Đức Cha Marcel Utembi, Tổng giám mục của Kisangani, cho biết sau cuộc họp ngày 5 tháng 7 với Tổng thống Joseph Kabila của Cộng hòa Dân chủ Congo là ngài tin rằng cuộc tổng tuyển cử vẫn được xảy ra theo dự trù .

Đức Tổng Giám Mục Utembi cho biết tổng thống Kabila “đã không ngừng nói rằng sẽ có những cuộc bầu cử” trong năm nay, bất chấp sự chậm chạp trong việc lập kế hoạch bỏ phiếu.

Các giám mục Công Giáo của đất nước này đang đóng vai trò trung gian trong việc hòa giải giữa chính phủ và phe đối lập. Các ngài đã kiên quyết đòi phải có bầu cử trong năm nay.

Quốc gia tại miền Trung châu Phi này đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng chính trị vì tổng thống nước này tham quyền cố vị. Tổng thống Joseph Kabila hết nhiệm kỳ vào ngày thứ Hai 19 tháng 12, năm ngoái 2016 nhưng ông tuyên bố sẽ tiếp tục nắm chính quyền và một cuộc bầu cử lại không thể được tiến hành ít nhất là cho đến sau năm 2018.

Tình trạng bất ổn - bao gồm các cuộc biểu tình và bạo động, đã diễn ra sau các cuộc buộc cho là tổng thống Joseph Kabila âm mưu duy trì quyền lực vô thời hạn.