Đức Cha Oscar Romero
Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Tổng Thống El Salvador, Mauricio Funes, đến viếng thăm Vatican. Trong cuộc hội kiến, cả hai vị lãnh đạo đã bàn thảo vấn đề làm thế nào để Tòa Thánh và El Salvador hợp tác trong các lĩnh vực như bác ái, giáo dục, cuộc chiến chống nghèo đói và nạn tội phạm có tổ chức.

Một trong những điểm chính được đề cập đến là vấn đề Đức Cố Tổng Giám mục Oscar Romero. Vị tu sĩ Dòng Tên đã bị sát hại vào lúc cao trào của cuộc nội chiến hồi năm 1980 khi ngài cử hành Thánh lễ ở El Salvador.

Đức Thánh Cha gợi ý: "Chúng ta hãy nói về Đức Cha Romero".

Tổng thống đáp: "Đức Cha Romero đã giúp chúng tôi rất nhiều, nhất là khi đất nước của chúng tôi hướng đến tiến trình hòa bình".

Tổng Thống El Salvador đã tặng Đức Thánh Cha một phần của chiếc áo dòng mà Đức Cha Romero mặc khi ngài bị bắn chết. Ông nói:

"Với sự khiêm tốn hết sức, tôi muốn tặng ngài món quà này, đã được các nữ tu khâu lại với nhau. Đây là chiếc áo Đức Cha Romero mặc lúc đang dâng Thánh Lễ khi ngài bị sát hại".

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng tổng thống ba huy hiệu triều đại giáo hoàng của ngài. Sau đó, ngài chào ngoại giao đoàn tháp tùng với tổng thống và tặng mỗi người một tràng hạt.

Như thường lệ, trước khi tạm biệt, Đức Thánh Cha xin vị Tổng thống cầu nguyện cho ngài.

"Xin Thiên Chúa ban ơn lành cho Tổng thống. Hãy cầu nguyện cho tôi".