Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang Bế Mạc Năm Thánh Mừng 60 Thành Lập và Phát Triển (1958-2018)

Chiều ngày 17.09.2018, Thánh lễ Tạ ơn Bế Mạc Năm Thánh Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang diễn ra long trọng tại Thánh Đường Giáo xứ Bình Cang. Đức cha Giusse Võ Đức Minh, Giám mục GP Nha Trang chủ tế. Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị – Giám mục GP Kontum đồng tế.

Cùng đồng tế có Đức Ông Tổng Đại Diện GP Nha Trang, Cha Tổng Đại diện Gp. Phan Thiết, Quý cha Bề Trên Giám Tỉnh, Cha giám đốc ĐCV Sao Biển, Quý Cha Hạt Trưởng, Quý Cha giáo, Quý cha sở, Quý cha Ân – Thân nhân. Hội dòng vinh dự được đón tiếp Quý Bề Trên các Hội dòng, Quý soeurs dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng,Quý tu sĩvà cộng đoàn giáo xứ Bình Cang hiện diện trong ngày vui.

Xem Hình

Về đây, tim reo vui rộn rã,

Về đây, ta chung lời ngợi ca

60 năm hồng phúc chan hòa

Mẹ Hội dòng phủ bóng khắp gần xa…

Đặc biệt, từ Bắc – Trung – Nam, hòa chung niềm vui tạ ơn Thiên Chúa của chị em Khiết Tâm tai thế Quý Ân nhân – Thân nhân của chị em và quý khách hoan hỉ đến với Hội dòng. Mảnh đất lành Bình Cang chiều nay rộn ràng trong tiếng ca tạ ơn Thiên Chúa, lời chúc phúc cho Hội dòng ngày càng phát triển trong Thánh ý Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse nhắn nhủ các nữ tu Khiết Tâm: Đức Mẹ Khiết Tâm được Chúa chọn – gọi, Mẹ đã đáp trả và chọn Chúa trong suốt cuộc đời Mẹ. Chúa Giêsu cũng đã gọi và chọn chị em trở nên bạn hữu và tông đồ cách đặc biệt, thì chính chị em cũng phải chọn Chúa làm đối tượng duy nhất của cuộc đời chị em. Ngài nói, 60 năm là bước ngoặt lịch sử để Hội Dòng tạ ơn Thiên Chúa, tri ân mọi người và tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tốt đẹp hơn để đáp lại nhu cầu của Giáo phận và xã hội theo thánh ý Chúa. Đức Cha đã ban phép lành Toàn xá Năm Thánh cho cộng đoàn.

Trong niềm vui Mừng Ngọc Khánh Thành Lập Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ, các nữ tu bằng các tiết mục văn nghệ cùng chủ đề Năm Thánh “Tri ân – Sấm Hối – Canh Tân” mời cộng đoàn ngược dòng lịch sử, một thoáng nhìn lại chặng đường đã qua để cùng chị em tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đấng Sáng Lập, các vị kế nhiệm và bao thế hệ đi trước đã tạo nên gia sản Khiết Tâm.

Trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, Đấng Cha Marcel Pipuet đã chọn Phước viện MTG Bình Cang làm cơ sở thành lập Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ. Ngày 15.09.1958, Nhà Thanh Tuyển được khai sinh và trở nên vườn ươm Hạt Giống Khiết Tâm. Trong giai đoạn đầu, Bà nhất Marie Angéline và một số nữ tu thuộc Tỉnh Dòng thánh Phaolô Đà Nẵng được mời đến để điều hành và huấn luyện. Những thế hệ nữ tu Khiết Tâm đầu tiên được gởi đi làm tập kỳ tại Tập Viện Stella Maris Đà Nẵng.

Được sinh ra từ lòng Giáo phận nhà, Khiết Tâm được Mẹ Giáo Phận chăm sóc đắp xây. Từ năm 1963, chị em chập chững những bước chân vào đời với việc tông đồ xã hội, giáo dục, và y tế ở Phan Thiết, Phan Rang, Hòa Tân, Nha Trang…Năm 1976, trong buổi giao thời của đất nước, Khiết Tâm có Ban Phụ Trách Dòng tự lập đầu tiên, chị em sống tịch mạc trong lao động và cầu nguyện để bảo toàn đời thánh hiến.

Sau 25 năm được thành lập, Hội Dòng có 120 nữ tu với 15 cộng đoàn.

Năm 2008, sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, qua các nhiệm kỳ của chị Tổng Phụ Trách: Eulalie Hạnh Hương, chị Suzanne Trang Nghi và chị Imelda Thanh Bình, gia đình Khiết Tâm ngày càng tăng trưởng với con số 270 chị em trong 46 cộng đoàn, hiện diện trên khắp nẻo đường, đi đến những vùng sâu vùng xa, đáp ứng nhu cầu mục vụ xã hội, trong và ngoài nước.

Đến nay, mừng sinh nhật lần thứ 60, Gia đình Khiết Tâm hiện có 391 thành viên, với 63 cộng đoàn. Trong đó,

- Giáo phận Nha Trang: 50 cộng đoàn

- Giáo phận Phan Thiết: 7 cộng đoàn

- Giáo phận Ban Mê Thuột: 3 cộng đoàn

- Tổng Giáo phận Sài Gòn: 1 cộng đoàn

- Okinawa - Nhật Bản: 1 cộng đoàn

- Newcastles - Úc: 1 cộng đoàn

Trong Linh Đạo và Sứ Mạng Khiết Tâm, Chị Tổng Phụ Trách đương nhiệm Maria Hoài Ân, cùng đại gia đình Khiết Tâm tiếp tục kế thừa và phát triển Hội Dòng theo châm ngôn của Đấng Sáng Lập “Để trong mọi sự, Thiên Chúa được hết lòng yêu mến”.

60 năm, Tình Chúa thật hải hà

60 năm, Lòng Mẹ quá bao la

60 năm, từ lòng Giáo phận nhà,

Cùng Mẹ Khiết Tâm, con tung lưới khơi xa.

Vượt trùng dương sóng gió trầm kha,

Cõi hồng trần, Thập Giá nở hoa

Vinh tụng Chúa Cha – muôn ngàn lời cảm tạ…

Tâm Phúc