Chúa nhật 20 TN/C: 15-08-04 / 20th Sunday in Ordinary Time

Lời Chúa cho hôm nay: LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN CHÚA

* My soul proclaims the greatness of the Lord * Ptế: Nguyễn Định

*Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà. (Luca 1, 28)

* BÀI ĐỌC 1: Kh 11, 19; 12, 1-6. 10= Một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao./ a woman clothed with the sun, with the moon beneath her feet…, her head a crown of twelve stars.

* BÀI ĐỌC 2: 1Cor 15, 20-27= Mọi người liên đới với Adam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô cũng được Chúa cho sống./ For just as in Adam all die, so too in Christ shall all be brought to life.

* TIN MỪNG (Gospel): Luca 1, 39-56= Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em./ Blessed are you who believed that what was spoken to you by the Lord would be fullilled.


A-Bạn và tôi cùng Cảm nghiệm Sống và chia sẻ các nhân đức của Mẹ: (Reflections, live out and share)

Nói về đức Mẹ được xứng đáng hồn xác lên trời, bạn và tôi thấy Mẹ có rất nhiều nhân đức như: đức khiêm nhường, đức tin, đức vâng lời, sự thăm viếng, sự đau thương,, sự khôn ngoan, sự kính sợ Thiên Chúa…

1/ Lòng khiêm nhường của Mẹ: Mẹ là người khiêm nhường nhất trong những tạo vật của Thiên Chúa. Trong giây phút nghiêm trọng lúc Truyền Tin, Mẹ đã làm vui lòng Thiên Chúa ngay khi Mẹ được chúc tụng: “Này tôi là tôi tớ Chúa” (Lc 1, 38). Hoặc khi được bà Êlisabét khen, Mẹ nói: “Phận nữ tỳ hèn mọn” (Lc 1, 48)

2/ Đức Tin của Mẹ là gương mẫu hòan hảo nhất nếu bạn mến Mẹ hãy khâm phục và bắt chước. Những ai đi gieo răc Phúc Âm đã nhận Mẹ là quan thầy của họ: Bà Êlisabét khen: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.(Lc 1, 45). Thánh Irênê nói: “Sự xấu do Evà không tin đã chữa lành bởi Đức Tin của Mẹ Maria.” Evà đã tin vào con rắn nên mang cái chết, còn mẹ đã tin Thiên thần.

3/ Đức Vâng lời và tình yêu Mẹ đã nói một câu trả lời thật hòan hảo: “Này tôi là tôi tớ Chúa, xin hãy thực hiện nơi tôi theo như lời Sứ thần truyền.”(Lc 1, 38) Vâng, khi Mẹ vừa thốt ra lời “Fiat”, Mẹ đã nói với bạn và tôi rằng: “Hãy thực hiện điều đó nơi tôi theo như lơì của bạn.” Thánh Irênê nói: Bởi sự vâng phục của Mẹ Maria Mẹ đã là nguyên nhân cứu rỗi cho chính Mẹ và cho tất cả nhân loại nữa.

4/ Sự Thăm viếng của Mẹ đã nhớ lại những gì Thiên thần nói về bà chị họ Êlisabét, người đã thụ thai ông thánh Gioan B. trong lúc tuổi già. Một cuộc hành trình khoảng bảy ngày trên đường rừng rú rất nguy hiểm. Đến nơi, Mẹ vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabét, bà đã xúc động nói qua lời Thánh kinh sau: “Vì sao tôi lại được Thiên Chúa viếng thăm thế này?” (Lc 1, 43)

5/ Niềm Hy vọng của Mẹ khi biết đến giờ sinh Chúa Cứu Thế đã gần kề mà vẫn chưa tìm được chỗ trọ nghèo hèn nào tại Belem và buộc phải sinh con trng một chuồng súc vật. “Và bà đã sinh con đầu lòng, quấn trong khăn và đặt nằm trong máng cỏ, bởi vì không có chỗ cho họ trong phòng trọ.”(Lc 2, 7) Mẹ không phàn nàn nhưng hòan tòan phó thác, hy vọng vào Thiên Chúa muốn xếp đặt theo Chương trình của Ngài.

6/ Sự Đau đớn cuả Mẹ Maria đã được Phúc Âm Gioan đoạn 19, câu 25-27 kể: “Vào lúc đó, đứng dưới chân Thánh gía…Chúa nói với Mẹ: Này là con bà”…với môn đệ: Này là Mẹ con.” Thánh Bênadô nói: “Mẹ Maria là một người tử đạo không bởi lưỡi gươm của lý hình; nhưng bởi đau thương cay đắng của trái tim.” Vì Mẹ đã giống Con Mẹ trong cuộc tử đaọ, suốt từ khi Chúa sinh ra trong thương khó và qua cái chết.

B- Câu Kinh Thánh chọn Sống bắt chước Mẹ: NGƯỜI ĐÃ NÂNG CAO KẺ KHIÊM NHƯỜNG LÊN

C- Sống học gương Mẹ tuần này và cả đời tôi: Bạn và tôi chọn thực hành lấy một, hai nhân đức kể trên.

Lời hay ý đẹp: Môĩ buổi sáng khi thức dậy cũng như khi vui buồn, bạn hãy nói: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa và lòng tôi hớn hở mừng rỡ trong Thiên Chúa, Đấng cưú chuộc tôi. Bạn có làm được không?