Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình cho Gierusalem giữa lúc các cuộc đụng độ đang diễn ra

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi hòa bình và một giải pháp chung cho tình trạng bạo lực đang xảy ra ở Gierusalem, trong lúc những người biểu tình Palestine đụng độ với cảnh sát Israel.

(Tin Vatican - Devin Watkins và Nathan Morley)

Sau những cuộc đụng độ mới đây trên đường phố Gierusalem vào Chủ nhật 9/5/2021, Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả các bên hãy tìm kiếm một giải pháp chung trong hòa bình đối thoại.

Trong buổi đọc kinh trưa Chúa Nhật (9/5/2021), Đức Thánh Cha cho biết ngài đang theo dõi các sự kiện ở Gierusalem với một mối quan tâm sâu sắc. Ngài nói: “Tôi cầu nguyện cho thành phố này trở nên nơi gặp gỡ và đối thoại chứ không đối kháng và bạo lực, là nơi cầu nguyện và hòa bình”.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi kêu mời mọi người hãy tìm kiếm các giải pháp chung, để bản sắc đa tôn giáo và đa văn hóa của Thành phố Thánh thiêng này được tôn trọng và chan chứa tình huynh đệ.”

Tình hình ở Gierusalem

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha được đưa ra sau một loạt bạo động đối đầu, ngay trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Tình trạng bất ổn bùng lên khi Israel phong tỏa một khu vực quen thuộc, nơi mà những người Palestine thường tụ họp lại sau một ngày ăn chay.

Sự kiện này đã gây ra những cuộc đụng độ kéo dài suốt hai tuần qua, trước khi quân đội Israel rút lui và dỡ bỏ các lệnh giới nghiêm.

Bạo lực gia tăng

Nhưng các cuộc đụng độ lại tiếp tục bùng phát vào tuần trước, khi quân đội Israel đe dọa trục xuất hàng chục người Palestine khỏi một khu vực phía đông thành phố Gierusalem.

Trong những cuộc xung đột mới đây, có 136 người bị thương tại khu Al-Aqsa và quanh Gierusalem, xảy ra vào đêm thứ Sáu và thứ Bảy.

Theo đạo quân khăn đỏ của người Palestine, thì hầu hết các nạn nhân bị thương, vì trúng đạn cao su bắn vào họ.