tập trung vào việc chấp nhận họ, chào đón tất cả những gì liên hệ tới…”

Để đáp lại sự thờ ơ, ĐTC trình bày một “nền văn hóa chào đón, là cung cấp chỗ ở, nơi trở nêm tổ ấm, trao tặng tình yêu, mang lại sự ấm áp cho con người”.

Và Đức Thánh Cha kết luận bằng cách mời gọi mọi Kitô hữu hãy cầu nguyện cho những người “bị gạt ra bên lề xã hội, sống với những điều kiện kém nhân bản”.

Nghèo đói và khó khăn lan rộng

Một thông cáo báo chí kèm theo ý cầu nguyện của ngài lưu ý rằng Video của ý chỉ tháng 9 trình bày những hình ảnh của những người vô gia cư, trẻ em đường phố đang rửa kính xe ô tô và những người khuyết tật khác nhau.

Theo Liên Hợp Quốc, hơn 10% dân số toàn cầu, tương đương 700 triệu người, sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực. 1,6 tỷ người khác sống trong điều kiện không đầy đủ, ngay cả tại các quốc gia phát triển.

Theo thông cáo báo chí, “Tương tự như vậy, các báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới tiết lộ rằng cứ tám người thì có một người mắc bệnh ‘rối loạn tâm thần’ và 16% dân số thế giới sống trong tình trạng ‘khuyết tật nghiêm trọng’”.

Trái tim bằng thịt

Đức Hồng Y Michael Czerny, Bộ trưởng Bộ Cổ vũ sự Phát triển Con người Toàn diện, đã lặp lại ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha, mời gọi chúng ta hãy có trái tim bằng thịt chứ không phải bằng đá.

“Chào đón không chỉ là giúp đỡ: nó còn có nghĩa là đặt người khác ngang hàng với chúng ta, tìm lại người anh chị em mà chúng ta đã mất,” Đức Hồng Y Czerny nói. “Chúng ta được biến đổi thành một Thân Thể nhờ lời cầu nguyện.”